...
...
เผยแพร่: 31 ธ.ค. 2552
หน้า: 95-101
ประเภท: บทความวิจัย
View: 189
Download: 72
Download PDF
การพัฒนาแบบฝึกการเขียนเรียงความที่เน้นการคิดวิเคราะห์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านบะนกทา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสกลนคร เขต 3
Development of the Essay Writing Exercises Based on Analysis Thinking for Prathom Suksa 3 Students of Ban Bakoktha School under the Office of Sakon Nakhon Educational Service Area 3
ผู้แต่ง
จินดา ก่อบุญ, ภูมิพงศ์ จอมหงษ์พิพัฒน์, ลัดดาศรี อุดมสารเสว
Author
Jinda Koboon, Bhumphong Jomhongbhibhat, Laddasree Udomsarnsewee

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้ มีความมุ่งหมายเพื่อพัฒนาแบบฝึกการเขียนเรียงความที่เน้นการคิดวิเคราะห์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านบะนกทา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสกลนคร เขต 3 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านบะนกทา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสกลนคร เขต 3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2550 จำนวน 21 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แบบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านการเขียนเรียงความที่เน้นการคิดวิเคราะห์ 5 แบบ 2) แบบประเมินการเขียนเรียงความที่เน้นการคิดวิเคราะห์ 3) แบบทดสอบวัดความสามารถในการคิดวิเคราะห์ และ 4) แบบวัดเจตคติต่อการเขียนเรียงความที่เน้นการคิดวิเคราะห์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (\bar{x}) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) การทดสอบค่าที (t-test) ชนิดกลุ่มเป้าหมายไม่เป็นอิสระต่อกัน (Dependent Samples)

ผลการวิจัยพบว่า

1. ผลการหาประสิทธิภาพแบบฝึกเสริมการเขียนเรียงความที่เน้นการคิดวิเคราะห์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านบะนกทา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสกลนคร เขต 3 พบว่า แบบฝึกการเขียนเรียงความที่เน้นการคิดวิเคราะห์ มีค่าประสิทธิภาพเท่ากับ 75.42/85.00 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 75/75 ที่ตั้งไว้ 

2. นักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกการเขียนเรียงความที่เน้นการคิดวิเคราะห์มีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านการเขียนเรียงความที่เน้นการคิดวิเคราะห์ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

3. นักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกการเขียนเรียงความที่เน้นการคิดวิเคราะห์ มีการคิดวิเคราะห์หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

4. นักเรียนมีเจตคติต่อการเขียนเรียงความที่เน้นการคิดวิเคราะห์ หลังการใช้แบบฝึกการเขียนเรียงความที่เน้นการคิดวิเคราะห์ โดยรวมอยู่ในระดับมาก (\bar{x} = 4.16) 
 

Abstract

The purposes of this research were to develop of the essay writing exercises  based on analysis Thinking for Prathom Suksa 3 students. The subjects were 21 Pratom Suksa 3 students in the second semester of the academic year 2008, at Ban Bakok Tha School,under the Office of Sakon Nakhon Educational Service Area 3.  The instruments usedfor this study were : 1) A learning achievement test  2) A measurement form 3) An abilitytest and 4) An attitude test. The statistics employee to analyze data were Percentage, mean, standard deviation, and  t-test (Dependent Samples).

The findings of the study were as follows : 

1. The effectiveness of the essay writing exercises based on analysis thinking  for Prathom Suksa 3, was higher than the standard average score at the 75.42/85.00.  

2. The students’ posttest average score of learning  achievement of  the essay writingexercises based on analysis thinking was higher than the pre-test average score at the .01 level of significance.

3. The students’ posttest average score of the ability of analysis thinking was higherthan the pre-test average score at the .01 level of significance.

4. After learning through the essay writing exercises based on analysis  thinking, thestudents’ attitude, as a whole, was at the high level (\bar{x} = 4.16).
 


ค้นหา
เข้าสู่ระบบ
สถิติการเข้าชมเว็บไซต์

กำลังออนไลน์: 28

วันนี้: 412

เมื่อวานนี้: 735

จำนวนครั้งการเข้าชม: 793,174

สำนักงานสาขาวิชาวิจัยหลักสูตรและการสอน มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 3 เลขที 680 หมู่ที่ 11 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทรศัพท์/ โทรสาร 0-4297-0033

ติดต่อเรา

บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.สำราญ กำจัดภัย

ติดต่อ/สอบถาม: นางสาวศิวาภรณ์ เก่งสุวรรณ์

โทร: 0-4297-0033