...
...
เผยแพร่: 30 เม.ย. 2553
หน้า: 79-87
ประเภท: บทความวิจัย
View: 347
Download: 215
Download PDF
การวิจัยเชิงปฏิบัติการเพื่อพัฒนาความรู้พื้นฐานทางคณิตศาสตร์ที่เอื้อต่อการเรียน วิชาฟิสิกส์ เรื่อง คลื่น ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนธรรมโฆษิตวิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานครพนม เขต 1
Action Research for Basic Knowledge Development of Mathematics Supporting Physics Learning Unit Entitled “the Wave” for Mathayom Suksa 5 Students at Thumakosittwittaya School under the Office of Nakhon Phanom Educational Service Area 1
ผู้แต่ง
วรานาถ กิมาลี, สำราญ กำจัดภัย, ประยูร บุญใช้
Author
Waranat Kimalee, Sumran Gumjudpai, Prayoon Boonchai

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อพัฒนาความรู้พื้นฐานทางคณิตศาสตร์ที่เอื้อต่อการเรียนวิชาฟิสิกส์ เรื่อง คลื่น ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้กระบวนการวิจัยเชิงปฏิบัติการ กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2551 โรงเรียนธรรมโฆษิตวิทยา จำนวน 23 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ 1) แผนการจัดการเรียนรู้ 2) แบบบันทึกหลังการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ 3) แบบสัมภาษณ์นักเรียน และ 4) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเพื่อพัฒนาความรู้พื้นฐานทางคณิตศาสตร์ที่เอื้อต่อการเรียนวิชาฟิสิกส์ เรื่อง คลื่น และ 5) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาฟิสิกส์ เรื่อง คลื่น การวิจัยในครั้งนี้ใช้รูปแบบการวิจัยเชิงปฏิบัติการซึ่งมีขั้นตอนในการปฏิบัติการ อยู่ 4 ขั้นตอน ได้แก่ ขั้นวางแผนขั้นปฏิบัติการ ขั้นสังเกตการณ์ และขั้นสะท้อนผล การปฏิบัติ โดยดำเนินการ 4 วงรอบ คือ วงรอบที่ 1 วิเคราะห์เนื้อหาคณิตศาสตร์ที่เอื้อต่อการเรียนวิชาฟิสิกส์ เรื่อง คลื่น วงรอบที่ 2 วินิจฉัยปัญหาการขาดความรู้พื้นฐานทางคณิตศาสตร์ที่เอื้อต่อการเรียนวิชาฟิสิกส์ เรื่อง คลื่น วงรอบที่ 3 เสริมสร้างความรู้พื้นฐานทางคณิตศาสตร์ที่เอื้อต่อการเรียนวิชาฟิสิกส์ เรื่อง คลื่น และวงรอบที่ 4 การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาฟิสิกส์ เรื่อง คลื่น แล้วนำข้อมูลสะท้อนที่ได้จากการปฏิบัติในแต่ละวงรอบมาวิเคราะห์และปรับแผนปฏิบัติการในวงรอบต่อไป

ผลการวิจัยพบว่า 

1. ผลการวิเคราะห์เนื้อหาคณิตศาสตร์ที่เอื้อต่อการเรียนวิชาฟิสิกส์ เรื่อง คลื่น ได้แก่ 1) ประโยคสัญลักษณ์ 2) การบวกการลบจำนวนจริง 3) การคูณการหารจำนวนจริง 4) สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว และ 5) ฟังก์ชันตรีโกณมิติ

