บทคัดย่อ
การวิจัยในครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อ 1) พัฒนากิจกรรมการเรียนการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์เพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 2) เปรียบเทียบความคิดสร้างสรรค์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ก่อนและหลังใช้กิจกรรมการเรียนการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์เพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ก่อนและหลังใช้กิจกรรมการเรียนการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์เพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ 4) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรียนรู้วิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 หลังเรียนกับเกณฑ์การประเมินที่กำหนด
กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียน 2 ปีการศึกษา 2551 โรงเรียนบ้านวานรนิวาส (ราษฏร์บำรุง) อำเภอวานรนิวาส จังหวัดสกลนคร จำนวน 39 คน โดยเลือกแบบเจาะจง
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ แผนการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์ที่เน้นกระบวนการคิดสร้างสรรค์ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์ และแบบทดสอบวัดความคิดสร้างสรรค์ การวิจัยครั้งนี้ใช้แบบแผนวิจัย One-Group Pretest-Posttest Design สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์เปรียบเทียบข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ t-test (Dependent Samples)
ผลการวิจัยพบว่า
1. การใช้กิจกรรมการเรียนการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์เพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ ทำให้นักเรียนมีความคิดสร้างสรรค์หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
2. การใช้กิจกรรมการเรียนการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์เพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ ทำให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์เมื่อเทียบกับเกณฑ์การประเมินอยู่ในระดับสูงมาก
Abstract
The purposes of this research were : 1) to develop the science instructional activities for enhancing creative thinking of Prathom Suksa 3 students; 2) to compare the creative thinking of the students who learned through the science instructional activities; 3) to compare the learning achievements of the students who learned through the science instructional activities; 4) to compare the posttest average score of learning achievements of the students who learned through the science instructional activities with the criterion.
The sampling group consisted of 39 Prathom Suksa 3 students, selected by purposive random sampling from Ban Wanonniwat School, Wanonniwat district, Sakon Nakhon Province, in the second semester of the academic year 2008.
The research tools were science lesson plans which emphasized creative thinking, a learning achievement test, and a creative thinking test. The research followed the one-group pretest-posttest design. The data were analyzed by means of mean, standard deviation and t-test (Dependent Samples).
The results of this research were as follows :
1. The posttest average score of creative thinking of the students who learned through the developed activities was higher than the pretest average score with the .01 level of statistical significance.
2. The posttest average score of learning achievements of the students who learned through the developed activites was higher than the pretest average score with the .01 level of statistical significance.
3. The learning achievements of the students who learned through the developed activities was in the “high” level.
กำลังออนไลน์: 20
วันนี้: 919
เมื่อวานนี้: 873
จำนวนครั้งการเข้าชม: 968,908
อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 3 เลขที 680 หมู่ที่ 11 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทรศัพท์/ โทรสาร 0-4297-0033
บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.สำราญ กำจัดภัย
ติดต่อ/สอบถาม: นางสาวศิวาภรณ์ เก่งสุวรรณ์
โทร: 0-4297-0033