...
...
เผยแพร่: 31 ส.ค. 2555
หน้า: 11-17
ประเภท: บทความวิจัย
View: 248
Download: 219
Download PDF
การพัฒนาชุดการเรียนรู้โดยใช้สื่อประสม เรื่อง ชนิดของคำ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนไทยรัฐวิทยา 62 (บ้านนาหัวบ่อบัวหนองเม็ก) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 2
Development of Learning Packages Using Multimidia Entitled “Types of Words” for Prathom Suksa 4 Students of Thairathwittaya 62 School (Ban Na Hua Bo Bua Nong Mek) under the Office of Sakon Nakhon Primary Educational Service Area 2
ผู้แต่ง
พนาวัลย์ พรมเมือง, พชร มีกลาง
Author
Panawan Prommueang, Pachara Meeklang

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) สร้างชุดการเรียนรู้โดยใช้สื่อประสม เรื่อง ชนิดของคำ ชั้นประถมศึกษา ปีที่ 4 โรงเรียนไทยรัฐวิทยา 62 (บ้านนาหัวบ่อบัวหนองเม็ก) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 2 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังได้รับการจัดการเรียนรู้ด้วยชุดการเรียนรู้โดยใช้สื่อประสม เรื่อง ชนิดของคำ 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุด การเรียนรู้โดยใช้สื่อประสม เรื่อง ชนิดของคำ 

กลุ่มตัวอย่างในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนที่กำลังศึกษาอยู่ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2553 โรงเรียนไทยรัฐวิทยา 62 (บ้านนาหัวบ่อบัวหนองเม็ก) จำนวน 13 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ ชุดการเรียนรู้โดยใช้สื่อประสม เรื่อง ชนิดของคำ  ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนไทยรัฐวิทยา 62 (บ้านนาหัวบ่อบัวหนองเม็ก) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา สกลนคร เขต 2 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดการเรียนรู้โดยใช้สื่อประสม เรื่อง ชนิดของคำ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (t-test) แบบ Dependent Samples

ผลการวิจัยพบว่า

1. ชุดการเรียนรู้โดยใช้สื่อประสม เรื่อง ชนิดของคำ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนไทยรัฐวิทยา 62 (บ้านนาหัวบ่อบัวหนองเม็ก) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 2 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.67/81.35

2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้ด้วยชุดการเรียนรู้โดยใช้สื่อประสม เรื่อง ชนิดของคำ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยชุดการเรียนรู้โดยใช้สื่อประสม เรื่อง ชนิดของคำ อยู่ในระดับมากที่สุด

Abstract

The purposes of this study were: 1) to develop the learning packages using multimedia entitled “Types of Words” for Prathom Suksa 4 Students of Thairathwittaya 62 School (Ban Na Hua Bo Bua Nong Mek) under the Office of Sakon Nakhon Primary Educational Service Area 2 which contained the efficiency criteria of 80/80, 2) to compare the students’ achievements gained before and after they had learnt through the learning packages using multimedia entitled “Types of Words” for Prathom Suksa 4 Students, 3) to study the students’ satisfaction of learning through the learning packages  using multimedia entitled “Types of Words” for Prathom Suksa 4 Students.

Purposively selected, the sampling group consisted of 13 Prathom Suksa 6 students who were studying in the second semester of 2010 academic year at Thairathwittaya 62 School (Ban Na Hua Bo Bua Nong Mek) under the Office of Sakon Nakhon Primary Educational Service Area 2. The research tools were the learning packages using multimedia, a test to measure the students’ learning achievements, and a questionnaire to survey the students’ satisfaction. One Group Pretest-posttest Design was employed and the data gained was analyzed by mean, standard deviation and t-test (Dependent Samples).

The results of this research were as follows:

1. The learning packages using multimedia entitled “Types of Words” for Prathom Suksa 4 Students of Thairathwittaya 62 School (Ban Na Hua Bo Bua Nong Mek) under the Office of Sakon Nakhon Primary Educational Service Area 2 contained the efficiency criteria of 83.67/81.35.

2. After the students had learnt through the learning packages using multimedia  entitled “Types of Words” for Prathom Suksa 4 Students, their achievement was statistically higher than that of before at .01 level of significance.

3. The students’ satisfaction of learning through the learning packages using multimedia entitled “Types of Words” for Prathom Suksa 4 was at the highest level.


ค้นหา
เข้าสู่ระบบ
สถิติการเข้าชมเว็บไซต์

กำลังออนไลน์: 57

วันนี้: 0

เมื่อวานนี้: 1,436

จำนวนครั้งการเข้าชม: 969,425

สำนักงานสาขาวิชาวิจัยหลักสูตรและการสอน มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 3 เลขที 680 หมู่ที่ 11 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทรศัพท์/ โทรสาร 0-4297-0033

ติดต่อเรา

บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.สำราญ กำจัดภัย

ติดต่อ/สอบถาม: นางสาวศิวาภรณ์ เก่งสุวรรณ์

โทร: 0-4297-0033