...
...
เผยแพร่: 30 มิ.ย. 2552
หน้า: 7-12
ประเภท: บทความวิจัย
View: 268
Download: 215
Download PDF
การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง การคูณ การหาร ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
A Development of the Computer Assisted Instruction in Mathematics Entitled “Multiplication and Division” for Prathom Suksa 4
ผู้แต่ง
เย็นฤดี ธรรมศรี, เบญจวรรณ รอดแก้ว, นิติธาร ชูทรัพย์
Author
Yenrudee Thammasri, Benjawan Rodkaew, Nititan Chooshap

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อ 1) พัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนวิชาคณิตศาสตร์  เรื่องการคูณ การหาร ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่องการคูณ การหาร ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ก่อนและหลังได้รับการจัดเรียนรู้ด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2551 โรงเรียนบ้าน บงใต้โนนรัง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสกลนคร เขต 2 จำนวน 18 คน  สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบค่าที (t-test)

ผลการวิจัยพบว่า

1. บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง การคูณ การหาร ชั้นประถม ศึกษาปีที่ 4 ที่ผู้วิจัยสร้างและพัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 81.63/81.11 ผ่านตามเกณฑ์มาตรฐานที่ตั้งไว้ คือ 80/80

2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง การคูณ การหาร ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 หลังเรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง การคูณ การหาร ด้วยบทเรียนวิชาคอมพิวเตอร์ช่วยสอนอยู่ในระดับมาก

Abstract

The purposes of this research were : 1) to develop  the computer assisted instruction in mathematics entitled “Multiplication and Division” for Prathom Suksa 4, 2) to compare Prathom Suksa 4 student’s learning achievements gained before and after learning through the constructed computer assisted instruction, and 3) to investigate the students’ satisfaction of learning from the developed computer assisted instruction. The subjects were 18  Prathom Suksa 4 students enrolling in the second semester of 2008 academic year at Ban Bongtai Nonrang  School under the Office of Sakon Nakhon Eductional Service Area 2. The statistics employed for data analysis were the mean, percentage, standard deviation and t-test.    

The results from the study revealed the following :                                                                                                             

1. The computer assisted instruction in mathematics entitled “Multiplication and Division” for Prathom Suksa 4 had efficiency of 81.63/81.11 which was higher than the set criterion of 80/80.

2. After the students had learnt through the developed computer assisted instruction in mathematics entitled “Multiplication and Division” for Prathom Suksa 4, their achievement was statically higher than that of before at .01 level of significance.

3.  The students’ satisfaction of learning through the developed computer assisted instruction in mathematics entitled “Multiplication and Division” for Prathom Suksa 4, was at the high level.       

 


ค้นหา
เข้าสู่ระบบ
สถิติการเข้าชมเว็บไซต์

กำลังออนไลน์: 12

วันนี้: 878

เมื่อวานนี้: 873

จำนวนครั้งการเข้าชม: 968,867

สำนักงานสาขาวิชาวิจัยหลักสูตรและการสอน มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 3 เลขที 680 หมู่ที่ 11 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทรศัพท์/ โทรสาร 0-4297-0033

ติดต่อเรา

บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.สำราญ กำจัดภัย

ติดต่อ/สอบถาม: นางสาวศิวาภรณ์ เก่งสุวรรณ์

โทร: 0-4297-0033