...
...
เผยแพร่: 30 เม.ย. 2553
หน้า: 47-54
ประเภท: บทความวิจัย
View: 559
Download: 215
Download PDF
การพัฒนาหนังสือเรียนเล่มเล็กเชิงวรรณกรรมเพื่อเสริมสร้างทักษะการอ่าน การเขียนและพฤติกรรมความร่วมมือ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
Development of Literary Minitexts in Thai Language Strand for Improving Reading and Writing Skills, and Cooperative Behavior in Prathom Suksa 4
ผู้แต่ง
มะลิ คงเพชร, มารศรี กลางประพันธ์
Author
Mali Khongpet, Malasri Klangprapan

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเพื่อพัฒนาหนังสือเรียนเล่มเล็กเชิงวรรณกรรม กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย  ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยในการวิจัยครั้งนี้ ผู้วิจัยได้กำหนดความมุ่งหมายของการวิจัย คือ 1) เพื่อพัฒนาหนังสือเรียนเล่มเล็กเชิงวรรณกรรม กลุ่มสาระการเรียนรู้ ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยหนังสือเรียนเล่มเล็กเชิงวรรณกรรม 3) เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียนของนักเรียน และ 4) เพื่อศึกษาพฤติกรรมความร่วมมือของนักเรียนที่เรียนด้วยหนังสือเรียนเล่มเล็กเชิงวรรณกรรม เครื่องมือที่ใช้ในการทดลอง คือ หนังสือเรียนเล่มเล็กเชิงวรรณกรรม จำนวน 5 เรื่อง แผนการจัดการเรียนรู้ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบประเมินทักษะ การอ่าน และการเขียน แบบประเมินพฤติกรรมความร่วมมือขอบเขตในการวิจัย ประชากรที่ใช้เป็นนักเรียนชั้นประถมปีที่ 4 ปีการศึกษา 2551 โรงเรียนบ้านหัวบึงทุ่ง อำเภอธาตุพนม จังหวัดนครพนม จำนวน 4 ห้องเรียน รวมทั้งสิ้น 140 คน และกลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/2 ของโรงเรียนบ้านหัวบึงทุ่ง อำเภอธาตุพนม จังหวัดนครพนม จำนวน 27 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) 

ผลการวิจัยพบว่า

1. หนังสือเรียนเล่มเล็กเชิงวรรณกรรม กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพตามเกณฑ์กำหนด กล่าวคือ มีค่าประสิทธิภาพเท่ากับ  84.11/88.15 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือ 80/80

2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยหนังสือเรียนเล่มเล็กเชิงวรรณกรรม กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และเป็นไปตามสมมติฐานที่กำหนด

3. นักเรียนผ่านเกณฑ์การประเมินทักษะการอ่าน การเขียน อยู่ในระดับดีทุกคน

4. พฤติกรรมความร่วมมือของนักเรียนที่เรียนด้วยหนังสือเรียนเล่มเล็กเชิงวรรณกรรม กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ซึ่งมีคะแนนเต็ม 5.00  คะแนนที่ได้เฉลี่ย 4.67 เมื่อนำคะแนนที่ได้เปรียบเทียบกับเกณฑ์ ค่าที่ได้จะอยู่ในช่วงคะแนน 4.50-5.00 ซึ่งหมายความว่า พฤติกรรมความร่วมมือของนักเรียนที่เรียนด้วยหนังสือเรียนเล่มเล็กเชิงวรรณกรรม อยู่ในระดับดีมาก
 

Abstract

This research aimed to investigate the effects of using the literary minitexts in Thai language strand for Prathom Suksa 4 students. The objectives of this investigation Included 1) to develop the literary minitexts in Thai language strand for Prathom Suksa 4 students to meet the standard efficiency criteria of 80/80, 2) to find out the students’ achievement after they had learnt through the literary minitexts, 3) to develop the students’ reading and writing skills, and 4) to study the students’ cooperative behavior learning through the literary minitexts. The instruments consisted of 5 literary minitexts, lesson plan, achievement test, reading and writing measurement form, and cooperative behavior measurement form. The population of the study was 140 Prathom Suksa 4 students who were enrolling in the first semester of 2008 academic year at Ban Huabuengtung School, That Phanom District, Nakhon Phanom Province. Purposively selected, the subjects were 27 students of classroom 4/2.

The study revealed the following results : 

1. The literary minitexts in Thai language strand for Prathom Suksa 4 students developed by the researcher had efficiency of 84.11/88.15 meeting the set criteria. 

2. The students’ achievement after they had learnt through the literary minitexts was statistically higher than that of before with .01  level of significance. The result was abided by the hypothesis.

3. All students could pass their reading and writing measurement at the high level.

4. Of the full scale of 5, the students’ cooperative behavior learning through the literary minitexts was at 4.67. This could be interpreted that these Prathom Suksa 4 students had cooperative behavior. 
 


ค้นหา
เข้าสู่ระบบ
สถิติการเข้าชมเว็บไซต์

กำลังออนไลน์: 16

วันนี้: 598

เมื่อวานนี้: 1,300

จำนวนครั้งการเข้าชม: 971,633

สำนักงานสาขาวิชาวิจัยหลักสูตรและการสอน มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 3 เลขที 680 หมู่ที่ 11 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทรศัพท์/ โทรสาร 0-4297-0033

ติดต่อเรา

บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.สำราญ กำจัดภัย

ติดต่อ/สอบถาม: นางสาวศิวาภรณ์ เก่งสุวรรณ์

โทร: 0-4297-0033