...
...
เผยแพร่: 31 ธ.ค. 2552
หน้า: 29-34
ประเภท: บทความวิจัย
View: 228
Download: 85
Download PDF
ผลการจัดกระบวนการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
Effect of Learning Management Using on Inquiry Method on Learning Achievement and Scientific Process Skills of Mathayom Suksa 1 students
ผู้แต่ง
ปิยวดี ประเสริฐสังข์, ศิกานต์ เพียรธัญญกรณ์, ถาดทอง ปานศุภวัชร
Author
Piyawadee Prasertsang, Sikarn Pheantanyakorn, Thadtong Pansuppawat

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้ มีจุดมุ่งหมายเพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ก่อนและหลังได้รับการจัดกระบวนการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ และเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน หลังได้รับการจัดกระบวนการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ ตามเกณฑ์ร้อยละ 70 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนท่านผู้หญิงจันทิมาพึ่งบารมี

กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนท่านผู้หญิงจันทิมาพึ่งบารมี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสกลนคร เขต 1 ที่เรียนวิชาในกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง สารรอบตัว ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2551 จำนวน 40 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง สารรอบตัว และแบบทดสอบวัดทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ 2) เครื่องมือที่ใช้ในการทดลอง ได้แก่ แผนการจัดกระบวนการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง สารรอบตัว จำนวน 8 แผน การวิเคราะห์ข้อมูลใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูป SPSS สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ การหาค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน วิเคราะห์ความแตกต่างของค่าเฉลี่ย โดยการทดสอบค่าที (t-test)

ผลการวิจัยพบว่า

1. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หลังได้รับการจัดกระบวนการเรียนรู้สูงกว่าก่อนได้รับการจัดกระบวนการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

2. นักเรียนมีทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์หลังได้รับการจัดกระบวนการเรียนรู้สูงกว่าก่อนได้รับการจัดกระบวนการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้  อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

3. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังได้รับการจัดกระบวนการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ ผ่านเกณฑ์ร้อยละ 70 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 
 

Abstract

The purposes of this research were to compare students’ learning achievement  scores, Scientific process skills between the pre-learning and post-learning through  Inquiry Method and to investigate the students’ post-learning achievement scores on the  set criterion of 70 percent.

The subjects were 40 students  studying science on the unit of “Solution” in the first semester of academic year 2008 at Tanphuying Chantima Puengbarami School under the Office of Sakon Nakhon Educational Service Area 1.  The instruments used in  this study were : 1) The instruments for data collecting comprised a learning  achievement  test on the unit of  “Solution” and a scientific process skill test. 2) The instrument for experiment consisted of 8 lesson plans on the unit of  “Solution”  The data were analyzed  by SPSS program and the statistics used to analyze data were mean, standard deviation and  t-test.

The results revealed that :

1. The average score of students’ post-learning achievement was higher  than the pre-learning  at the .01 level of significance.

2. The students’ scientific process skills after learning through Inquiry Method were higher than pre-learning at  the .01 level of significance.

3. The students’ post-learning achievement scores after learning through Inquiry Method reached the set criterion of 70 percent at the .01 level of significance.
 


ค้นหา
เข้าสู่ระบบ
สถิติการเข้าชมเว็บไซต์

กำลังออนไลน์: 4

วันนี้: 145

เมื่อวานนี้: 735

จำนวนครั้งการเข้าชม: 792,907

สำนักงานสาขาวิชาวิจัยหลักสูตรและการสอน มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 3 เลขที 680 หมู่ที่ 11 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทรศัพท์/ โทรสาร 0-4297-0033

ติดต่อเรา

บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.สำราญ กำจัดภัย

ติดต่อ/สอบถาม: นางสาวศิวาภรณ์ เก่งสุวรรณ์

โทร: 0-4297-0033