บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) พัฒนาบทเรียนบนเครือข่ายคอมพิวเตอร์ เรื่อง การเคลื่อนที่แบบวงกลม วิชาฟิสิกส์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ให้ได้ประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 70/70 2) ศึกษาค่าดัชนีประสิทธิผลจากการเรียนด้วยบทเรียนบนเครือข่ายคอมพิวเตอร์ เรื่อง การเคลื่อนที่แบบวงกลม วิชาฟิสิกส์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การเคลื่อนที่แบบวงกลม วิชาฟิสิกส์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ก่อนและหลังการได้รับการจัดการเรียนรู้ โดยใช้บทเรียนบนเครือข่ายคอมพิวเตอร์ 4) ศึกษาเจตคติต่อการเรียนด้วยบทเรียนบนเครือข่ายคอมพิวเตอร์ เรื่อง การเคลื่อนที่แบบวงกลม วิชาฟิสิกส์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 หลังได้รับการจัดการเรียนรู้ โดยใช้บทเรียนบนเครือข่ายคอมพิวเตอร์ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเรณูนครวิทยานุกูล อำเภอเรณูนคร จังหวัดนครพนม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานครพนม เขต 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2552 จำนวน 40 คน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบทีชนิดไม่เป็นอิสระแก่กัน (Dependent Samples t–test)
การวิจัยครั้งนี้มีการดำเนินการ 3 ขั้นตอน คือ 1) ขั้นการวิเคราะห์และกำหนดปัญหา 2) ขั้นการสร้างและพัฒนาเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย 3) ขั้นทดลองใช้บทเรียนบนเครือข่ายคอมพิวเตอร์
ผลการวิจัยพบว่า
1. บทเรียนบนเครือข่ายคอมพิวเตอร์มีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 74.88/73.67 ซึ่งผ่านเกณฑ์มาตรฐานที่ตั้งไว้ คือ 70/70
2. บทเรียนบนเครือข่ายคอมพิวเตอร์มีค่าดัชนีประสิทธิผล (The Effectiveness Index : E.I.) เท่ากับ 0.65
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนบนเครือข่ายคอมพิวเตอร์หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. เจตคติของนักเรียนต่อการเรียนด้วยบทเรียนบนเครือข่ายคอมพิวเตอร์ มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.86 เมื่อเทียบกับเกณฑ์อยู่ในระดับมากที่สุด
Abstract
The purposes of this research were 1) to develop the webbased instructional lesson entitled “Circular Motion” in Physics for Mathayom Suksa 4 to reach the set efficiency of 70/70, 2) to investigate the effectiveness index of the students’ performance gained from learning through the developed webbased instructional lesson entitled “Circular Motion” in Physics for Mathayom Suksa 4, 3) to compare the students’ achievements gained before and after they had learnt through the webbased instructional lesson entitled “Circular Motion” in Physics for Mathayom Suksa 4, 4) to find out the students’ attitude towards webbased instructional lesson entitled “Circular Motion” in Physics for Mathayom Suksa 4. The subjects of this study were 40 Mathayom Suksa 4 students who were enrolling in the first semester of 2009 academic year at Renu Nakhon Wittayanukul School, Renu Nakhon District, Nakhon Phanom Province under Nakhon Phanom Educational Service Area 1. The statistics used for analyzing the data were mean, standard deviation and t-test (Dependent Samples). The study was divided into three phases: analyzing and establishing the problems, constructing and developing the research’s instruments, and trying out and experimenting the developed webbased instructional lesson.
The results of this study were as follows:
1. The webbased instructional lesson had its efficiency of 74.88/73.67 which was higher than the set criteria of 70/70.
2. The effectiveness Index of the developed webbased instructional lesson was 0.65.
3. After the students had learnt through the webbased instructional lesson, their achievement was statistically higher than that of before at .01 level of significance.
4. The students’ attitude towards the webbased instructional lesson on the average was scaled at 4.86 which was at the highest level.
กำลังออนไลน์: 14
วันนี้: 606
เมื่อวานนี้: 1,300
จำนวนครั้งการเข้าชม: 971,641
อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 3 เลขที 680 หมู่ที่ 11 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทรศัพท์/ โทรสาร 0-4297-0033
บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.สำราญ กำจัดภัย
ติดต่อ/สอบถาม: นางสาวศิวาภรณ์ เก่งสุวรรณ์
โทร: 0-4297-0033