บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมาย คือ 1) เพื่อสร้างและพัฒนาหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ตามแนวคิดการสอนภาษา เพื่อการสื่อสาร วิชาภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 2) เพื่อศึกษาประสิทธิผลของหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ตามแนวคิดการสอนภาษาเพื่อการสื่อสาร วิชาภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ตามแนวคิดการสอนภาษาเพื่อการสื่อสาร วิชาภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ตามแนวคิดการสอนภาษาเพื่อการสื่อสาร วิชาภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นเป็นนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านเหล่าโพนค้อเหล่าราษฎร์วิทยา ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2556 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 1 ซึ่งได้มา โดยการสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ตามแนวคิดการสอนภาษาเพื่อการสื่อสาร วิชาภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน. แบบประเมินความพึงพอใจต่อหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและ t-test ชนิด Dependent Samples
ผลการวิจัยพบว่า
1. หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพตามเกณฑ์กล่าวคือมีค่าประสิทธิภาพเท่ากับ 82.10/81.25 สูงกว่าเกณฑ์ 75/75
2. หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ ที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้นมีดัชนีประสิทธิผลตามเกณฑ์กล่าวคือมีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ ร้อยละ 62 ซึ่งสูงกว่ามาตรฐานของค่าดัชนีประสิทธิผล คือ ร้อยละ 50 หรือ 0.50
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาอังกฤษ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 หลังได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้หนังสืออิเล็กทรอนิกส์สูงกว่าก่อนเรียนโดยใช้หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้น โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
Abstract
The purposes of this research were to 1) develop electronic books based on Communicative Language Teaching approach for Prathom Suksa 5 to meet the standard efficiency of 75/75, 2) investigate the effectiveness of the electronic books based on Communicative Language Teaching approach, 3) compare students’ English learning achievement before and after learning by the electronic books based on Communicative Language Teaching approach, 4) examine students’ satisfaction towards the developed electronic books. The sampling group consisted of 28 of Prathom Suksa 5 students, selected by cluster random sampling technique, at Ban Lao Phon Kor Lao raj witaya School under the Office of Sakon Nakhon Educational Service Area 1 in the first semester of the academic year 2013. The research instruments were the developed electronic books based on Communicative Language Teaching approach, a learning achievement test, and a satisfaction measurement form. The statistics used in analyzing data were Mean (), Standard Deviation (S.D.) and t-test (Dependent Samples).
The findings were as follow:
1. The efficiency of the electronic books based on Communicative Language Teaching approach for Prathom Suksa 5, was 82.10/81.25, which was higher than the standard criteria of 75/75.
2. The effectiveness of the electronic books based on Communicative Language Teaching approach was at 62 percent.
3. After the intervention, the mean scores of the students’ English learning achievement were higher than those of before at a .01 level of significance.
3. After the intervention, the students’ satisfaction towards the developed electronic books based on Communicative Language Teaching approach was at the highest level.
คำสำคัญ
หนังสืออิเล็กทรอนิกส์, ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร, การสอนภาษาเพื่อการสื่อสารKeyword
Electronic Book, Communicative English, Communicative Language Teachingกำลังออนไลน์: 52
วันนี้: 0
เมื่อวานนี้: 1,362
จำนวนครั้งการเข้าชม: 969,351
อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 3 เลขที 680 หมู่ที่ 11 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทรศัพท์/ โทรสาร 0-4297-0033
บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.สำราญ กำจัดภัย
ติดต่อ/สอบถาม: นางสาวศิวาภรณ์ เก่งสุวรรณ์
โทร: 0-4297-0033