บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) พัฒนากิจกรรมการรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ตามแนวคิด คอนสตรัคติวิสต์ โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือ รูปแบบ TAI เรื่อง “ระบบจำนวนเต็ม” สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยกิจกรรมที่พัฒนาขึ้นระหว่างก่อนเรียนและ หลังเรียน 3) เปรียบเทียบเจตคติต่อการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ของนักเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2555 โรงเรียนบ้าน ท่าศรีไคล สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 3 จำนวน 25 คน ได้มาโดยการสุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง (Purposive Sampling) แบบแผนการทดลองใช้แบบ One – Group Pretest – Posttest Design สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานร้อยละ และการทดสอบค่าที (t-test for Dependent Samples)
ผลการวิจัยพบว่า
1. กิจกรรมการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ตามแนวคิดคอนสตรัคติวิสต์ โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือ รูปแบบ TAI เรื่อง “ระบบจำนวนเต็ม” สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพ 83.95/78.40 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 75/75 ที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนนักเรียนที่เรียนด้วยกิจกรรมการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ตามแนวคิดคอนสตรัคติวิสต์ โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือ รูปแบบ TAI เรื่อง “ระบบจำนวนเต็ม” หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ตามแนวคิดคอนสตรัคติวิสต์ โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือ รูปแบบ TAI มีเจตคติต่อการเรียนคณิตศาสตร์หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
Abstract
The purposes of this research were to 1) develop the Mathematical Learning Activities Based on Constructivist by Using TAI Entitled “Interger System” for Mathayom Suksa 1. 2) compare the learning achievements of Mathayom Suksa 1 between before and after being taught 3) Compare the attitudes of students to the mathematical learning activities both of before and after using the learning activities.The samples, obtained through purposive sampling technique, consisted of 25 Mathayom Suksa 1 of Banthaseeklai School under the office of Sakon Nakhon educational service area 3 in the first semester of academic year 2012. The research design was One – Group Pretest – Posttest. The statistics used in analyzing data were mean, standard deviation, percentage and t-test (Dependent Samples).
The results were as follows :
1. The efficiency of the mathematical learning activities based on constructivist by using TAI entitled “Interger System” for Mathayom Suksa 1 students was 83.95 /78.40 which was higher than the set criterion of 75/75.
2. The posttest of achievement of students which taught by Mathematical Learning Activities Based on Constructivist by Using TAI Entitled “Interger System” for Mathayom Suksa 1 was significantly higher than pretest at the .01 level of significance.
3. After the student had learnt through the developed instructional activities of mathematical by learning activities based on constructivist theory through Model of Cooperative Learning Using TAI, their attitude towards mathematical was statistically higher than that of before at .01 level of significance.
คำสำคัญ
กิจกรรมการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์, แนวคิดคอนสตรัคติวิสต์, การเรียนรู้แบบร่วมมือ รูปแบบ TAIKeyword
Mathmatical Learning Activities, Constructivist, Cooperative Learning, TAI Modelกำลังออนไลน์: 47
วันนี้: 0
เมื่อวานนี้: 1,299
จำนวนครั้งการเข้าชม: 969,288
อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 3 เลขที 680 หมู่ที่ 11 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทรศัพท์/ โทรสาร 0-4297-0033
บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.สำราญ กำจัดภัย
ติดต่อ/สอบถาม: นางสาวศิวาภรณ์ เก่งสุวรรณ์
โทร: 0-4297-0033