บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีความมุ่งหมายของของวิจัย เพื่อ 1) พัฒนาหนังสือนิทานคุณธรรมเพื่อเสริมสร้างคุณธรรมด้านความซื่อสัตย์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านโนนกุง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 1 ที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้น มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบคุณธรรมด้านความซื่อสัตย์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้ด้วยหนังสือนิทานคุณธรรมเพื่อเสริมสร้างคุณธรรมด้านความซื่อสัตย์สำหรับของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านโนนกุง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 1 ก่อนเรียนและหลังเรียน 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้ด้วยหนังสือนิทานคุณธรรมเพื่อเสริมสร้างคุณธรรมด้านความซื่อสัตย์สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านโนนกุง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 1 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านโนนกุง อำเภอโพนนาแก้วสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2552 จำนวน 21 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) หนังสือนิทานคุณธรรมเพื่อเสริมสร้างคุณธรรมด้านความซื่อสัตย์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 5 เรื่อง 2) แบบวัดคุณธรรมด้านความซื่อสัตย์ ของนักเรียนชั้นประถม ศึกษาปีที่ 1 จำนวน 30 ข้อ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้ด้วยหนังสือนิทานคุณธรรมเพื่อเสริมสร้างคุณธรรมด้านความซื่อสัตย์สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ทั้ง 5 เล่ม จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบ ค่าที (t-test) ชนิดไม่เป็นอิสระต่อกัน (Dependent Samples)
ผลการวิจัยพบว่า
1. ประสิทธิภาพของหนังสือนิทานคุณธรรมสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีค่าเท่ากับ 89.56/82.68 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80
2. คุณธรรมด้านความซื่อสัตย์ ของนักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้หนังสือนิทานคุณธรรมสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้หนังสือนิทานคุณธรรมเพื่อเสริมสร้างคุณธรรม ด้านความซื่อสัตย์สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 อยู่ในระดับมากที่สุด
Abstract
The purpose of this research were: 1) to develop the moral tale books to enhance honest behavior for Prathom Suksa 1 students at Bannonkung School under the office of Sakon Nakhon Educational Service Area 1. to meet the criteria of 80/80, and 2) to compare the honest behavior students between before and after learning through the developed Moral Tale Books, and 3) to study students’ satisfaction of learning through the developed Moral Tale Books. The sampling group was 21 Prathom Suksa 1 students, selected by purposive sampling technique, in the first semester of academic year 2009 at Bannonkung, Phonnakaew District, Sakon Nakhon Province.
The instruments employed in this research consisted of: 1) The 5 Moral Tale Books, 2) a students’ honest behavior test (30 items), and 3) a satisfaction questionnaire of the Moral Teal Books (10 items). The data were analysed by mean, percentage, standard deviation, and t-test (Dependent Samples).
The results of this research revealed that:
1. The efficiency of the developed Moral Tale Books was 89.56/82.68, which was higher than the set criteria of 80/80.2.
The students’ honest behavior after learning through the developed Moral Tale Books was higher than before learning at the .o1 level of significance.
3. The students’ satisfaction of the developed Moral Tale Books was at the very high level.
กำลังออนไลน์: 6
วันนี้: 0
เมื่อวานนี้: 1,254
จำนวนครั้งการเข้าชม: 969,242
อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 3 เลขที 680 หมู่ที่ 11 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทรศัพท์/ โทรสาร 0-4297-0033
บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.สำราญ กำจัดภัย
ติดต่อ/สอบถาม: นางสาวศิวาภรณ์ เก่งสุวรรณ์
โทร: 0-4297-0033