...
...
เผยแพร่: 30 เม.ย. 2553
หน้า: 39-46
ประเภท: บทความวิจัย
View: 186
Download: 83
Download PDF
การพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้ตามทฤษฎีพหุปัญญา ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2
Development of Learning Activities Based on Multiple Intelligences Theory for Kindergarten 2 Students
ผู้แต่ง
บุญมา เชื้อกุลา, วาโร เพ็งสวัสดิ์
Author
Boonma Chuakula, Waro Phengsawat

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้ มีจุดมุ่งหมายเพื่อพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้ตามทฤษฎีพหุปัญญาและเปรียบเทียบความสามารถทางพหุปัญญา ด้านภาษา ด้านตรรกะและคณิตศาสตร์ ด้านมิติสัมพันธ์ ด้านร่างกายและการเคลื่อนไหว ด้านดนตรี ด้านเข้าใจตนเอง ด้านเข้าใจผู้อื่น ด้านธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2/2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2550 โรงเรียนวัดพระธาตุพนม “พนมวิทยาคาร” สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานครพนม เขต 1 จำนวน 20 คน โดยเลือกแบบเจาะจง ทดลอง 8 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 4 ครั้ง รวมระยะเวลา 32 ครั้ง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ แผนการจัดประสบการณ์ แบบทดสอบความสามารถทางพหุปัญญา แบบวัดความสามารถทางพหุปัญญา แบบสังเกตพฤติกรรมความสามารถทางพหุปัญญา สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (t-test)

ผลการวิจัยพบว่า นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2/2 ที่ได้รับการจัดประสบการณ์เพื่อพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้ตามทฤษฎีพหุปัญญา มีความสามารถทางด้านภาษา ความสามารถทางด้านตรรกะและคณิตศาสตร์ความสามารถทางด้านมิติสัมพันธ์ ความสามารถทางด้านร่างกาย ความสามารถทางด้านการเคลื่อนไหวความสามารถทางด้านดนตรี ความสามารถทางด้านเข้าใจตนเอง ความสามารถทางด้านเข้าใจผู้อื่น ความสามารถทางด้านธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมหลังการทดลองสูงกว่าก่อนการทดลองอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
 

Abstract

The purpose of this research were to develop learning activities based on Multiple Intelligences Theory and compare the students’ competence of linguistic, logic and mathematics, space, body and movement, music, intraperson, interperson, nature and environment. The subjects were 20 Kindergarten 2 Students selected by purposive sampling technique, at Wat Phra That Phanom under the Office of Nakhon Panom Educational Service Area 1 in the second semester of academic year 2009.  The experiment duration was 8 weeks. The research instruments were a learning plan, a test of Multiple Intelligences, a form of Multiple Intelligences assessment and an observation form of Multiple Intelligences behavior.  The statistics applied for this research were mean, standard deviation, and t-test.

The results revealed that students’ competence average score after learning through the developed learning activities based on the Multiple Intelligences Theory was higher than before at the .01 level of significance.
 


ค้นหา
เข้าสู่ระบบ
สถิติการเข้าชมเว็บไซต์

กำลังออนไลน์: 3

วันนี้: 499

เมื่อวานนี้: 652

จำนวนครั้งการเข้าชม: 797,125

สำนักงานสาขาวิชาวิจัยหลักสูตรและการสอน มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 3 เลขที 680 หมู่ที่ 11 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทรศัพท์/ โทรสาร 0-4297-0033

ติดต่อเรา

บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.สำราญ กำจัดภัย

ติดต่อ/สอบถาม: นางสาวศิวาภรณ์ เก่งสุวรรณ์

โทร: 0-4297-0033