บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ เรื่องรูปสี่เหลี่ยม ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามทฤษฎีพหุปัญญากับเกณฑ์ที่กำหนดไว้ที่ร้อยละ 70 ของคะแนนเต็ม 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ เรื่อง รูปสี่เหลี่ยม ก่อนและหลังเรียนด้วยกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ตามทฤษฎีพหุปัญญา และ 3) เปรียบเทียบความสามารถในการเชื่อมโยงทางคณิตศาสตร์ ที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามทฤษฎีพหุปัญญากับเกณฑ์ที่กำหนดไว้ที่ร้อยละ 70 ของคะแนนเต็ม กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2555 โรงเรียนบ้านหนองฮาง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 3 จำนวน 25 คน โดยการเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามทฤษฎีพหุปัญญา แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและแบบทดสอบวัดความสามารถในการเชื่อมโยงทางคณิตศาสตร์ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าสถิติ t-test Dependent Samples และค่าสถิติ t-test for One Sample
ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามทฤษฎีพหุปัญญา สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ที่ร้อยละ 70 ของคะแนนเต็ม อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามทฤษฎีพหุปัญญา หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความสามารถในการเชื่อมโยงทางคณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามทฤษฎีพหุปัญญา สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ที่ร้อยละ 70 ของคะแนนเต็ม อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
Abstract
The purposes of this research were to: 1) compare the students’ mathematical learning achievements entitled “Quadrilaterals” for Prathom Suksa 6 students taught by multiple intelligences with the criterion set of 70 percent, 2) compare the students’ mathematical achievements gained in the title of “Quadrilaterals”before and after being taught by mathematical activities through multiple intelligences, and 3) compare the mathematical connection abilities of Prathom Suksa 6 students taught by multiple intelligences with 70 percent criterion set.
The sampling group consisted of 25 Prathom Suksa 6 students in the second semester of 2012 academic year from Ban Nong Hang School under the Office of Sakon Nakhon Primary Educational Service Area 3. The samples were selected by purposive sample technique. The research instruments consisted of the lesson plans based on multiple intelligences, a test of learning achievements, and a test on mathematical connection abilities. Data were analyzed by using t-test (Dependent Samples) and t-test (One Sample).
The effects of this study were as follows :
1. The mathematical learning achievements of the students taught through multiple intelligences activities were statistically higher than the 70 percent criterion set at the .01 level of significance.
2. The average score of mathematical learning achievements of the students after being taught by multiple intelligences activities was higher than those of before learning at the .01 level of significance.
3. The mathematical connection abilities of the students taught through multiple intelligences activities were statistically higher than the set 70 percent criterion at the .01 level of significance.
คำสำคัญ
กิจกรรมการเรียนรู้, พหุปัญญา, ความสามารถในการเชื่อมโยงKeyword
Learning activities, Multiple intelligences, Connection abilitiesกำลังออนไลน์: 53
วันนี้: 0
เมื่อวานนี้: 1,310
จำนวนครั้งการเข้าชม: 969,299
อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 3 เลขที 680 หมู่ที่ 11 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทรศัพท์/ โทรสาร 0-4297-0033
บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.สำราญ กำจัดภัย
ติดต่อ/สอบถาม: นางสาวศิวาภรณ์ เก่งสุวรรณ์
โทร: 0-4297-0033