...
...
เผยแพร่: 30 เม.ย. 2553
หน้า: 61-70
ประเภท: บทความวิจัย
View: 181
Download: 111
Download PDF
การพัฒนาชุดฝึกอบรมการอ่านภาษาอังกฤษแบบคิดวิเคราะห์ สำหรับครูสอนภาษาอังกฤษ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
Develop of English Reading Packages to Enhance Analytical Thinking for Mathayom Suksa 1 Teachers
ผู้แต่ง
ณัฐรดา แสนวิเศษ, มารศรี กลางประพันธ์, ศิริลักษณ์ ศรีพระจันทร์
Author
Natrada Saenwisade, Marasri Klangprapan, Siriluk Sriprachan

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาชุดฝึกอบรมการอ่านภาษาอังกฤษแบบคิดวิเคราะห์ สำหรับครูสอนภาษาอังกฤษ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบความสามารถของครูในการอ่านภาษาอังกฤษแบบคิดวิเคราะห์ ก่อนและหลังการอบรมโดยใช้ชุดฝึกอบรมการอ่านภาษาอังกฤษแบบคิดวิเคราะห์ 3) ศึกษาความพึงพอใจของครูที่มีต่อการอบรมโดยใช้ชุดฝึกอบรมการอ่านภาษาอังกฤษแบบคิดวิเคราะห์กลุ่มตัวอย่างเป็นครูสอนภาษาอังกฤษ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ในเขตอำเภอเมือง จังหวัดมุกดาหาร สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามุกดาหาร จำนวน 30 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ชุดฝึกอบรมการอ่านภาษาอังกฤษแบบคิดวิเคราะห์ จำนวน 6 ชุด แบบทดสอบวัดความสามารถในการอ่านคิดวิเคราะห์ แบบสอบถามความพึงพอใจของครูที่มีต่อการอบรมโดยใช้ชุดฝึกอบรม ในการวิจัยใช้แบบแผนการวิจัยแบบ One-group Pretest-Posttest สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบค่า t

ผลการวิจัยพบว่า

1. ชุดฝึกอบรมการอ่านภาษาอังกฤษแบบคิดวิเคราะห์ สำหรับครูสอนภาษาอังกฤษ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.42/80.25 สูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้

2. ครูสอนภาษาอังกฤษ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่อบรมด้วยชุดฝึกอบรมการอ่านภาษาอังกฤษ แบบคิดวิเคราะห์ มีความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษแบบคิดวิเคราะห์หลังการอบรมสูงกว่าก่อนการอบรมโดยใช้ชุดฝึกอบรมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

3. ครูผู้เข้ารับการอบรมมีความพึงพอใจต่อการอบรมโดยใช้ชุดฝึกอบรมอยู่ในระดับมาก

Abstract

The purposes of this study were 1) to develop English reading packages to enhance analytical thinking for Mathayom Suksa 1 Teachers, 2) to compare the teachers’ analytical thinking abilities before and after they had been trained through the developed English reading package, 3) to study the teachers’ satisfaction of using the developed package. 

The subjects of this study were 30 Thai teachers who taught English in Mathayom Suksa 1 in Muang District’s schools of the Office of Mukdahan Educational Service Area. They research tools were 6 English reading packages to enhance analytical thinking, the test to measure an analytical thinking ability, aquestionnaire to survey the teachers’ satisfaction of using the packages. One group pretest–posttest was adopted to design the study. The statistics used to analyze the data were arithmetic mean, standard deviations, and t-test.

The study revealed the following results:

1. The efficiency of these English reading package to enalytical tinking for Matayom Suksa 1 teachers was 83.42/80.25 which was higher than the set criteria.

2. After thai teachers who taught English in Mathayom Suksa 1 had taken part in the traning of using the developed packages, their thinking abilities was statistically higher than that of before at .01 level of significance.

3. The teachers’ satisfaction of using the developed packages was at the high level.


ค้นหา
เข้าสู่ระบบ
สถิติการเข้าชมเว็บไซต์

กำลังออนไลน์: 4

วันนี้: 263

เมื่อวานนี้: 522

จำนวนครั้งการเข้าชม: 797,411

สำนักงานสาขาวิชาวิจัยหลักสูตรและการสอน มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 3 เลขที 680 หมู่ที่ 11 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทรศัพท์/ โทรสาร 0-4297-0033

ติดต่อเรา

บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.สำราญ กำจัดภัย

ติดต่อ/สอบถาม: นางสาวศิวาภรณ์ เก่งสุวรรณ์

โทร: 0-4297-0033