...
...
เผยแพร่: 30 เม.ย. 2553
หน้า: 13-20
ประเภท: บทความวิจัย
View: 152
Download: 77
Download PDF
การพัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้ที่เน้นกระบวนการคิด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
Development of Lesson Planns based on Thinking Process of Thai Substance for Mathayom Suksa 5 Students
ผู้แต่ง
ลดาวัลย์ จันทร์น้ำคบ, สำราญ กำจัดภัย, ลัดดาศรี อุดมสารเสวี
Author
Ladawan Channamkhop, Samran Kamchatphai, Laddasi Udomsansewi

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้ มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) พัฒนาและตรวจสอบประสิทธิภาพของแผนการจัดการเรียนรู้ที่เน้นกระบวนการคิด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 2) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการคิดของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้แผนการจัดการเรียนรู้ที่เน้นกระบวนการคิดและ 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้แผนการจัดการเรียนรู้ที่เน้นกระบวนการคิด ที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้น

กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนสกลราชวิทยานุกูล2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2550 จำนวน 43 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบเจาะจง การวิจัยครั้งนี้ ใช้รูปแบบการวิจัยแบบกลุ่มเดี่ยวทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน

เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้ที่เน้นกระบวนการคิด 2) แบบวัดความสามารถในการคิด และ 3) แบบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิเคราะห์ข้อมูลโดยการทดสอบค่าที (t–test) ชนิดกลุ่มตัวอย่างไม่เป็นอิสระต่อกัน (Dependent Samples)

ผลการวิจัยพบว่า  

1. ประสิทธิภาพของแผนการจัดการเรียนรู้ที่เน้นกระบวนการคิด ประสิทธิภาพของกระบวนการกับประสิทธิภาพของผลลัพธ์ E1/E2 มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 85.96/82.15 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ตามที่ตั้งไว้

2. ความสามารถในการคิดของนักเรียนที่เรียนโดยใช้แผนการจัดการเรียนรู้ที่เน้นกระบวนการคิด มีคะแนนเฉลี่ยความสามารถในการคิดหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้แผนการจัดการเรียนรู้ที่เน้นกระบวนการคิด มีคะแนนเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
 

Abstract

The purposes of this study were 1) to develop and examine the efficiency of the lesson planns based on thinking process of the Thai Substance for Mathayom Suksa 5 students, 2) to compare students thinking ability before and after learning by lesson plans based on thinking process, and 3) to compare the students’ learning achievement before and after learning by lesson plans based on thinking process, created by the researcher.  

The samples of this study were 43 Mathayom Suksa 5 students who enrolled in the first smester of the academic year at Sakonratwithayanukul 2 School. The samples were selected by using purposive sampling technique and single group in pre and post testing.

The instruments of this study were : 1) the  lesson plans based on thinking process, 2) thinking ability tests, and 3) learning  achievement  tests.  The  data  were analysed by dependent samples t-test.

The findings of this study were as follows:

1. The efficiency of lesson planns based on thinking process was 85.96/82.15 which was higher than the set criteria on 80/80.

2. The students’ thinking ability before and after learning by lesson plans based on Thinking Process was significantly different at the .01 level of significance.
 


ค้นหา
เข้าสู่ระบบ
สถิติการเข้าชมเว็บไซต์

กำลังออนไลน์: 3

วันนี้: 176

เมื่อวานนี้: 522

จำนวนครั้งการเข้าชม: 797,324

สำนักงานสาขาวิชาวิจัยหลักสูตรและการสอน มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 3 เลขที 680 หมู่ที่ 11 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทรศัพท์/ โทรสาร 0-4297-0033

ติดต่อเรา

บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.สำราญ กำจัดภัย

ติดต่อ/สอบถาม: นางสาวศิวาภรณ์ เก่งสุวรรณ์

โทร: 0-4297-0033