บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาผลของการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนตามรูปแบบโครงงานคณิตศาสตร์ ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความคิดสร้างสรรค์ทางคณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านชะโนต สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานครพนม เขต 1 จำนวน 28 คน โดยการคัดเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง ในการวิจัยครั้งนี้ใช้แบบแผนวิจัยแบบ One-group pretest-posttest design สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์เปรียบเทียบข้อมูล ได้แก่ t-test (dependent samples)
ผลการวิจัย พบว่า
ผลของการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนตามรูปแบบโครงงานคณิตศาสตร์ ทำให้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความคิดสร้างสรรค์ทางคณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
Abstract
The purposes of this research were to study the effects of mathematics project work method on learning achievement and creative thinking of Prathom Suksa 3 Students.
The sample group consisted of 28 Prathom Suksa 3 students in the academic year 2008 at Chanote School under the Office of Nakhon Phanom Educational Service Area 1.
The findings of the study were as follows :
The learning achievement in mathematics and creative thinking of Prathom Suksa 3 Students after using the mathematics project work method were significantly higher than before the experiment at .01 level.
กำลังออนไลน์: 16
วันนี้: 549
เมื่อวานนี้: 1,300
จำนวนครั้งการเข้าชม: 971,584
อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 3 เลขที 680 หมู่ที่ 11 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทรศัพท์/ โทรสาร 0-4297-0033
บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.สำราญ กำจัดภัย
ติดต่อ/สอบถาม: นางสาวศิวาภรณ์ เก่งสุวรรณ์
โทร: 0-4297-0033