บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีความมุ่งหมายดังนี้ 1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษเชิงสร้างสรรค์ร่วมกับเทคนิคผังกราฟิก ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 2) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถทางการเขียนภาษาอังกฤษเชิงสร้างสรรค์ก่อนเรียนและหลังเรียน ของนักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษเชิงสร้างสรรค์ร่วมกับเทคนิคผังกราฟิก ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษเชิงสร้างสรรค์ร่วมกับเทคนิคผังกราฟิก ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/S โรงเรียนธาตุนารายณ์วิทยา อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร จำนวน 28 คน ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2556 ซึ่งได้จากการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการทดลอง ได้แก่ 1) แบบฝึกทักษะการเขียนภาษา อังกฤษเชิงสร้างสรรค์ร่วมกับเทคนิคผังกราฟิก ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 8 ฉบับ 2) แผนการจัดการเรียนรู้การเขียนภาษาอังกฤษเชิงสร้างสรรค์ 3) แบบทดสอบวัดความสามารถทางการเรียนเรื่องการเขียนภาษาอังกฤษเชิงสร้างสรรค์แบบอัตนัยจำนวน 30 ข้อ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจ ของนักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษเชิงสร้างสรรค์ร่วมกับเทคนิคผังกราฟิก ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 เป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) ในการวิจัยครั้งนี้ใช้แบบแผนการดำเนินการแบบ One Group Pretest – Posttest Design สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ค่าเฉลี่ย () ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน S.D. และ t-test แบบ Dependent Samples
ผลการวิจัยพบว่า
1. ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษเชิงสร้างสรรค์ร่วมกับเทคนิคผังกราฟิก ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 78.48/82.26 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ประสิทธิภาพ 75/75
2. ทักษะการเขียนภาษาอังกฤษเชิงสร้างสรรค์ร่วมกับเทคนิคผังกราฟิกของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วย แบบฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษเชิงสร้างสรรค์ร่วมกับเทคนิคผังกราฟิก ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 อยู่ในระดับ มาก
Abstract
The objectives of this research were: 1) to develop learning packages of creative English writing using graphic organizers for Mattayom Suksa 6 students at Thatnaraiwittaya School to meet the standard criteria of 75/75, 2) to compare the achievement scores of students pre-writing with the post-writing after using the developed learning packages, and 3) to study the students satisfaction of their with the developed learning packages. The sampling group was 28 students in Mattayom Suksa 6/S in academic year 2013 at Thatnaraiwittaya School, Mueang District, Sakon Nakhon Province, selected by cluster sampling. The research tools were: 1) eight learning packages using graphic organizers, 2) lesson plans, 3) write-up competency test and 4) the student satisfaction survey. The research was One-Group Pretest-Posttest Design. The data were analyzed by means, standard deviation and t-test (Dependent Samples).
The results were as follows:
1. The efficiency of the developed learning packages was at 78.48/82.26 which was higher than the set criteria of 75/75.
2. The students’ posttest of write-up competency test was significantly higher than those of the pretest at .01 level.
3. Students were satisfied with the learning packages at the high level.
คำสำคัญ
แบบฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษเชิงสร้างสรรค์, ผังกราฟิกKeyword
Creative English writing learning packages, Graphic Organizersกำลังออนไลน์: 57
วันนี้: 0
เมื่อวานนี้: 1,389
จำนวนครั้งการเข้าชม: 969,378
อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 3 เลขที 680 หมู่ที่ 11 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทรศัพท์/ โทรสาร 0-4297-0033
บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.สำราญ กำจัดภัย
ติดต่อ/สอบถาม: นางสาวศิวาภรณ์ เก่งสุวรรณ์
โทร: 0-4297-0033