บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน วิชาเขียนแบบเทคนิค เรื่อง ภาพฉาย สำหรับนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ และศึกษาเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาเขียนแบบเทคนิค เรื่อง ภาพฉาย และศึกษา เจตคติ ของนักเรียนต่อการเรียนวิชาเขียนแบบเทคนิค เรื่อง ภาพฉาย กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนระดับชั้นประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 1 สาขาวิชาช่างอิเล็กทรอนิกส์ วิทยาลัยเทคนิคนครพนม มหาวิทยาลัยนครพนม จำนวน 30 คน โดยการสุ่มแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน วิชาเขียนแบบเทคนิค เรื่องภาพฉาย สำหรับนักเรียนระดับชั้นประกาศนียบัตรวิชาชีพ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบวัดเจตคติที่มีต่อบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ใช้ค่าเฉลี่ยค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าร้อยละ และการทดสอบค่าที (t-test) ชนิดกลุ่มตัวอย่างไม่เป็นอิสระต่อกัน (Dependent Samples)
ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้
1. บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน วิชาเขียนแบบเทคนิค เรื่อง ภาพฉาย ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.11/81.42 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดไว้ คือ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาเขียนแบบเทคนิค เรื่อง ภาพฉาย หลังเรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. เจตคติต่อการเรียนวิชาเขียนแบบเทคนิค เรื่อง ภาพฉาย ด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้นอยู่ในระดับสูงที่สุด
Abstract
The purposes of this study were to develop and investigate efficiency of Computer-Assisted Instruction on the subject of Technique Drawing entitled Orthographic Projection, to compare for students’, learning achievement and attitudes. The subjects were 30 first year. Electronic students at Nakhon Phanom Technical College, Nakhon Phanom University. The samples were selected by using purposive sampling technique. The instruments used for this study included the Computer-Assisted Instruction lessons of Technique Drawing subject entitled Orthographic Projection, the learning achievement test and the attitude test. The statistics used to analyze data were mean, standard deviation, percentage and t-test (Dependent Samples).
The findings were as follows :
1. The Computer-Assisted Instruction of Technique Drawing subject entitled Orthographic Projection has efficiency of 83.11/81.42 which was higher than the criterion of 80/80.
2. The post-test average scores was higher than the pre-test at the .01 level of significance.
3. The average score of attitudes towards Technique Drawing subject entitled Orthographic Projection using Computer-Assisted Instruction was at the high level.
กำลังออนไลน์: 20
วันนี้: 1,109
เมื่อวานนี้: 873
จำนวนครั้งการเข้าชม: 969,098
อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 3 เลขที 680 หมู่ที่ 11 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทรศัพท์/ โทรสาร 0-4297-0033
บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.สำราญ กำจัดภัย
ติดต่อ/สอบถาม: นางสาวศิวาภรณ์ เก่งสุวรรณ์
โทร: 0-4297-0033