...
...
เผยแพร่: 30 มิ.ย. 2552
หน้า: 53-59
ประเภท: บทความวิจัย
View: 201
Download: 99
Download PDF
การพัฒนากิจกรรมการเรียนการสอนภาษาอังกฤษโดยใช้ การเรียนการสอนแบบโครงงาน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
A Development of the English Instructional Activities Based on Project Based Learning Approach for Prathom Suksa 6
ผู้แต่ง
วิไล พลเยี่ยม, วัฒนา สุวรรณไตรย์, ประยูร บุญใช้
Author
Wilai Polyeam, Watana Suwanatrai, Prayoon Boonchai

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมาย เพื่อพัฒนากิจกรรมการเรียนการสอนภาษาอังกฤษโดยใช้การเรียนการสอนแบบโครงงาน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียน และหลังเรียน ศึกษาเจตคติของนักเรียน ที่มีต่อการเรียนการสอนภาษาอังกฤษโดยใช้การเรียนการสอนแบบโครงงาน กลุ่มตัวอย่างได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 25551 จำนวน 36 คน ของโรงเรียนบ้านบัวขาว (วันครู 2550) อำเภอกุฉินารายณ์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษากาฬสินธุ์ เขต 3 เครื่องมือที่ใช้คือ กิจกรรมการจัดการเรียนการสอนแบบโครงงาน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 8 แผน เวลา 16 ชั่วโมง แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบวัดเจตคติ สถิติที่ใช้ ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมติฐานใช้  t-test (Dependent  Samples)

ผลการวิจัยพบว่า

1. กิจกรรมการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ เรื่อง  Family โดยใช้การเรียนการสอนแบบโครงงาน ซึ่งมี 7 ขั้นตอน คือ 1) ขั้นอภิปรายในชั้นเรียนเพื่อเลือกหัวข้อโครงงาน 2) ขั้นอภิปรายในกลุ่มในการวางแผนการรวบรวมข้อมูล 3) ขั้นเขียนคำถามที่ใช้ในการสำรวจ 4) ขั้นสัมภาษณ์เพื่อเก็บรวบรวมข้อมูล 5) ขั้นการจัดการเก็บรวบรวมข้อมูล 6) ขั้นการตรวจทานพิสูจน์อักษร แก้ไขและ 7) ขั้นแสดงผลงาน 

2. นักเรียนที่เรียนด้วยกิจกรรมการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ โดยใช้การเรียนการสอนแบบโครงงาน มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 

3. นักเรียนที่เรียนด้วยกิจกรรมการเรียนการสอนภาษาอังกฤษโดยใช้การเรียนการสอนแบบโครงงาน มีเจตคติต่อการเรียนภาษาอังกฤษโดยใช้การเรียนการสอนแบบโครงงาน อยู่ในระดับ สูงที่สุด

Abstract

The purposes of this research were : 1) to develop the English instructional  activities based on project based learning approach for  Prathom Suksa 6 ;  2) to  compare the English learning achievement ; 3) to study the attitude towards  English  instructional  activities.

The subject  were  36  Prathom Suksa 6 students  of  Ban Buakhao (Wankru 2500) School in the first semester of 2008 academic year, under the Office of Kalasin  Educational Service Area 3. The instruments  used were : the English  learning plan  based  on  project  based  learning  approach, an English learning  achievement  test, and  attitude  towards  English  instructional  activities  test.

The  collected  data  were  analyzed  by percentage  means  of  arithmetic  mean,  standard  deviation, and t- test (Dependent  Samples).

The  findings  of  this  research  were  as  follows :

1. The  English instructional activities based on project based learning  approach  entitled “Family” consisted  of  7 steps : 1) selecting  the topic, 2) planning  to survey data, 3) creating  question 4) interviewing  for  collecting data, 5) processing data, 6) improving data, and 7) reporting to the class.

2. The posttest  average score of  English learning  achievement of  the Students learned through the  instructional  activities was  higher  than  the pretest average  score  at  the .01 level  of significance.

3. The  average score of attitude towards English instructional  activities was at  the highest  level.


ค้นหา
เข้าสู่ระบบ
สถิติการเข้าชมเว็บไซต์

กำลังออนไลน์: 4

วันนี้: 226

เมื่อวานนี้: 583

จำนวนครั้งการเข้าชม: 805,246

สำนักงานสาขาวิชาวิจัยหลักสูตรและการสอน มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 3 เลขที 680 หมู่ที่ 11 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทรศัพท์/ โทรสาร 0-4297-0033

ติดต่อเรา

บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.สำราญ กำจัดภัย

ติดต่อ/สอบถาม: นางสาวศิวาภรณ์ เก่งสุวรรณ์

โทร: 0-4297-0033