...
...
เผยแพร่: 30 มิ.ย. 2552
หน้า: 77-84
ประเภท: บทความวิจัย
View: 325
Download: 218
Download PDF
การพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา วิชาสมุนไพรในท้องถิ่น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบัวขาว องค์การบริหารส่วนจังหวัดกาฬสินธุ์
A Development of the School Curriculum on Local Herbs Subject for Mathayom Suksa 4 of Buakhao School under the Kalasin Provincial Administration Organization
ผู้แต่ง
ประพงษ์ ขจรโมทย์, ประยูร บุญใช้, วิศัย พรหมเทพ
Author
Prapong Khajonmote, Prayoon Boonchai, Wisai Phromthep

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษาและศึกษาผลการทดลองใช้หลักสูตรสถานศึกษา วิชาสมุนไพรในท้องถิ่น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบัวขาว องค์การบริหารส่วนจังหวัดกาฬสินธุ์

การวิจัยมีการดำเนินการ 5 ขั้นตอน คือ 1) ศึกษาข้อมูลพื้นฐาน 2) พัฒนาหลักสูตร 3) นำหลักสูตรไปทดลองใช้ 4) ประเมินผลการทดลองใช้หลักสูตร 5) แก้ไขปรับปรุงหลักสูตร กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบัวขาว ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2551 จำนวน 40 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling)

ผลการวิจัยพบว่า

1. หลักสูตรสถานศึกษาที่พัฒนาขึ้น มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก และมีประสิทธิภาพเท่ากับ 92.93/83.37 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80

2. นักเรียนที่เรียนตามหลักสูตรสถานศึกษาที่พัฒนาขึ้น มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

3. นักเรียนที่เรียนตามหลักสูตรสถานศึกษาที่พัฒนาขึ้นมีเจตคติต่อการเรียนหลังเรียนอยู่ในระดับสูงที่สุด

Abstract

This research aimed to develop the school curriculum on Local Herb for  Mathayom Suksa 4 of Buakhao school under the Kalasin’ Provincial Administration Organization.

This research procedures comprised 5 steps : 1) Collecting and analyzing fundamental data of the community, 2) developing the school Curriculum, 3) implementing the Curriculum, 4) evaluating the implementation of the curriculum, and 5) improving the curriculum.

The Subjects were 40 Mathayom Suksa 4 students of Buakhao School in the first semeter of 2008 academic year, selected by purposive sampling.

The result of this research were as follw :

1. The school curriculum on local Herb for Mathayom Suksa 4 students of Buakhao School was appropriate for cummunities and suitable for learners and the efficiency of the developed curriculum was 92.93/83.37 which was higher than the basis criterion of 80/80.

2. The posttest average score of learning achievement of the students learned through the developed curriculum was higher than the pretest average score at the .01 level of  significance.

3. The average score of the attitude of the students learned through the developed curriculum was at the highest level.


ค้นหา
เข้าสู่ระบบ
สถิติการเข้าชมเว็บไซต์

กำลังออนไลน์: 22

วันนี้: 547

เมื่อวานนี้: 1,300

จำนวนครั้งการเข้าชม: 971,582

สำนักงานสาขาวิชาวิจัยหลักสูตรและการสอน มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 3 เลขที 680 หมู่ที่ 11 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทรศัพท์/ โทรสาร 0-4297-0033

ติดต่อเรา

บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.สำราญ กำจัดภัย

ติดต่อ/สอบถาม: นางสาวศิวาภรณ์ เก่งสุวรรณ์

โทร: 0-4297-0033