...
...
เผยแพร่: 31 ส.ค. 2555
หน้า: 133-141
ประเภท: บทความวิจัย
View: 179
Download: 108
Download PDF
การพัฒนาชุดการเรียนการสอนแบบร่วมมือ เรื่อง ความน่าจะเป็น รายวิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
Development of the Instructional Packages Entitled “Probability” using Cooperative Learning on Additional Course of Mathematics for Mathayom Suksa 5
ผู้แต่ง
ฉัตรชัย อินธิราช, เพลินพิศ ธรรมรัตน์
Author
Chatchai Intirach, Ploenpit Thummarat

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ (1) พัฒนาชุดการเรียนการสอนแบบร่วมมือ เรื่อง ความน่าจะเป็น รายวิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนมัธยมวานรนิวาส สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 23 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 (2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยใช้ชุดการเรียนการสอนแบบร่วมมือ เรื่อง ความน่าจะเป็น รายวิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนมัธยมวานรนิวาส สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 23 ระหว่างก่อนเรียนกับหลังเรียน และ (3) ศึกษาเจตคติที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยชุดการเรียนการสอนแบบร่วมมือ เรื่อง ความน่าจะเป็น รายวิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนมัธยมวานรนิวาส สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 23

กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/9 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2554 โรงเรียนมัธยมวานรนิวาส สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 23 จำนวน 1 ห้องเรียน 42 คน การเลือกกลุ่มตัวอย่าง ใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างแบบสุ่มตามกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย ชุดการเรียนการสอนแบบร่วมมือ จำนวน 5 ชุด แบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน แบบวัดเจตคติที่มีต่อชุดการเรียนการสอนแบบร่วมมือ สถิติที่ใช้การวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ค่าประสิทธิภาพของชุดการเรียนการสอนแบบร่วมมือ และการทดสอบค่าที (t-test) ชนิด Dependent Samples

การวิจัยปรากฏผลการวิจัย ดังนี้

1. ชุดการเรียนการสอนแบบร่วมมือ เรื่อง ความน่าจะเป็น รายวิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนมัธยมวานรนิวาส สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 23 มีประสิทธิภาพ 81.00/79.68 เป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด 75/75

2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้ชุดการเรียนการสอนแบบร่วมมือ เรื่อง ความน่าจะเป็น รายวิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนมัธยมวานรนิวาส สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 23 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 

3. นักเรียนมีเจตคติที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยชุดการเรียนการสอนแบบร่วมมือ รายวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง ความน่าจะเป็น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนมัธยมวานรนิวาส สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 23 ในระดับมาก

Abstract

The purposes of this research were: 1) to develop the Instructional Packages Entitled “Probability” using Cooperative Learning on Additional Course of Mathematics for Mathayom Suksa 5 at Mathyom Wanonniwat School under the office of secondary Educational Service Area 23 to meet the 75/75 criterion, 2) to compare learning achievements of student’s learning With the Instructional Packages using Cooperative Learning between before and after experiments, and 3) to study the student’s Mathematical attitude toward the developed Instructional Packages. The sampling group was 42 Mathayom Suksa 5/9 student’s selected by Cluster Random Sampling technique at Mathayom Wanonniwat School, Wanonniwat Subdistric, Wanonniwat District, Sakhon nakon Province in the second semester of academic year 2011. The instruments used in this research were the developed 5 Instructional Packages using Cooperative Learning, a pre–test post–test, and a mathematical attitude test. The data were analysed by mean, percentage, efficiency of the developed Instructional Packages and t–test (Dependent Samples).

The results of the research were as follows:

1. The efficiency of developed Instructional Packages Entitled “Probability” using Cooperative Learning on Additional Course of Mathematics was at 81.00/79.68 with reached the set criterion of 75/75.

2. The student’s learning achievements between before and after the Experiment Were significantly different at the level of .01 significance.

3. The student’s mathematical attitude toward the developed Instructional Packages was at the high level.


ค้นหา
เข้าสู่ระบบ
สถิติการเข้าชมเว็บไซต์

กำลังออนไลน์: 9

วันนี้: 311

เมื่อวานนี้: 833

จำนวนครั้งการเข้าชม: 795,144

สำนักงานสาขาวิชาวิจัยหลักสูตรและการสอน มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 3 เลขที 680 หมู่ที่ 11 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทรศัพท์/ โทรสาร 0-4297-0033

ติดต่อเรา

บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.สำราญ กำจัดภัย

ติดต่อ/สอบถาม: นางสาวศิวาภรณ์ เก่งสุวรรณ์

โทร: 0-4297-0033