บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) พัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างความสามารถในการคิดวิเคราะห์ และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สาระเศรษฐศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบความสามารถในการคิดวิเคราะห์ ของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อ เสริมสร้างความสามารถในการคิดวิเคราะห์ และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สาระเศรษฐศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างความสามารถในการคิดวิเคราะห์ และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สาระเศรษฐศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างความสามารถในการคิดวิเคราะห์ และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สาระเศรษฐศาสตร์ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/5 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2554 โรงเรียนอุ่มเหม้าประชาสรรค์ ได้มาจากการสุ่มแบบเป็นกลุ่ม (Cluster Random Sampling)
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างความสามารถในการคิดวิเคราะห์ และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สาระเศรษฐศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 6 ชุด 2) แบบทดสอบวัดความสามารถในการคิดวิเคราะห์ เป็นแบบทดสอบปรนัย 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สาระเศรษฐศาสตร์ เป็นแบบ ทดสอบปรนัย 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างความสามารถในการคิดวิเคราะห์ และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สาระเศรษฐศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 แบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ ตามวิธีของลิเคอร์ท (Likert Scale) สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าร้อยละ ประสิทธิภาพของนวัตกรรม และการทดสอบค่าที t-test ชนิด Dependent Samples
ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างความสามารถในการคิดวิเคราะห์ และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สาระเศรษฐศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 80.88/80.50 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังจากที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างความสามารถในการคิดวิเคราะห์ และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สาระเศรษฐศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความสามารถในการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนหลังเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างความสามารถในการคิดวิเคราะห์ และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สาระเศรษฐศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญจากทางสถิติที่ระดับ .01
4. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการเรียนรู โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างความสามารถในการคิดวิเคราะห์ และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สาระเศรษฐศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 อยู่ในระดับพอใจมาก
Abstract
The objectives of this research were: 1) to develop the learning activity packages to enhance analytical thinking ability and learning achievement on economics substance for Mathayom Suksa 1 with criteria of 80/80, 2) to compare the analytical thinking ability of student prior and after learning with the learning activity packages to enhance analytical thinking ability and learning achievement on economics substance for Mathayom Suksa 1, 3) to compare the learning achievement on economics substance of Mathayom Suksa 1 students prior and after learning with the learning activity packages to enhance analytical thinking ability and learning achievement on economics substance for Mathayom Suksa 1, and 4) to study the students’ satisfaction toward the learning activity packages to enhance analytical thinking ability and learning achievement on economics substance.
The sample was a group of 40 Mathayom Suksa 1/5 students in the second semester of the year 2011 at Ummaoprachasan School selected by cluster random sampling technique.
The equipments used in this research were 1) the learning activity packages to enhance analytical thinking ability and learning achievement on economics substance for Mathayom Suksa 1 with 6 sets, 2) an achievement in analytical thinking ability test, 3) an achievement in learning achievement on economics substance test, and 4) the satisfaction survey for the learning activity packages to enhance analytical thinking ability and learning achievement on economics substance for Mathayom Suksa 1 students with 5 scales according to Likert Scale. The data were analyzed through mean, percentage, standard deviation and t-test.
The results were as follows:
1. The effectiveness of the learning activity packages to enhance analytical thinking ability and learning achievement on economics substance for Mathayom Suksa 1 was 80.88/80.50 which was higher than the 80/80 criteria.
2. The student posttest scores on using the learning activity packages to enhance analytical thinking ability and learning achievement on economics substance for Mathayom Suksa 1 was higher than that of pretest scores at the .01 level of significance.
3. The analytical thinking ability of students posttest scores on using the learning activity packages to enhance analytical thinking ability and learning achievement on economics substance for Mathayom Suksa 1 was higher than that of pretest scores at the .01 level of significance.
4. The students’ satisfaction towards the learning activity packages to enhance analytical thinking ability and learning achievement on economics substance for Mathayom Suksa 1 was at the high level.
กำลังออนไลน์: 60
วันนี้: 0
เมื่อวานนี้: 1,323
จำนวนครั้งการเข้าชม: 969,312
อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 3 เลขที 680 หมู่ที่ 11 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทรศัพท์/ โทรสาร 0-4297-0033
บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.สำราญ กำจัดภัย
ติดต่อ/สอบถาม: นางสาวศิวาภรณ์ เก่งสุวรรณ์
โทร: 0-4297-0033