...
...
เผยแพร่: 31 ธ.ค. 2556
หน้า: 139-149
ประเภท: บทความวิจัย
View: 243
Download: 216
Download PDF
การพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ที่เน้นกระบวนการคิดสร้างสรรค์ เรื่อง การบวก การลบ และการคูณทศนิยม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
Development of Mathematical Learning Activities Based on Creative Thinking Process on Addition, Subtraction and Multiplication of Decimal for Prathom Suksa 5
ผู้แต่ง
เพียงจันทร์ ไชยยศ, สอาด ม่วงจันทร์, ประยูร บุญใช้
Author
Piangjun Chaiyos, Sa–at Muangchan, Prayoon Boonchai

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมาย เพื่อ (1) พัฒนาและศึกษาประสิทธิภาพของกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ที่เน้นกระบวนการคิดสร้างสรรค์ เรื่อง การบวก การลบ และการคูณทศนิยม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ตามเกณฑ์ประสิทธิภาพ 75/75 (2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง การบวก การลบ และการคูณทศนิยม ที่เรียนด้วยกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ที่เน้นกระบวนการคิดสร้างสรรค์ ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน (3) เปรียบเทียบความคิดสร้างสรรค์ทางคณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนด้วยกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ที่เน้นกระบวนการคิดสร้างสรรค์ เรื่อง การบวก การลบ และการคูณทศนิยม ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน (4) ศึกษาเจตคติของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อวิชาคณิตศาสตร์

กลุ่มตัวอย่างที่ศึกษาเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2555 โรงเรียนบ้านบะนกทา ศูนย์เครือข่ายสถานศึกษาตำบลหนองสนม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 3  จำนวน 23 คน โดยเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง

เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ประกอบด้วย (1) แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ที่เน้นกระบวนการคิดสร้างสรรค์ เรื่อง การบวก การลบ และการคูณทศนิยม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 17 แผน (2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ (3) แบบทดสอบวัดความคิดสร้างสรรค์ทางคณิตศาสตร์ (4) แบบวัดเจตคติของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อวิชาคณิตศาสตร์ การดำเนินการวิจัยใช้แผนการวิจัยแบบ One Group Pretest–Posttest Desing สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบความแตกต่างของค่าเฉลี่ย (t-test ชนิด Dependent Samples)

ผลการวิจัยพบว่า

1. กิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ที่เน้นกระบวนการคิดสร้างสรรค์ เรื่อง การบวก การลบ และการคูณทศนิยม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้น มีประสิทธิภาพ 83.93/78.99 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 75/75 ที่ตั้งไว้

2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนด้วยกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ที่เน้นกระบวนการคิดสร้างสรรค์ เรื่อง การบวก การลบ และการคูณทศนิยม หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

3. ความคิดสร้างสรรค์ทางคณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนด้วยกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ที่เน้นกระบวนการคิดสร้างสรรค์ เรื่อง การบวก การลบ และการคูณทศนิยม หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

4. เจตคติของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อวิชาคณิตศาสตร์อยู่ในระดับมาก

Abstract

The purposes of this research were : 1) to develop and study efficiency of Mathematical Learning Activities based on creative thinking process on Addition, Subtraction and Maltiplication of Decimal for Prathom Suksa 5 to achieve the efficiency of 75/75, 2) to compare the learning achievement of the pre–learning with the post–learning after learning with the developed Mathematical Learning Activities based on creative thinking process, 3) to compare the mathematical creative thinking of the pre–learning with post–learning after using the developed Mathematical Learning Activities, and 4) to study the students’ attitude towards mathematics.

The sampling group was 23 Prathom Suksa 5 students in the first semester of 2012 academic year at Banbhanoktha school, network educational centre of Nongsanoam, under the Office of Sakon Nakhon Primary Educational Service Area 3. The students were selected by purposive sampling technique.

The tools in this research composed of : 1) the 17 mathematical learning activities plans based on creative thinking process on Addition, Subtraction and Multiplication of Decimal for Prathom Suksa 5, 2) an achievement test, 3) a mathematical creative thinking test, and 4) an attitude test of the students towards mathematics. The research employed the one Group Pretest–Posttest Design. The data were analyzed by using mean, standard deviation and t-test (Dependent Samples).

The results of this research were as follows :

1. The mathematical learning activities based on creative thinking process on Addition, Subtraction and Multiplication of Decimal for Prathom Suksa 5 met the standard criterion of 83.93/78.99 which was higher than the set criterion of 75/75.

2. The learning achievement of the students after learning with the developed Mathematical Learning Activities based on creative thinking process on Addition, Subtraction and Multiplication of Decimal was higher than before at the .01 level of significance.

3. The mathematical creative thinking of the students after learning with the developed Mathematical Learning Activities based on creative thinking process on Addition, Subtraction and Multiplication of Decimal was higher than before at the .01 level of significance.

4. The students’ attitude towards learning mathematics was at the high level.


ค้นหา
เข้าสู่ระบบ
สถิติการเข้าชมเว็บไซต์

กำลังออนไลน์: 39

วันนี้: 881

เมื่อวานนี้: 1,202

จำนวนครั้งการเข้าชม: 973,118

สำนักงานสาขาวิชาวิจัยหลักสูตรและการสอน มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 3 เลขที 680 หมู่ที่ 11 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทรศัพท์/ โทรสาร 0-4297-0033

ติดต่อเรา

บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.สำราญ กำจัดภัย

ติดต่อ/สอบถาม: นางสาวศิวาภรณ์ เก่งสุวรรณ์

โทร: 0-4297-0033