บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาและหาประสิทธิภาพของบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนมัลติมีเดีย ตามเกณฑ์ 75/75 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนมัลติมีเดีย 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนในการเรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนมัลติมีเดีย 4) ศึกษาความคงทนในการเรียนรู้ของนักเรียนในการเรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนมัลติมีเดีย เรื่อง ระบบสมการเชิงเส้นสองตัวแปร ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนชุมชนบ้านซาง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาหนองคาย เขต 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2553 จำนวน 40 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม (Cluster Random Sampling)
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนมัลติมีเดีย เรื่อง ระบบสมการเชิงเส้นสองตัวแปร ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบสอบถามความพึงพอใจที่มีต่อบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนมัลติมีเดีย
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ t-test ชนิด Dependent Samples
ผลการวิจัยพบว่า
1. ประสิทธิภาพของบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนมัลติมีเดีย ที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้น มีประสิทธิภาพเท่ากับ 80.06/82.17 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ คือ 75/75
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนมัลติมีเดีย หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนมัลติมีเดีย โดยรวมอยู่ในระดับมาก
4. นักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนมัลติมีเดีย มีความคงทนในการเรียนรู้โดยที่คะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังทดสอบเวลาผ่านไป 2 สัปดาห์ แตกต่างจากหลังเรียนอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
Abstract
The purposes of this research were to : 1) develop Multimedia Computer-Assisted Instruction to meet the efficiency of 75/75, 2) compare students’ learning achievement before and after the intervention with the Multimedia Computer-Assisted Instruction, 3) explore the students’ satisfaction towards learning through the Multimedia Computer-Assisted Instruction, and 4) study the students’ retention after learning through the developed Multimedia Computer-Assisted Instruction entitled “System of Linear Equation With two Valiables” in Mathematics Learning Substance Group for Mathayom Suksa 3.
The samples obtained through Cluster Random Sampling techniques consisted of 40 Mathayom Suksa 3 students who enrolled in the second semester of academic year 2010 at Chumchonbansang School under Nongkhai Primary Educational Service Area Office 3.
The research instruments were Multimedia Computer-Assisted Instruction entitled “System of Linear Equation With two Valiabers” in Mathematics Learning Substance Group for Mathayom suksa 3, a learning achievement test, and a satisfaction questionnaire towards learning through the developed Multimedia Computer-Assisted Instruction.
The statistical analyses used in this study were mean, percentage, standard deviation, and t–test (Dependent Samples).
The findings of the research were:
1. The efficiency of the developed Multimedia Computer-Assisted Instruction was 80.06/82.17, which was higher than the set criterion of 75/75.
2. The students’ learning achievement after the intervention was significantly different at the .01 level.
3. The students’ satisfaction towards learning through the developed Multimedia Computer-Assisted Instruction was at a high level.
4. After the students had learnt through the developed Multimedia Computer-Assisted Instruction for 2 weeks, their retention of learning achievement was measured again and it was found that this achievement was significantly higher in terms of statistics at the level of .01.
กำลังออนไลน์: 63
วันนี้: 0
เมื่อวานนี้: 1,417
จำนวนครั้งการเข้าชม: 969,406
อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 3 เลขที 680 หมู่ที่ 11 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทรศัพท์/ โทรสาร 0-4297-0033
บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.สำราญ กำจัดภัย
ติดต่อ/สอบถาม: นางสาวศิวาภรณ์ เก่งสุวรรณ์
โทร: 0-4297-0033