...
...
เผยแพร่: 31 ธ.ค. 2552
หน้า: 103-108
ประเภท: บทความวิจัย
View: 173
Download: 74
Download PDF
การพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเชิงวิเคราะห์ สำหรับนักเรียนระดับชั้นประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 2 โรงเรียนเทคโนโลยีพณิชยการสกลนคร
Development of Learning Activity for Enhancing Critical English Reading Ability for the Second Year Vocational Students at Sakon Nakhon Technology Commercial School
ผู้แต่ง
ธเนศพล เจริญราษฎร์, สำราญ กำจัดภัย, ประยูร บุญใช้
Author
Thanetphon Charoenraj, Samran Kamjatpai, Prayoon Boonchai

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีจุดประสงค์ 1) เพื่อพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเชิงวิเคราะห์ สำหรับนักเรียนระดับชั้นประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 2 2) เพื่อตรวจสอบประสิทธิภาพของกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเชิงวิเคราะห์ของนักเรียน และ 3) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเชิงวิเคราะห์ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเชิงวิเคราะห์ที่พัฒนาขึ้น

กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนระดับชั้นประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2551 โรงเรียนเทคโนโลยีพณิชยการสกลนคร จำนวน 19 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกด้วยการสุ่มแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ กิจกรรมการเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษ เชิงวิเคราะห์กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ แบบทดสอบวัดความสามรถในการอ่านภาษาอังกฤษเชิงวิเคราะห์ การวิจัยครั้งนี้ใช้แบบแผนการวิจัยแบบ One-Group Pretest-Posttest Design สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าทีแบบ 2 กลุ่มสัมพันธ์กัน

ผลการวิจัยพบว่า  

1.  กิจกรรมการเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเชิงวิเคราะห์ มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ เท่ากับ 71.37/76.63 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ที่ 70/70

2. หลังการใช้กิจกรรมการเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษ เชิงวิเคราะห์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ นักเรียนมีความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเชิงวิเคราะห์หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

Abstract

The purposes of this research were: 1) to develop learning activity for enhancing  critical English reading ability among Second Year Vocational Students, 2) to investigate efficiency of learning activity for enhancing critical English reading ability among them, and 3) to compare the ability in critical English reading among the Second Year  Vocational Students before and after learning activity developed by this researcher for enhancing  critical  English reading ability. 

The subjects of this study were 19 second year vocational students in the second semester of academic year 2008 at Sakon Nakhon Technology Commercial School purposively selected as a sample. The instruments used in this research were a critical English reading activity package and a critical English reading ability test. A One-Group Pretest-Posttest Design was utilized in this study. The data were analyzed by means of arithmetic mean. standard deviation and t–test of ependent samples.

The results of  this research revealed the following :

1. The efficiency index of critical English reading skill activity packages was 71.37/76.63  which was higher than the standard criterion of 70/70.

2. The posttest average score of the critical English reading skill ability of the students  learned through the critical English reading skill activity packages was higher than that of their pretest at  the .01 level of significance.
 


ค้นหา
เข้าสู่ระบบ
สถิติการเข้าชมเว็บไซต์

กำลังออนไลน์: 5

วันนี้: 107

เมื่อวานนี้: 735

จำนวนครั้งการเข้าชม: 792,869

สำนักงานสาขาวิชาวิจัยหลักสูตรและการสอน มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 3 เลขที 680 หมู่ที่ 11 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทรศัพท์/ โทรสาร 0-4297-0033

ติดต่อเรา

บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.สำราญ กำจัดภัย

ติดต่อ/สอบถาม: นางสาวศิวาภรณ์ เก่งสุวรรณ์

โทร: 0-4297-0033