บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมาย เพื่อพัฒนากิจกรรมการเรียนการสอนภาษาอังกฤษโดยใช้การเรียนการสอนแบบโครงงาน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียน และหลังเรียน ศึกษาเจตคติของนักเรียน ที่มีต่อการเรียนการสอนภาษาอังกฤษโดยใช้การเรียนการสอนแบบโครงงาน กลุ่มตัวอย่างได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 25551 จำนวน 36 คน ของโรงเรียนบ้านบัวขาว (วันครู 2550) อำเภอกุฉินารายณ์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษากาฬสินธุ์ เขต 3 เครื่องมือที่ใช้คือ กิจกรรมการจัดการเรียนการสอนแบบโครงงาน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 8 แผน เวลา 16 ชั่วโมง แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบวัดเจตคติ สถิติที่ใช้ ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมติฐานใช้ t-test (Dependent Samples)
ผลการวิจัยพบว่า
1. กิจกรรมการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ เรื่อง Family โดยใช้การเรียนการสอนแบบโครงงาน ซึ่งมี 7 ขั้นตอน คือ 1) ขั้นอภิปรายในชั้นเรียนเพื่อเลือกหัวข้อโครงงาน 2) ขั้นอภิปรายในกลุ่มในการวางแผนการรวบรวมข้อมูล 3) ขั้นเขียนคำถามที่ใช้ในการสำรวจ 4) ขั้นสัมภาษณ์เพื่อเก็บรวบรวมข้อมูล 5) ขั้นการจัดการเก็บรวบรวมข้อมูล 6) ขั้นการตรวจทานพิสูจน์อักษร แก้ไขและ 7) ขั้นแสดงผลงาน
2. นักเรียนที่เรียนด้วยกิจกรรมการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ โดยใช้การเรียนการสอนแบบโครงงาน มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนที่เรียนด้วยกิจกรรมการเรียนการสอนภาษาอังกฤษโดยใช้การเรียนการสอนแบบโครงงาน มีเจตคติต่อการเรียนภาษาอังกฤษโดยใช้การเรียนการสอนแบบโครงงาน อยู่ในระดับ สูงที่สุด
Abstract
The purposes of this research were : 1) to develop the English instructional activities based on project based learning approach for Prathom Suksa 6 ; 2) to compare the English learning achievement ; 3) to study the attitude towards English instructional activities.
The subject were 36 Prathom Suksa 6 students of Ban Buakhao (Wankru 2500) School in the first semester of 2008 academic year, under the Office of Kalasin Educational Service Area 3. The instruments used were : the English learning plan based on project based learning approach, an English learning achievement test, and attitude towards English instructional activities test.
The collected data were analyzed by percentage means of arithmetic mean, standard deviation, and t- test (Dependent Samples).
The findings of this research were as follows :
1. The English instructional activities based on project based learning approach entitled “Family” consisted of 7 steps : 1) selecting the topic, 2) planning to survey data, 3) creating question 4) interviewing for collecting data, 5) processing data, 6) improving data, and 7) reporting to the class.
2. The posttest average score of English learning achievement of the Students learned through the instructional activities was higher than the pretest average score at the .01 level of significance.
3. The average score of attitude towards English instructional activities was at the highest level.
กำลังออนไลน์: 12
วันนี้: 877
เมื่อวานนี้: 873
จำนวนครั้งการเข้าชม: 968,866
อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 3 เลขที 680 หมู่ที่ 11 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทรศัพท์/ โทรสาร 0-4297-0033
บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.สำราญ กำจัดภัย
ติดต่อ/สอบถาม: นางสาวศิวาภรณ์ เก่งสุวรรณ์
โทร: 0-4297-0033