บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมาย 1) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของชุดฝึกเสริมทักษะวิทยาศาสตร์ เรื่อง ไฟฟ้าในชีวิตประจำวัน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียนโดยใช้ชุดฝึกเสริมทักษะวิทยาศาสตร์ เรื่อง ไฟฟ้าในชีวิตประจำวัน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 3) เพื่อเปรียบเทียบทักษะวิทยาศาสตร์ ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดฝึกเสริมทักษะวิทยาศาสตร์ เรื่อง ไฟฟ้าในชีวิตประจำวัน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียนโดยใช้ชุดฝึกเสริมทักษะวิทยาศาสตร์ เรื่อง ไฟฟ้าในชีวิตประจำวัน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนอุ่มเหม้าประชาสรรค์ จำนวน 40 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบเป็นกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ ชุดฝึกเสริมทักษะวิทยาศาสตร์ เรื่อง ไฟฟ้าในชีวิตประจำวัน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 9 ชุด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 1 ฉบับ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าที (t-test ชนิด Dependent Samples)
ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้
1. ชุดฝึกเสริมทักษะวิทยาศาสตร์ เรื่อง ไฟฟ้าในชีวิตประจำวัน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพ E1/E2 = 81.47/82.38
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดฝึกเสริมทักษะวิทยาศาสตร์ เรื่อง ไฟฟ้าในชีวิตประจำวัน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีทักษะวิทยาศาสตร์หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดฝึกเสริมทักษะวิทยาศาสตร์ เรื่อง ไฟฟ้าในชีวิตประจำวัน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยรวมมีค่าเฉลี่ย 4.41 อยู่ในระดับพอใจมาก
นอกจากนี้ผลการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพยังพบว่า นักเรียนมีการพัฒนาทักษะกระบวนการทางความคิดวิเคราะห์เชิงวิทยาศาสตร์ด้านการจำแนก การแยกแยะให้เหตุผล และการหาความสัมพันธ์ขององค์ประกอบต่างๆ ของข้อมูลที่ศึกษาจากการใช้ชุดฝึกเสริมทักษะวิทยาศาสตร์ ส่งผลให้นักเรียนทำงานอย่างเป็นระบบ นำองค์ความรู้ทางวิทยาศาสตร์มาใช้ในการทำงานได้เหมาะสม
Abstract
The purposes of this research were: 1) to improve and validate the efficiency of Science Skills Practice Packages on Electricity in Daily Life for Mathayom Saksa 3 2) to compare the achievement prior and after the students had learned through Science Skills Practice Packages on Electricity in Daily Life for Mathayom Saksa 3 3) to compare the science process skills of the students after learning through Science Skills Practice Packages on Electricity in Daily Life for Mathayom Saksa 3 4) to study the satisfaction Mathayom Saksa 3 students toward Science Skills Practice Packages on Electricity in Daily Life for Mathayom Saksa 3. The samples were 40 Mathayom Suksa 3 students of Ummaoprachasan School selected by Cluster Random Sampling. The equipments used in this research included: 1) 9 sets of Science Skills Practice Packages on Electricity in Daily Life for Mathayom Saksa 3 2) the achievement test. The statistics used in data analysis were mean, standard deviation and t–test (Dependent Samples).
The results from this research were the following:
1. Science Skills Practice Packages on Electricity in Daily Life for Mathayom Saksa 3 had the efficiency of 81.47/82.38.
2. The achievement score after learning through Science Skills Practice Packages on Electricity in Daily Life for Mathayom Saksa 3 was higher than before at the .01 level of significance.
3. The students’ satisfaction toward Science Skills Practice Packages on Electricity in Daily Life for Mathayom Saksa 3 was at the high level.
4. The science process skills of the students taught with Science Skills Practice Packages on Electricity in Daily Life for Mathayom Saksa 3 was higher than before.
The qualitative data analysis indicated that after learning through Science Skills Practice Packages on Electricity in Daily Life for Mathayom Saksa 3 the students improved their process science skills; Classification, Inferring and Space/Space Relation and Space/Time Relation which made them apply the knowledge on science for their work systematically and properly.
กำลังออนไลน์: 4
วันนี้: 0
เมื่อวานนี้: 1,251
จำนวนครั้งการเข้าชม: 969,240
อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 3 เลขที 680 หมู่ที่ 11 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทรศัพท์/ โทรสาร 0-4297-0033
บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.สำราญ กำจัดภัย
ติดต่อ/สอบถาม: นางสาวศิวาภรณ์ เก่งสุวรรณ์
โทร: 0-4297-0033