...
...
เผยแพร่: 31 ธ.ค. 2552
หน้า: 79-86
ประเภท: บทความวิจัย
View: 250
Download: 218
Download PDF
การพัฒนาชุดกิจกรรมส่งเสริมการเขียนบทร้อยกรองโดยเน้นการเรียนรู้ แบบร่วมมือ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
Development of an Activity Package for Enhancing Poetry Writing with Emphasis on Cooperative Learning in the Thai Learning Substance Group for Mathayom Suksa 2
ผู้แต่ง
อภิชาติ ชมภูทัศน์, สำราญ กำจัดภัย, ลัดดาศรี อุดมสารเสวี
Author
Apichat Chompoottat, Samran Kamjatpai, Laddasri Udomsansewee

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อ 1) พัฒนาชุดกิจกรรมส่งเสริมการเขียนบทร้อยกรองโดยเน้นการเรียนรู้แบบร่วมมือ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ มาตรฐาน 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมส่งเสริมการเขียนบทร้อยกรอง โดยเน้นการเรียนรู้แบบร่วมมือ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 และ 3) ศึกษาเจตคติของนักเรียนต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมส่งเสริมการเขียนบทร้อยกรองโดยเน้นการเรียนรู้แบบร่วมมือ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2  

กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 29 คน ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2552 โรงเรียนชุมชนบ้านสร้างค้อ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสกลนคร เขต 1 ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง แบบแผนการวิจัยใช้แบบ One Group Pretest Posttest Design

เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย ชุดกิจกรรมส่งเสริมการเขียนบทร้อยกรองโดยเน้นการเรียนรู้แบบร่วมมือ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2  แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบวัดเจตคติของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมส่งเสริมการเขียนบทร้อยกรองโดยเน้นการเรียนรู้แบบร่วมมือ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าร้อยละ และการทดสอบค่าที (t-test) แบบ Dependent Samples

ผลการวิจัยพบว่า  

1. ชุดกิจกรรมส่งเสริมการเขียนบทร้อยกรองโดยเน้นการเรียนรู้แบบร่วมมือ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.48/81.67 สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ที่ตั้งไว้

2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน หลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมส่งเสริมการเขียนบทร้อยกรองโดยเน้นการเรียนรู้แบบร่วมมือ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 

3. เจตคติของนักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมส่งเสริมการเขียนบทร้อยกรองโดยเน้นการเรียนรู้แบบร่วมมือ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 อยู่ในระดับมากที่สุด 
 

Abstract

The purposes of this study were : 1) to develop an activity package for enhancing poetry writing with emphasis on cooperative learning in the Thai learning substance group for Mathayom Suksa 2 based on the efficiency standard of 80/80, 2) to compare the learning achievements before and after learning with the activity package for enhancing poetry writing with emphasis on cooperative learning in the Thai learning substance group for Mathayom Suksa 2, and 3) to examine students’ attitude toward the activity package for enhancing poetry writing with emphasis on cooperative learning in the Thai learning substance group for Mathayom Suksa 2. 

The sample group comprised purposively selected 29 students of Mathayom Suksa 2 in the first semester of academic year 2009, at Choomchon Ban Srangkho School,under the Office of Sakon Nakhon Educational Service Area 1. The One-Group Pretest-Posttest Design was utilized in this study. 

The instruments of this study included an activity package for enhancing poetry writing with emphasis on cooperative learning in the thai learning subtance group for Mathayom Suksa 2, a learning achievement test, and a measure of attitude toward the activity  package for enhancing poetry writing with emphasis on cooperative learning.Statistics used to analyze the data were mean, standard deviation, percentage, and t-test (Dependent Samples).

The findings of this study were as follows :

1. The activity package for enhancing poetry writing with emphasis on cooperative learning in the Thai learning substance group for Mathayom Suksa 2 had the efficiencyvalue of 83.48/81.67, which was higher than the standard criterion of 80/80.

2. Students’ learning achievement after learning by the activity package for enhancing poetry writing with emphasis on cooperative learning in the Thai learning substance group for Mathayom Suksa 2 was higher than that before learning atthe .01 level of significance.

3. Students’ overall attitude toward the activity  package for enhancing poetry writing with emphasis on cooperative learning in the Thai learning substance group for Mathayom Suksa 2 was at the highest level.
 


ค้นหา
เข้าสู่ระบบ
สถิติการเข้าชมเว็บไซต์

กำลังออนไลน์: 18

วันนี้: 1,096

เมื่อวานนี้: 873

จำนวนครั้งการเข้าชม: 969,085

สำนักงานสาขาวิชาวิจัยหลักสูตรและการสอน มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 3 เลขที 680 หมู่ที่ 11 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทรศัพท์/ โทรสาร 0-4297-0033

ติดต่อเรา

บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.สำราญ กำจัดภัย

ติดต่อ/สอบถาม: นางสาวศิวาภรณ์ เก่งสุวรรณ์

โทร: 0-4297-0033