บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีความมุ่งหมายเพื่อพัฒนาแบบฝึกการเขียนเรียงความที่เน้นการคิดวิเคราะห์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านบะนกทา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสกลนคร เขต 3 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านบะนกทา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสกลนคร เขต 3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2550 จำนวน 21 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แบบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านการเขียนเรียงความที่เน้นการคิดวิเคราะห์ 5 แบบ 2) แบบประเมินการเขียนเรียงความที่เน้นการคิดวิเคราะห์ 3) แบบทดสอบวัดความสามารถในการคิดวิเคราะห์ และ 4) แบบวัดเจตคติต่อการเขียนเรียงความที่เน้นการคิดวิเคราะห์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย () ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) การทดสอบค่าที (t-test) ชนิดกลุ่มเป้าหมายไม่เป็นอิสระต่อกัน (Dependent Samples)
ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลการหาประสิทธิภาพแบบฝึกเสริมการเขียนเรียงความที่เน้นการคิดวิเคราะห์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านบะนกทา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสกลนคร เขต 3 พบว่า แบบฝึกการเขียนเรียงความที่เน้นการคิดวิเคราะห์ มีค่าประสิทธิภาพเท่ากับ 75.42/85.00 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 75/75 ที่ตั้งไว้
2. นักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกการเขียนเรียงความที่เน้นการคิดวิเคราะห์มีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านการเขียนเรียงความที่เน้นการคิดวิเคราะห์ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกการเขียนเรียงความที่เน้นการคิดวิเคราะห์ มีการคิดวิเคราะห์หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. นักเรียนมีเจตคติต่อการเขียนเรียงความที่เน้นการคิดวิเคราะห์ หลังการใช้แบบฝึกการเขียนเรียงความที่เน้นการคิดวิเคราะห์ โดยรวมอยู่ในระดับมาก ( = 4.16)
Abstract
The purposes of this research were to develop of the essay writing exercises based on analysis Thinking for Prathom Suksa 3 students. The subjects were 21 Pratom Suksa 3 students in the second semester of the academic year 2008, at Ban Bakok Tha School,under the Office of Sakon Nakhon Educational Service Area 3. The instruments usedfor this study were : 1) A learning achievement test 2) A measurement form 3) An abilitytest and 4) An attitude test. The statistics employee to analyze data were Percentage, mean, standard deviation, and t-test (Dependent Samples).
The findings of the study were as follows :
1. The effectiveness of the essay writing exercises based on analysis thinking for Prathom Suksa 3, was higher than the standard average score at the 75.42/85.00.
2. The students’ posttest average score of learning achievement of the essay writingexercises based on analysis thinking was higher than the pre-test average score at the .01 level of significance.
3. The students’ posttest average score of the ability of analysis thinking was higherthan the pre-test average score at the .01 level of significance.
4. After learning through the essay writing exercises based on analysis thinking, thestudents’ attitude, as a whole, was at the high level ( = 4.16).
กำลังออนไลน์: 17
วันนี้: 1,095
เมื่อวานนี้: 873
จำนวนครั้งการเข้าชม: 969,084
อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 3 เลขที 680 หมู่ที่ 11 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทรศัพท์/ โทรสาร 0-4297-0033
บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.สำราญ กำจัดภัย
ติดต่อ/สอบถาม: นางสาวศิวาภรณ์ เก่งสุวรรณ์
โทร: 0-4297-0033