บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อ 1) พัฒนากิจกรรมการเรียนการสอนโดยใช้รูปแบบการสอนที่ใช้สิ่งช่วยจัดมโนมติล่วงหน้า หน่วยการเรียนรู้ พันธะเคมี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ตามเกณฑ์คุณภาพ 75/7 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยกิจกรรมการเรียนการสอนโดยใช้รูปแบบการสอนที่ใช้สิ่งช่วยจัดมโนมติล่วงหน้า หน่วยการเรียนรู้ พันธะเคมีก่อนเรียนและหลังเรียน 3) เปรียบเทียบความคงทนในการเรียนรู้ ของนักเรียนที่เรียนด้วยกิจกรรมการเรียนการสอนโดยใช้รูปแบบการสอนที่ใช้สิ่งช่วยจัดมโนมติล่วงหน้า หน่วยการเรียนรู้ พันธะเคมี 4) ศึกษาเจตคติต่อการเรียนวิชาเคมีของนักเรียนที่เรียนด้วยกิจกรรมการเรียนการสอนโดยใช้รูปแบบการสอนที่ใช้สิ่งช่วยจัดมโนมติล่วงหน้า หน่วยการเรียนรู้ พันธะเคมี กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมมัธยมศึกษาปีที่ 4/3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2551 จำนวน 49 คน โรงเรียนเรณูนครวิทยานุกูล อำเภอเรณูนคร จังหวัดนครพนม ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) ในการวิจัยครั้งนี้ใช้แบบแผนการวิจัยแบบกลุ่มเดียวทดสอบก่อนและหลัง (One Group Pretest–Posttest Design) สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบทีชนิดสองกลุ่มไม่เป็นอิสระแก่กัน (Dependent Samples, t–test)
ผลการวิจัย พบว่า
1. กิจกรรมการเรียนการสอนโดยใช้รูปแบบการสอนที่ใช้สิ่งช่วยจัดมโนมติล่วงหน้าที่พัฒนาขึ้น มีประสิทธิภาพ 75.95/75.80 ซึ่งผ่านเกณฑ์มาตรฐานที่ตั้งไว้ คือ 75/75
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยกิจกรรมการเรียนการสอนโดยใช้รูปแบบการสอนที่ใช้สิ่งช่วยจัดมโนมติล่วงหน้าหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนที่เรียนด้วยกิจกรรมการเรียนการสอนโดยใช้รูปแบบการสอนที่ใช้สิ่งช่วยจัดมโนมติล่วงหน้า มีความคงทนในการเรียนรู้
4. เจตคติของนักเรียนต่อการเรียนวิชาเคมีเมื่อได้รับการเรียนด้วยกิจกรรมการเรียนการสอนโดยใช้รูปแบบการสอนที่ใช้สิ่งช่วยจัดมโนมติล่วงหน้า มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.40 เมื่อเทียบกับเกณฑ์อยู่ในระดับมาก
Abstract
The purposes of this research were to : 1) develop instructional activities based on advanced concept organizers on Chemical Bond for Mathayom Suksa 4; 2) compare the achievements of Mathayom Suksa 4 students before and after learning by using the instructional activities based on advanced concept organizers on Chemical Bond for Mathayom Suksa 4; 3) compare the student’s learning retention aften using the instructional activities based on advanced concept organizers on Chemical Bond; 4) study their attitudes toward learning activities. The subjects were 49 Mathayom Suksa 4/3 students of Renunakhonwittayanukul School in the first semester of academic year 2008. They were selected by purposive sampling. The design of this study was One Group Pretest–Posttest Design. The statistics used were mean, standard deviation and dependent samples t-test.
The results of this study were as follows :
1. The effectiveness of the instructional activities based on advanced concept Organizers on Chemical Bond for Mathayom Suksa 4 were at 75.95/75.80 which was higher than the set criterion of 75/75.
2. The posttest achievements of students learning through the instructional Activities based on advanced concept organizers on Chemical Bond for Mathayom Suksa 4 was significantly higher than the pretest at .01 levels.
3. The learning retention of the students taught by advanced concept Organizers on Chemical Bond.
4. The students’ attitudes toward chemistry after learning through advanced Concept Organizers on Chemical Bond were at a high the average of 4.40 on scales.
กำลังออนไลน์: 12
วันนี้: 623
เมื่อวานนี้: 1,300
จำนวนครั้งการเข้าชม: 971,658
อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 3 เลขที 680 หมู่ที่ 11 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทรศัพท์/ โทรสาร 0-4297-0033
บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.สำราญ กำจัดภัย
ติดต่อ/สอบถาม: นางสาวศิวาภรณ์ เก่งสุวรรณ์
โทร: 0-4297-0033