...
...
เผยแพร่: 30 มิ.ย. 2552
หน้า: 37-43
ประเภท: บทความวิจัย
View: 231
Download: 217
Download PDF
ผลของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวทฤษฎีพหุปัญญาที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และเจตคติต่อการเรียนคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
Effects of Learning Activities Based on Theory of Multiple Intelligences on Learning Achievement and Attitude Toward Mathematics Learning of Prathom Suksa 6 Students
ผู้แต่ง
วัชรา จันทา, ประยูร บุญใช้, สุนทร ไชยชนะ
Author
Watchara Chantha, Prayoon Boonchai, Sunthorn Chaichana

บทคัดย่อ

การศึกษาครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาผลของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวทฤษฎีพหุปัญญา ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและเจตคติต่อการเรียนคณิตศาสตร์ และเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ของนักเรียนที่เรียนด้วยกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวทฤษฎีพหุปัญญาหลังเรียนกับเกณฑ์ที่กำหนดร้อยละ 70 ของคะแนนทั้งหมด กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านนากระแต้ จำนวน 9 คน โดยการคัดเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง ในการวิจัยครั้งนี้ใช้แบบแผนวิจัยแบบ One-group pretest-posttest design สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์เปรียบเทียบข้อมูล ได้แก่ The sign test และ t-test Dependent Samples

ผลการวิจัยพบว่า

1. นักเรียนที่เรียนด้วยกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวทฤษฎีพหุปัญญา มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

2. นักเรียนที่เรียนด้วยกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวทฤษฎีพหุปัญญา มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์หลังเรียนสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดร้อยละ 70 ของคะแนนทั้งหมดอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

3. นักเรียนที่เรียนด้วยกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวทฤษฎีพหุปัญญา มีเจตคติต่อการเรียนคณิตศาสตร์หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

Abstract

The purposes of this research were to study  the effects of learning activities   based on theory of  multiple  intelligences on learning achievement and  attitude  toward  mathematics  learning  of  Prathom Suksa 6 students and  compare  students’  learning  achievement after learning through mathematics by activities based on theory of  multiple  intelligences  with  the  criterion score set at 70 %.

The sample group consisted of 9  Prathom Suksa 6 students  in the academic  year of 2008 from Nakatae School under the Office of  Nakhon  Phanom  Educational  service  Area 2.

The findings of  the study  were as  follows :

The posttest average scores of mathematics learning achievement of the  students learned through the learning activities based on theory of  multiple  intelligences  were  higher  than  those of  their  pretest  at  the .01 level  of  significance.

The  mathematics  learning  achievement of  the  students  learned through  the  activities  based  on  theory of  multiple  intelligences could  be  compared   with  criterion score  set  at 70%  at  the .01 level  of  significance.

The posttest  average  scores of  attitude  toward  mathematics  learning  of  the  students learned through the learning activities based on theory of  multiple  intelligences were  higher  than  those of  heir  pretest  at  the .01 level of  significance.


ค้นหา
เข้าสู่ระบบ
สถิติการเข้าชมเว็บไซต์

กำลังออนไลน์: 15

วันนี้: 902

เมื่อวานนี้: 873

จำนวนครั้งการเข้าชม: 968,891

สำนักงานสาขาวิชาวิจัยหลักสูตรและการสอน มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 3 เลขที 680 หมู่ที่ 11 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทรศัพท์/ โทรสาร 0-4297-0033

ติดต่อเรา

บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.สำราญ กำจัดภัย

ติดต่อ/สอบถาม: นางสาวศิวาภรณ์ เก่งสุวรรณ์

โทร: 0-4297-0033