2. ผลการเสริมเสร้างความรู้พื้นฐานทางคณิตศาสตร์ที่เอื้อต่อการเรียนวิชาฟิสิกส์ เรื่อง คลื่น ของนักเรียนแยกเป็นรายบุคคล พบว่า นักเรียนมีคะแนนหลังเรียนผ่านเกณฑ์ที่ตั้งไว้ ร้อยละ 60 จำนวน 23 คน คิดเป็นร้อยละ 100 และเมื่อพิจารณาจากภาพรวมของนักเรียนทั้งชั้น พบว่ามีคะแนนเฉลี่ยทั้งชั้นเท่ากับ 28.95 ซึ่งคิดเป็นร้อยละ 71.25 แสดงว่าผลการพัฒนาความรู้พื้นฐานทางคณิตศาสตร์ที่เอื้อต่อการเรียนวิชาฟิสิกส์ เรื่อง คลื่น ผ่านเกณฑ์ที่กำหนดไว้

3. ผลการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาฟิสิกส์ เรื่อง คลื่น ของนักเรียนแยกเป็นรายบุคคล พบว่า นักเรียนมีคะแนนหลังเรียนผ่านเกณฑ์ที่ตั้งไว้ ร้อยละ 70 จำนวน 18 คน คิดเป็นร้อยละ 78.26 ไม่ผ่านเกณฑ์ที่ตั้งไว้ จำนวน 5 คน คิดเป็นร้อยละ 21.73 และเมื่อพิจารณาจากภาพรวมของนักเรียนทั้งชั้น พบว่านักเรียนมีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 29.00 ซึ่งคิดเป็นร้อยละ 72.5 แสดงว่า ผลการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาฟิสิกส์สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด
 

Abstract

The purpose of this study was to develop basic knowledge of Mathematics supporting Physics learning unit entitled the wave for Matayom Suksa 5 students by applying the action research. The subjects were  23 Matayom Suksa 5 students, selected by  the purposive sampling technique, at Thumakosittwittaya School in the second semester of academic year 2008. The instruments used for this research were 1) a lesson plan, 2) a learning record, 3) a student’s interview recorded form, 4) a learning achievement test of  mathematics basic knowledge supporting physics learning unit entitled the wave, and 5) a physics learning achievement test of the wave. This study was an action research consisting of 4 steps which were planning, implementation, observation, and performance feedback. There were 4 cycles of the  implementation which were : 1) analysing the mathematical content supporting physics learning unit entitled the wave, 2) considering the problems of lacking mathematical basic knowledge supporting physics learning unit entitled the wave, 3) supporting mathematical basic knowledge, and 4) developing physics learning achievement of the unit entitled the wave. After the implementation, the researcher considered the performance feedback of each cycle to analyse and improve for the next one. 

The findings were as follows:

1. The effects of analysing the mathematical contents supporting physics learning unit entitled the Wave were : 1) Symbolic Sentence, 2) Addition and Subtraction, 3) Multiplication and Division, 4) Linear Equation in Single Variable, and 5) Trigonometry Function.

2. The effects of students’ development of mathematical basic knowledge supporting physics learning unit entitled the wave, as a whole, showed that 23 students’ posttest scores reached the criterion score set at 60%. It meaned that 100% of students  could pass the set criterion. 
Regarding as a whole, the students’ average score was 28.95 or 71.25% which showed that the effects of students’ mathematical basic knowledge development could support physics learning to meet the set criterion. 

3. The effects of physics learning achievement of the unit entitled the Wave, regarding for each student, revealed that 18 students (78.26%) could pass the criterion score set at 70% and 5 students (21.73%) could not. Regarding as a whole, the students’ mean score was 29.00 (72.5%) which meaned students’ physics learning achievement was higher than set criterion. 
 


ค้นหา
เข้าสู่ระบบ
สถิติการเข้าชมเว็บไซต์

กำลังออนไลน์: 17

วันนี้: 586

เมื่อวานนี้: 1,300

จำนวนครั้งการเข้าชม: 971,621

สำนักงานสาขาวิชาวิจัยหลักสูตรและการสอน มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 3 เลขที 680 หมู่ที่ 11 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทรศัพท์/ โทรสาร 0-4297-0033

ติดต่อเรา

บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.สำราญ กำจัดภัย

ติดต่อ/สอบถาม: นางสาวศิวาภรณ์ เก่งสุวรรณ์

โทร: 0-4297-0033