...
...
เผยแพร่: 30 เม.ย. 2557
หน้า: 13-24
ประเภท: บทความวิจัย
View: 150
Download: 0
การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ เรื่อง Going Shopping กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
Development of Cooperative Learning Packages Entitled Going Shopping in the Learning Substance of Foreign Language for Prathomsuksa 6
ผู้แต่ง
ปริศนา วงศ์อินทร์อยู่, เพลินพิศ ธรรมรัตน์
Author
Pritsana Wong-inyu, Ploenpit Thummarat

บทคัดย่อ

การวิจัยในครั้งนี้ มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) พัฒนาและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือตามเกณฑ์ประสิทธิภาพ 75/75 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ ก่อนเรียนและหลังเรียน 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ  4) ศึกษาพฤติกรรมการทำงานกลุ่มของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ

กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2555 โรงเรียนบ้านหนองแก่งทราย สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบึงกาฬ จำนวน 35 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือสำหรับเก็บข้อมูลประกอบด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบวัดความพึงพอใจ แบบประเมินพฤติกรรมการทำงานกลุ่มของนักเรียน และแบบบันทึกการเรียนรู้ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือค่าเฉลี่ย (\bar{x}) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการทดสอบค่าที (t-test ชนิด Dependent Samples)

ผลการวิจัยพบว่า

1.  ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ เรื่อง Going Shopping กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 80.89/79.70 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้

2.  ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่อง Going Shopping กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 หลังเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

3.  ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรม การเรียนรู้แบบร่วมมือ เรื่อง Going Shopping กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศโดยรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก ที่ค่าเฉลี่ย 4.48

4.  พฤติกรรมการทำงานกลุ่มของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือเรื่อง Going Shopping โดยรวมมีนักเรียนมีพฤติกรรมการทำงานกลุ่ม อยู่ในระดับมากที่สุด ที่ค่าเฉลี่ย 4.56

Abstract

This study aimed to 1) develop and components of the efficiency of the cooperative learning packages on the basis of the established efficiency criteria75/75  2) compare learning achievement before and after being taught by using the cooperative learning packages  3) examine the students'satisfaction of the learning activities which were developed by using the cooperative learning packages  4) explore the students' group working behaviors taught by the Cooperative Learning Packages.

The population consisted of 35 students of  Prathom Suksa 6 in the second semester of academic year 2013 at Nong Kaeng Sai School under the Office of Bueng Kan Primary Educational Service Area, selected by cluster random sampling. The instruments employed were composed of lesson plans, packages of cooperative learning in association, a test on learning achievements, a form of satisfaction evaluation,  a form of students' group working behavior evaluation and the learning form. Statistics applied were mean, standard deviation and t-test (Dependent Samples).

The findings of this study were as follows:

1. The packages of cooperative learning in cooperation with mixed media Entitled "Going Shopping" in the Learning Substance of Foreign Languages in Prathom Suksa 6 obtained the efficiency of 80.89/79.70 which was higher than the set criteria. 

2. The students’ learning achievements on the title of "Going  Shopping" in the Learning Substance of  Foreign Languages for Prathom Suksa 6 after being taught by the Cooperative Learning Packages was higher than before learning at the .01 level of significance. 

3. The satisfaction of the students in Prathom Suksa 6 toward learning implementation through the developed packages of cooperative learning entitled  "Going Shopping" in the Learning Substance of  Foreign Languages was at the high level as a whole at the 4.48. 

4. The group working behavior of the students in Prathom Suksa 6 after learning through the Cooperative Learning Packages entitled "Going Shopping" was at the highest level at the 4.56.

คำสำคัญ

ชุดกิจกรรม, การเรียนรู้แบบร่วมมือ

Keyword

Learning packages, Cooperative Learning
ค้นหา
เข้าสู่ระบบ
สถิติการเข้าชมเว็บไซต์

กำลังออนไลน์: 6

วันนี้: 414

เมื่อวานนี้: 1,464

จำนวนครั้งการเข้าชม: 804,128

สำนักงานสาขาวิชาวิจัยหลักสูตรและการสอน มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 3 เลขที 680 หมู่ที่ 11 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทรศัพท์/ โทรสาร 0-4297-0033

ติดต่อเรา

บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.สำราญ กำจัดภัย

ติดต่อ/สอบถาม: นางสาวศิวาภรณ์ เก่งสุวรรณ์

โทร: 0-4297-0033