...
...
เผยแพร่: 31 ธ.ค. 2552
หน้า: 63-68
ประเภท: บทความวิจัย
View: 265
Download: 215
Download PDF
การพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้ตามทฤษฎีพหุปัญญา สาระเศรษฐศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านโพนเพ็ก สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานครพนม เขต 2
Development of the Learning Activities Based on Theory of Multiple Intelligences in Economics for Prathom Suksa 1 at Ban Phonphek School under the office of Nakhon Phanom Educational Service Area 2
ผู้แต่ง
สิริพร บุญกุศล, พชร มีกลาง
Author
Siriporn Bunkusol, Phachara Meeklang

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้ มีจุดมุ่งหมายเพื่อ 1) พัฒนากิจกรรมการเรียนรู้ตามทฤษฎีพหุปัญญา สาระเศรษฐศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 2) ศึกษาประสิทธิภาพของกิจกรรมการเรียนรู้ตามทฤษฎีพหุปัญญา สาระเศรษฐศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ตามเกณฑ์ประสิทธิภาพ 80/80 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยกิจกรรมการเรียนรู้ตามทฤษฎีพหุปัญญา สาระเศรษฐศาสตร์ 4) ศึกษาระดับความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนด้วยกิจกรรมการเรียนรู้ตามทฤษฎีพหุปัญญา สาระเศรษฐศาสตร์ และ 5) ศึกษาการพัฒนาพหุปัญญาด้านต่างๆ ของนักเรียนที่เรียนโดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้ตามทฤษฎีพหุปัญญา สาระเศรษฐศาสตร์ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1/1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2551 โรงเรียนบ้านโพนเพ็ก สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานครพนม เขต 2 จำนวน 20 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบเจาะจง และการวิจัยครั้งนี้ใช้แบบแผนการวิจัย One Group Pretest Posttest Design 

เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 10 แผน 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่มีค่าความเชื่อมั่น 0.77 3) แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ด้วยกิจกรรมการเรียนรู้ตามทฤษฎีพหุปัญญา สาระเศรษฐศาสตร์ ที่มีค่าดัชนีความสอดคล้องระหว่าง 0.80-1.00 4) แบบสังเกตพฤติกรรมทางพหุปัญญาของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่มีค่าดัชนีความสอดคล้องระหว่าง 0.60-1.00 และ 5) แบบประเมินชิ้นงานของนักเรียนที่มีค่าความสอดคล้องระหว่าง 0.80-1.00 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที  (t-test Dependent Samples) 

ผลการวิจัยปรากฏดังนี้

1. กิจกรรมการเรียนรู้ตามทฤษฎีพหุปัญญา สาระเศรษฐศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่พัฒนาขึ้น มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.42/89.00 สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ที่ตั้งไว้ 

2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังจากที่เรียนด้วยกิจกรรมการเรียนรู้ตามทฤษฎีพหุปัญญาสาระเศรษฐศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 

3. ความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยกิจกรรมการเรียนรู้ตามทฤษฎีพหุปัญญาสาระเศรษฐศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 อยู่ในระดับมาก

4. พหุปัญญาของนักเรียนมีการพัฒนาอย่างรอบด้าน

Abstract

The purposes of this study were: 1) to improve the learning based on theory of multiple intelligences in economics for Prathom Suksa 1 students, 2) to find out the effectiveness of learning activities following the theory of multiple intelligences according to 80/80 standard criterion, 3) to compare the achievement of Prathom Suksa 1 students, 4) to study the satisfaction of Prathom Suksa 1 students learning throuth learning activities following the theory of multiple intelligences, and 5) to study the development of student’ multiple intelligences in each aspect. The subjects of this study were 20 Prathom Suksa 1 studentsat Ban Phonphek School in the second semester of academic year 2008. They were selectedby purposive sampling. The research was One Group Pretest-Posttest Design.

The instruments employed included : 1) 10 lesson plans, 2) an achievement test with 0.77 reliability, 3) a satisfaction test of students learning through learning activitiesfollowing the theory of multiple intelligences in economics which had the Item Objective Congruence Index (IOC) of 0.80-1.00 level, 4) a form of students’ multiple intelligencesbehavior objective Congruence Index (IOC) of 0.80-1.00 level. The data were analyzed by percentage, mean, standard deviation and t-test.

The findings were as follows :

1. The learning activities following the theory of multiple intelligences had the efficiency of 83.42/89.00 which was higher than standard criterion.

2. The average achievement score after learning through the theory of multiple intelligences was higher than before at the .01 level of significance.

3. The students’ satisfaction for learning through the theory of multiple intelligences was at the high level.

4. The students’ multiple intelligences were improved in every aspect.
 


ค้นหา
เข้าสู่ระบบ
สถิติการเข้าชมเว็บไซต์

กำลังออนไลน์: 26

วันนี้: 0

เมื่อวานนี้: 1,130

จำนวนครั้งการเข้าชม: 969,119

สำนักงานสาขาวิชาวิจัยหลักสูตรและการสอน มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 3 เลขที 680 หมู่ที่ 11 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทรศัพท์/ โทรสาร 0-4297-0033

ติดต่อเรา

บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.สำราญ กำจัดภัย

ติดต่อ/สอบถาม: นางสาวศิวาภรณ์ เก่งสุวรรณ์

โทร: 0-4297-0033