...
...
เผยแพร่: 30 เม.ย. 2553
หน้า: 99-106
ประเภท: บทความวิจัย
View: 202
Download: 89
Download PDF
ผลของการใช้ชุดกิจกรรมการอ่านตามแนวคิดการเรียนรู้ด้วยตนเอง ที่มีต่อความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
Effect of Using the Instructional Reading Packages Based on Self Access Learning Affecting English Reading Comprehension Ability of Mathayom Suksa 4 Students
ผู้แต่ง
รุ่งทิพย์ หงษาวงษ์, อุทัย สัตยารักษ์, ศิริลักษณ์ ศรีพระจันทร์
Author
Rungthip Hongsawong, Uthai Sattayarak, Sirilak Sriphachan

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของแผนการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดการเรียนรู้ด้วยตนเอง ตามเกณฑ์ประสิทธิภาพ 75/75 2) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการอ่านตามแนวคิดการเรียนรู้ภาษาด้วยตนเอง 3) เพื่อศึกษาระดับความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการอ่านตามแนวคิดการเรียนรู้ ด้วยตนเอง กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่  4/4 จำนวน 50 คน โรงเรียนเรณูนครวิทยานุกูล ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2551 ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) ในการวิจัยครั้งนี้ใช้แบบแผนการวิจัยแบบ One Group Pretest-Posttest Design สถิติที่ใช้ในการทดสอบสมมติฐาน ได้แก่ t-test ชนิด Dependent Samples

ผลการวิจัยพบว่า      

1. แผนการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดการเรียนรู้ด้วยตนเองมีประสิทธิภาพ 78.46/78.05 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด คือ 75/75   

2. ความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจของนักเรียนหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการอ่านตามแนวคิดการเรียนรู้ด้วยตนเองสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

3. ความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนการสอนด้วยชุดกิจกรรมการอ่านตามแนวคิดการเรียนรู้ด้วยตนเอง คิดเป็นร้อยละ 3.96 ซึ่งอยู่ในระดับมาก

จากการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพพบว่า นักเรียนสามารถเรียนรู้ด้วยตนเอง แสวงหาความรู้ด้วยตนเอง มีปฏิสัมพันธ์ทางสังคมและมีเจตคติที่ดีต่อภาษาอังกฤษ
 

Abstract

The purposes of this research were: 1) to construct and find out the self-access learning lesson plans which had their efficiency of the set criteria of 75/75, 2) to compare the students’ English learning comprehension ability gained before and after the learning by through the Instructional Reading Packages Based on Self-access Learning, 3) to investigate the students’ satisfaction of the Instructional Reading Packages Based on Self-access Learning. The subjects were 44 Mathayom Suksa 4/4 students studying in the first semester of 2008 academic year at Renunakhonwittayanukul School. They were purposively selected. The design of this study was One Group Pretest-Posttest Design. The data were analyzed by using t-test. (Dependent Samples).

The results of the research were as follows:

1. The Self-access Learning Lesson Plans had the efficiency of 78.46/78.05 which was  higher than the set criteria of 75/75.

2. After the students had learned through the Instructional Reading Packages Based on Self-access Learning, their English reading comprehension ability was higher than before then that of before at .01 level of significance.

3. The students’ satisfaction of the Instructional Reading Packages Based on Self-access Learning was 3.96-at the high level.

Regarding the qualitative analysis, it was found that after learning through the Instructional Reading Packages Based on Self-access Learning the students had developed the abilities of self autonomy learning skills social interaction. They also possessed high attitude towards English.
 


ค้นหา
เข้าสู่ระบบ
สถิติการเข้าชมเว็บไซต์

กำลังออนไลน์: 3

วันนี้: 472

เมื่อวานนี้: 652

จำนวนครั้งการเข้าชม: 797,098

สำนักงานสาขาวิชาวิจัยหลักสูตรและการสอน มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 3 เลขที 680 หมู่ที่ 11 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทรศัพท์/ โทรสาร 0-4297-0033

ติดต่อเรา

บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.สำราญ กำจัดภัย

ติดต่อ/สอบถาม: นางสาวศิวาภรณ์ เก่งสุวรรณ์

โทร: 0-4297-0033