...
...
เผยแพร่: 31 ส.ค. 2555
หน้า: 19-25
ประเภท: บทความวิจัย
View: 334
Download: 218
Download PDF
การพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวคิดผู้เรียนสร้างความรู้ด้วยตนเอง สาระการเรียนรู้หน้าที่พลเมือง วัฒนธรรมและการดำเนินชีวิตในสังคม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
Development of Learning Activities Based on Constructivism in Learning Strands of Civil Duties, Cultures and Lifestyles in Society of the Learning Substance Group of Social Study for Prathom Suksa 2
ผู้แต่ง
ราศี ไชยโคตร, พชร มีกลาง
Author
Rasee Chaiyakhot, Pachara Meeklang

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้ มีจุดมุ่งหมาย 1) เพื่อพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวคิดผู้เรียนสร้างความรู้ด้วยตนเอง สาระการเรียนรู้หน้าที่พลเมือง วัฒนธรรม และการดำเนินชีวิตในสังคม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวคิดผู้เรียนสร้างความรู้ด้วยตนเองก่อนและหลังการเรียน  3) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการคิดอย่างมีเหตุผลเชิงวิเคราะห์ก่อนและหลังการเรียน และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวคิดผู้เรียนสร้างความรู้ด้วยตนเอง กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2553 โรงเรียนบ้านปุ่งสหราษฎร์บำรุง ตำบลนาตงวัฒนา อำเภอโพนนาแก้ว จังหวัดสกลนคร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 1 จำนวน 24 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แผนพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้ สาระการเรียนรู้หน้าที่พลเมือง วัฒนธรรม และการดำเนินชีวิตในสังคม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 8 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 20 ข้อ แบบวัดความสามารถในการคิดอย่างมีเหตุผลเชิงวิเคราะห์ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวคิดผู้เรียนสร้างความรู้ด้วยตนเอง สถิติที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ t-test for dependent samples

ผลการวิจัย พบว่า

1. กิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวคิดผู้เรียนสร้างความรู้ด้วยตนเอง สาระการเรียนรู้หน้าที่พลเมือง วัฒนธรรมและการดำเนินชีวิตในสังคม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80.41/84.37

2. นักเรียนที่เรียนด้วยกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวคิดผู้เรียนสร้างความรู้ด้วยตนเอง มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

3. ความสามารถในการคิดอย่างมีเหตุผลเชิงวิเคราะห์ หลังจากที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวคิดผู้เรียนสร้างความรู้ด้วยตนเอง สูงกว่าก่อนได้รับการจัดการเรียนรู้ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวคิดผู้เรียนสร้างความรู้ด้วยตนเอง อยู่ในระดับมาก

Abstract

The purposes of this study were: 1) to develop the learning activities based on Constructivism in Learning Strands of Civil Duties, Cultures and Lifestyles in Society of the Learning Substance Group of Social Study for Prathom Suksa 2 which contained the efficiency criteria set at 80/80, 2) to compare the students’ learning achievements possessed before and after they had learnt through the developed learning activities based on Constructivism, 3) to compare the students’ critical thoughts gained before and after they had learnt through the developed learning activities, 4) to investigate the students’ satisfaction of the developed learning activities based on Constructivism. The subjects were 24 Prathom Suksa 2 students who were enrolling in the second semester of 2010 academic year at Ban Poong Saharaja Bumroong School, Natong Wattana Subdistrict, Pon Nakaew District, Sakon Nakhon Province under the Office of Sakon Nakhon Primary Educational Service Area 1. The instruments used were 8 plans of learning activities based on Constructivism in Learning Strands of Civil Duties, Cultures and Lifestyles in Society for Prathom Suksa 2; an achievement test which comprised 20 questions, the measurement form used to examine the students’ critical thinking competency, and a set of questionnaire for surveying the students’ satisfaction of the learning activities based on Constructivism.  The statistics used in this research included mean, standard deviation, and t-test (Dependent Samples).

The study revealed the following results: 

1. The learning activities based on Constructivism in Learning Strands of Civil Duties, Cultures and Lifestyles in Society of the Learning Substance Group of Social Study for Prathom Suksa 2 contained the efficiency of 80.41/84.37.

2. After the students had learnt through the developed learning activities based on Constructivism, their achievement was statistically higher than that of before at .01 level of significance.

3. After the students had learnt through the developed learning activities based on Constructivism, their critical thinking competency was statistically higher than that of before at .01 level of significance.

4. The students’ satisfaction of the learning activities based on Constructivism was at the high level.


ค้นหา
เข้าสู่ระบบ
สถิติการเข้าชมเว็บไซต์

กำลังออนไลน์: 51

วันนี้: 0

เมื่อวานนี้: 1,305

จำนวนครั้งการเข้าชม: 969,294

สำนักงานสาขาวิชาวิจัยหลักสูตรและการสอน มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 3 เลขที 680 หมู่ที่ 11 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทรศัพท์/ โทรสาร 0-4297-0033

ติดต่อเรา

บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.สำราญ กำจัดภัย

ติดต่อ/สอบถาม: นางสาวศิวาภรณ์ เก่งสุวรรณ์

โทร: 0-4297-0033