...
...
เผยแพร่: 30 เม.ย. 2557
หน้า: 157-166
ประเภท: บทความวิจัย
View: 235
Download: 0
การพัฒนาหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ วิชาเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
Development of Electronic Book on the Information and Communication Technology Subject for Prathom Suksa 1
ผู้แต่ง
กันยารัตน์ ศิริเมือง, กาญจนา วงษ์สวัสดิ์
Author
Kunyarat Siri-Muang, Kanjana Vongsawat

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) สร้างหนังสืออิเล็กทรอนิกส์  วิชา เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) หาคุณภาพของหนังสืออิเล็กทรอนิกส์  วิชา เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1  3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1  ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยหนังสืออิเล็กทรอนิกส์  วิชา เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร  และ  4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ วิชาเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนวัดสุขไพรวัน ตำบลกองดิน อำเภอแกลง จังหวัดระยอง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาระยองเขต 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2556 จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวนนักเรียน 25 คน ได้มาจากวิธีสุ่มตัวอย่างแบบกลุ่ม (Cluster random Sampling) การวิเคราะห์ข้อมูลใช้การวิเคราะห์ทั้งเชิงปริมาณและเชิงคุณภาพ เครื่องมือที่ใช้ในการทดลองได้แก่ 1)หนังสืออิเล็กทรอนิกส์  วิชาเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1  2) แบบประเมินคุณภาพหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ วิชา เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 3) แผนการจัดการเรียนรู้ วิชา เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 4) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน  วิชา เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร  และ 5) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อหนังสืออิเล็กทรอนิกส์  วิชา  เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล  ได้แก่ ค่าเฉลี่ย, ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน, ทดสอบความแตกต่างของค่าเฉลี่ยโดยใช้ (t-test ชนิด Dependent  Samples) ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้

1.  หนังสืออิเล็กทรอนิกส์  วิชาเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพ  85.36/87.47

2.  คุณภาพของหนังสืออิเล็กทรอนิกส์  วิชา  เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ตามความคิดเห็นของผู้เชี่ยวชาญ  อยู่ในระดับเหมาะสมมากที่สุด

3.  นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนด้วยหนังสืออิเล็กทรอนิกส์  วิชาเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ  .01 

4.  นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีความพึงพอใจต่อหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ วิชาเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร  อยู่ในระดับมาก

Abstract

The purpose of this research were 1) to develop of Electronic book on the Information and Communication Technology Subject for Prathom Suksa 1  2) to evaluate the quality of the Electronic book 3) to compare the  students’  achievements  gained  before  and after they had learnt through the Electronic book on the Information and Communication Technology Subject for Prathom Suksa 1 and 4) to find out the students’ satisfaction of learning through the the Electronic book on the Information and Communication Technology Subject for Prathom Suksa 1. The sampling group consisted of 25 Prathom Suksa 1 in Wat Sukpriwan School. The period for the research was at the first semester of academic year 2013. The research instruments were 1) The Electronic book on the Information and Communication  Technology  Subject  for  Prathom Suksa 1  2) an evaluation of Electronic Book,3) lesson plans using  Electronic book on the Information and Communication  Technology  Subject  for  Prathom Suksa 1 4) an achievement test and 5) a satisfaction test form of learning through the Electronic book. The data was analyzed by using the mean, standard deviation, and t-test (Dependent Samples).

The research findings were as follows :

1. The Electronic book on the Information and Communication Technology Subject for Prathom Suksa 1 had its efficiency of 85.36/87.46 which was higher than the set criteria of 80/80

2. The experts opined the quality of the Electronic Book on the Information and Communication Technology Subject for Prathom Suksa 1. at the appropriate level.

3. After the students had learnt through the Electronic Book on the Information and Communication Technology Subject for Prathom Suksa 1 their achievement was statically higher than that of before at .01 level of significance.

4. The student’ satisfaction of learning through the Electronic Book on the Information and Communication Technology Subject for Prathom Suksa 1 was at the high level.

คำสำคัญ

หนังสืออิเล็กทรอนิกส์, เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร

Keyword

Electronic book, Information and communication technology
ค้นหา
เข้าสู่ระบบ
สถิติการเข้าชมเว็บไซต์

กำลังออนไลน์: 9

วันนี้: 526

เมื่อวานนี้: 1,464

จำนวนครั้งการเข้าชม: 804,240

สำนักงานสาขาวิชาวิจัยหลักสูตรและการสอน มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 3 เลขที 680 หมู่ที่ 11 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทรศัพท์/ โทรสาร 0-4297-0033

ติดต่อเรา

บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.สำราญ กำจัดภัย

ติดต่อ/สอบถาม: นางสาวศิวาภรณ์ เก่งสุวรรณ์

โทร: 0-4297-0033