บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) พัฒนากิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ โดยใช้รูปแบบการผสมผสานระหว่าง 5E กับ STAD เรื่อง จำนวนจริง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 2) ศึกษาประสิทธิภาพของกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ โดยใช้รูปแบบการผสมผสานระหว่าง 5E กับ STAD เรื่อง จำนวนจริง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ตามเกณฑ์ 75/75 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ โดยใช้รูปแบบการผสมผสานระหว่าง 5E กับ STAD เรื่อง จำนวนจริง ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน 4) ศึกษาความพึงพอใจต่อการเรียนคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ โดยใช้รูปแบบการผสมผสานระหว่าง 5E กับ STAD เรื่อง จำนวนจริง
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ได้แก่นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนอุเทนพัฒนา ที่เรียนวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2555 1 ห้อง จำนวน 40 คน ที่ได้มาจากการสุ่มแบบกลุ่ม(Cluster Random Samplig) เนื่องจากนักเรียนในแต่ละห้องเรียนมีการจัดผู้เรียนคละความสามารถ ประกอบด้วยนักเรียน เก่งปานกลาง และอ่อน ผู้วิจัยใช้แบบแผนการวิจัย แบบ One-Group Pretest Posttest Design สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและสถิติทดสอบค่า t (t-test) ชนิด Dependent Samples
ผลการวิจัยพบว่า
1. กิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์โดยใช้รูปแบบการผสมผสานระหว่าง 5E กับ STAD เรื่อง จำนวนจริง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ประกอบด้วย 6 ขั้นตอน ดังนี้
1) ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน
2) ขั้นเสนอบทเรียนต่อทั้งชั้น
3) ขั้นการศึกษากลุ่มย่อย ประกอบด้วย
3.1) ขั้นสำรวจและค้นหา
3.2) ขั้นอธิบายและลงข้อสรุป
3.3) ขั้นขยายความรู้
4) ขั้นการประเมินผล
5) ขั้นตรวจสอบในการพัฒนาของตนเอง
6) ขั้นเสริมแรงผลงานกลุ่ม
2. การจัดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์โดยใช้รูปแบบการผสมผสานระหว่าง 5E กับ STAD เรื่อง จำนวนจริง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 85.63/76.00 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 75/75 ที่ตั้งไว้
3. ผลสัมฤทธิ์ทางเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ โดยใช้รูปแบบการผสมผสานระหว่าง 5E กับ STAD เรื่อง จำนวนจริง หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนคณิตศาสตร์โดยใช้รูปแบบการผสมผสานระหว่าง 5E กับ STAD เรื่องจำนวนจริง อยู่ในระดับมาก
Abstract
The purposes of this study were 1) to develop the Mathematics Learning Activity Using the mixed form between 5E and STAD Models entitled “Real- Number” for Mathayom suksa 4, 2) to study about the effectiveness of the Mathematics Learning Activity using the mixed form between 5E and STAD model entitled “Real Number” for Mathayom suksa 4 to reach the 75/75 criterion, 3) to compare the mathematics learning achievement between pre learning and post learning using the mixed form between 5E and STAD model entitled “Real Number” for Mathayom suksa 4, and 4) to study about the contentment of learning Mathematics for Mathayom suksa 4 students with the title of Real Number in Mathematics Learning Activity using the mixed form between 5E and STAD models.
The sample group of this study was the students in Mathayom suksa 4 at Uthenpatana School who studied fundamental mathematics in the first semester of academic year 2012. There is 1 class with 40 students that were chosen by Cluster Random Sampling, because students in each class were of various abilities such as good, fair and poor students. The researcher used the pattern form of studying in One-Group Pretest Posttest Design. The statistics used for information analysis were the average, standard deviation and statistic of testing in t (t-test) type Dependent Samples.
The findings were as follows:
1. The Mathematics Learning Activities using the mixed form between 5E and STAD models entitled “Real Number” for Mathayom Suksa 4 consisting of six steps.
1) Warmer
2) Class Persentation
3) Team Study consisting of three steps.
3.1) Exploration
3.2) Explanation
3.3) Elaboration
4) Evaluation
5) Individual Improvement Scores
6) Team Reinforcement
2. The Mathematics Learning Activity using the mixed form between 5E and STAD models entitled “Real Number” for Mathayom suksa 4 had an effectiveness at 85.63/76.00 which was higher than the set criterion of 75/75.
3. The studying achievement of students who had learnt Mathematics Learning Activity using the mixed form between 5E and STAD Models entitled “Real Number” found that the point after learning is higher than before learning with statistically significant at .01 level.
4. The contentment of students with learning Mathematics using the mixed form between 5E and STAD models entitled “Real Number” was at the high level.
คำสำคัญ
Mathematics Learning Activity, The Mixed Form between 5E and STAD Modelsกำลังออนไลน์: 54
วันนี้: 0
เมื่อวานนี้: 1,395
จำนวนครั้งการเข้าชม: 969,384
อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 3 เลขที 680 หมู่ที่ 11 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทรศัพท์/ โทรสาร 0-4297-0033
บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.สำราญ กำจัดภัย
ติดต่อ/สอบถาม: นางสาวศิวาภรณ์ เก่งสุวรรณ์
โทร: 0-4297-0033