...
...
เผยแพร่: 30 เม.ย. 2557
หน้า: 61-73
ประเภท: บทความวิจัย
View: 183
Download: 214
การพัฒนากิจกรรมการเรียนการสอนคณิตศาสตร์ตามแนวทฤษฏี คอนสตรัคติวิสต์ โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือ รูปแบบ STAD เรื่อง พื้นที่ผิวและปริมาตร ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
The Development of Mathematics Learning Activities Based on Constructivist Theory Through Model of Cooperative Learning Using STAD Entitled “Surface Area and Volume” for Mathayom Suksa 3
ผู้แต่ง
ธิดารัตน์ พลหนองคูณ, สุพรรณี สมพงษ์, ประยูร บุญใช้
Author
Thidarat Pholnongkoon, Supunnee Sompong, Prayoon Boonchai

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) พัฒนากิจกรรมการเรียนการสอนคณิตศาสตร์ตามแนวทฤษฏีคอนสตรัคติวิสต์ โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือ รูปแบบ STAD เรื่อง พื้นที่ผิวและปริมาตร ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3  2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยกิจกรรมที่พัฒนาขึ้นระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน 3) ศึกษาพฤติกรรมการทำงานกลุ่มของนักเรียนที่เรียนด้วยกิจกรรมที่พัฒนาขึ้น 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่พัฒนาขึ้น กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 1  ปีการศึกษา 2555 โรงเรียนธาตุนารายณ์วิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 23 อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร จำนวน 35 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) แบบแผนการวิจัยใช้แบบ One – Group Pretest – Posttest Design สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ร้อยละและการทดสอบค่าที ( t-test for Dependent Samples)

ผลการวิจัยพบว่า

1. กิจกรรมการเรียนการสอนคณิตศาสตร์ตามแนวทฤษฏีคอนสตรัคติวิสต์ โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือ รูปแบบ STAD เรื่อง พื้นที่ผิวและปริมาตร ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพ 76.67 /79.62 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 75/75 ที่ตั้งไว้

2. ผลสัมฤทธิ์ทางเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยกิจกรรมการเรียนการสอนคณิตศาสตร์ตามแนวทฤษฏีคอนสตรัคติวิสต์ โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือ รูปแบบ STAD เรื่อง พื้นที่ผิวและปริมาตร หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

3. พฤติกรรมการทำงานกลุ่มของนักเรียน ที่เรียนด้วยกิจกรรมการเรียนการสอนคณิตศาสตร์ตามแนวทฤษฏีคอนสตรัคติวิสต์ โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือ รูปแบบ STAD เรื่อง พื้นที่ผิวและปริมาตร อยู่ในระดับดี

4. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้ตามแนวทฤษฏีคอนสตรัคติวิสต์ โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือ รูปแบบ STAD เรื่อง พื้นที่ผิวและปริมาตร อยู่ในระดับมากที่สุด

Abstract

The purpose of this research were to 1) develop the Mathematics Learning Activities Based on Constructivist Theory Through Model of Cooperative Learning Using STAD Entitled “Surface Area and Volume” for Mathayom Suksa 3. 2) compare the learning achievements of Mathayom Suksa 3 between before and after being taught 3) study student’s group work behaviors and 4) investigete the students’ satisfaction toward the Mathematics Learning Activities Based on Constructivist Theory Through Model of Cooperative Learning Using STAD. The samples, obtained through Cluster Random Sampling technique, consisted of 35 Mathayom Suksa 3 of Thatnaraiwittaya School, Sakon Nakhon Province in the first semester of academic year 2012 The statistics used to analyze data included mean, percentage, standard deviation and t-test (Dependent Samples). The research design was One – Group Pretest – Posttest. The statistics used in analyzing data were mean, standard deviation, percentage and t-test (Dependent Samples).

The findings were as follows :

1. The efficiency of the Mathematics Learning Activities Based on Constructivist Theory Through Model of Cooperative Learning Using STAD Entitled “Surface Area and Volume” for Mathayom Suksa 3 students was 76.67 /79.62 which was higher than the set  criterion of 75/75.

2. The postest achievement of students taught by Mathematics Learning Activities Based on Constructivist Theory Through Model of Cooperative Learning Using STAD Entitled “Surface Area and Volume” for Mathayom Suksa 3 was significantly higher than pretest at the .01 level.

3. A Group working behavios of Mathayom Suksa 3 students being taught by Mathematics Learning Activities Based on Constructivist Theory Through Model of Cooperative Learning Using STAD Entitled “Surface Area and Volume” for Mathayom Suksa 3 was at a high level.

4. The students’ satisfaction towards the Mathematics Learning Activities Based on Constructivist Theory Through Model of Cooperative Learning Using STAD Entitled “Surface Area and Volume” for Mathayom Suksa 3 was at the high level.

คำสำคัญ

กิจกรรมการเรียนการสอนคณิตศาสตร์, ทฤษฏีคอนสตรัคติวิสต์, การเรียนรู้แบบร่วมมือ รูปแบบ STAD

Keyword

Mathematics Learning Activities, Constructivist Theory, Cooperative Learning, STAD Model
ค้นหา
เข้าสู่ระบบ
สถิติการเข้าชมเว็บไซต์

กำลังออนไลน์: 50

วันนี้: 0

เมื่อวานนี้: 1,380

จำนวนครั้งการเข้าชม: 969,369

สำนักงานสาขาวิชาวิจัยหลักสูตรและการสอน มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 3 เลขที 680 หมู่ที่ 11 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทรศัพท์/ โทรสาร 0-4297-0033

ติดต่อเรา

บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.สำราญ กำจัดภัย

ติดต่อ/สอบถาม: นางสาวศิวาภรณ์ เก่งสุวรรณ์

โทร: 0-4297-0033