...
...
เผยแพร่: 30 มิ.ย. 2552
หน้า: 19-28
ประเภท: บทความวิจัย
View: 148
Download: 79
Download PDF
การพัฒนากิจกรรมการเรียนการสอนสาระการเรียนรู้สุขศึกษา หน่วยการเรียนรู้ วัยรุ่นวัยวิกฤติ ตามทฤษฎีพหุปัญญา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
A Development of the Instructional Activities of Health Learning Substance in the Unit on “Critical Adolescence” Based on Theory of Multiple Intelligences for Mathayom Suksa 2 Students
ผู้แต่ง
เพ็นนี บุญอาษา, ประยูร บุญใช้, ภูมิพงศ์ จอมหงษ์พิพัฒน์
Author
Phennee Boon-arsa, Prayoon Boonchai, Bhumbhong Jomhongbhibhat

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อ ศึกษาผลของการพัฒนากิจกรรมการเรียนการสอนสาระการเรียนรู้สุขศึกษา หน่วยการเรียนรู้ วัยรุ่นวัยวิกฤติ ตามทฤษฎีพหุปัญญา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2

กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ของโรงเรียนบัวขาว อำเภอกุฉินารายณ์ จังหวัดกาฬสินธุ์ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2551 จำนวน 60 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบหลายขั้นตอน แบบแผนการวิจัยใช้แบบ One Group Pretest-Posttest Design สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่า E1: E2 ค่า t-test (Dependent Samples) ค่าดัชนีประสิทธิผล (Effectiveness  Index) และค่าสัมประสิทธิ์การแปรผัน (Co-efficiency of Variance หรือ ค่า C.V.)

ผลการวิจัยพบว่า

กิจกรรมการเรียนการสอนสาระการเรียนรู้สุขศึกษา หน่วยการเรียนรู้ วัยรุ่นวัยวิกฤติตามทฤษฎีพหุปัญญา สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2  

1. ประกอบด้วยองค์ประกอบ 2 ส่วน คือ การออกแบบการเรียนรู้ และการจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้ตามทฤษฎีพหุปัญญา 

2. เป็นกิจกรรมการเรียนการสอนที่มีประสิทธิภาพ  E1 : E2 =  92.58 : 83.16  

3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนด้วยกิจกรรมการเรียนการสอน ดังกล่าวสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

4. เป็นกิจกรรมการเรียนการสอนที่มีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับร้อยละ 58.69 แสดงว่าเป็นนวัตกรรมที่มีประสิทธิผล คือทำให้นักเรียนมีความเจริญก้าวหน้าในการเรียน

5. เป็นกิจกรรมการเรียนการสอนที่มีสัมประสิทธิ์การแปรผันของคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเท่ากับ 5.87 แสดงว่าการจัดการเรียนการสอนโดยใช้นวัตกรรมที่สร้างขึ้นนั้นมีคุณภาพ “ดีเยี่ยม” คือ สามารถทำให้คะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนแต่ละคนมีการกระจายหรือเบี่ยงเบน ไปจากคะแนนเฉลี่ยของกลุ่มน้อย   

6. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อกิจกรรมการเรียนการสอนสาระการเรียนรู้สุขศึกษาหน่วยการเรียนรู้  วัยรุ่นวัยวิกฤติ ตามทฤษฎีพหุปัญญา ที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้น โดยมีค่าเฉลี่ยของคะแนนความพึงพอใจ เท่ากับ 4.27 ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) เท่ากับ 0.22 คิดเป็นร้อยละ 85.40 ซึ่งแสดงว่าความพึงพอใจต่อการเรียนการสอน อยู่ในระดับมาก

Abstract

The purpose of  this research was to develop the instructional activities of  health learning substance in the unit on “Critical Adolescence” based on Theory of  Multiple  Intelligences for Mathayom Suksa 2 students.  The subjects  were 60 students of Buakhao School  Kuchinarai district Kalasin province  in  the  first  semester of  the academic year 2008, selected  by Multistage  random sampling. The  One-Group Pretest-Posttest Design was utilized in this study. Statistics were percentage, mean, standard deviation, effectiveness of activities : effectiveness of achievements (E1: E2), t-test (Dependent Samples), Effectiveness Index and Co-efficiency of  Variance. 

The  results  of  this  research  were  as  follows :

The instructional activities of health learning substance in the Unit on  “Critical Adolescence” based on  Theory of  Multiple Intelligences for Mathayom  Suksa 2  Students :

1. Considerated in the 2 parts, the first was learning activities design and  the second was making instructional activities based  on Theory of Multiple Intelligences. 

2. Effectiveness of activities : Effectiveness of achievements (E1: E2) =  92.58 : 83.16.  

3. The posttest average score of learning achievements was higher than the pretest  average score at the 0.01 level of significance. 

4.  The Effectiveness  Index  was 58.69 %, that meant  the activities were effective  enough  to  help  enhance  the  students’ learning.

5.  The Co-efficiency of  Variance  was  5.87, that  meant  these  were  the  best activities  that  could  make  slight  deviation  scores of  learning  achievements from  mean.

6.  85.40  percent of the  students  had  high attitudes  to  the  Health  instructional activities  on  Critical  Adolescence  Unit  based  on  Theory of  Multiple  Intelligences. Mean of the attitudes  was 4.27  and  the standard deviation was 0.22.


ค้นหา
เข้าสู่ระบบ
สถิติการเข้าชมเว็บไซต์

กำลังออนไลน์: 8

วันนี้: 187

เมื่อวานนี้: 583

จำนวนครั้งการเข้าชม: 805,207

สำนักงานสาขาวิชาวิจัยหลักสูตรและการสอน มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 3 เลขที 680 หมู่ที่ 11 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทรศัพท์/ โทรสาร 0-4297-0033

ติดต่อเรา

บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.สำราญ กำจัดภัย

ติดต่อ/สอบถาม: นางสาวศิวาภรณ์ เก่งสุวรรณ์

โทร: 0-4297-0033