...
...
เผยแพร่: 30 เม.ย. 2558
หน้า: 209-221
ประเภท: บทความวิจัย
View: 445
Download: 215
Download PDF
การพัฒนาบทเรียนการ์ตูนแอนิเมชั่น แบบ E-Book เรื่อง จำนวนเต็ม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
The Development of an Animated Cartoon Electronic Book on Integer for Mathayom Suksa 1 Students
ผู้แต่ง
อำภรณ์พักษ์ บุพศิริ, สุพรรณี สมพงษ์, ประยูร บุญใช้
Author
Umpornpuk Bupasiri, Supunnee Sompong, Prayoon Boonchai

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมาย เพื่อ 1) พัฒนาบทเรียนการ์ตูนแอนิเมชั่น แบบ E-Book เรื่อง จำนวนเต็ม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 70/70 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ก่อนและหลังได้รับการสอนด้วยบทเรียนการ์ตูนแอนิเมชั่น แบบ E-Book เรื่อง จำนวนเต็ม 3) ศึกษาค่าดัชนีประสิทธิผลของบทเรียนการ์ตูนแอนิเมชั่น แบบ E-Book เรื่อง จำนวนเต็ม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และ 4) ศึกษาความพึงพอใจ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่ได้รับการสอนด้วยบทเรียนการ์ตูนแอนิเมชั่น แบบ E-Book เรื่อง จำนวนเต็ม

กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2556 โรงเรียนบ้านข่าพิทยาคม อำเภอศรีสงคราม จังหวัดนครพนม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 22 จำนวน 31 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม (Cluster Random Sampling) ใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยในการสุ่ม จำนวนทั้งหมด 3 ห้องเรียน เนื่องจากมีการจัดผู้เรียนในแต่ละห้องแบบคละความสามารถ เก่ง ปานกลาง และอ่อน

เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ 1) บทเรียนการ์ตูนแอนนิเมชั่นแบบ E-Book เรื่อง จำนวนเต็ม ชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 1 2) แผนการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์โดยใช้บทเรียนการ์ตูนแอนิเมชั่น แบบ E-Book เรื่อง จำนวนเต็ม ชั้นมัธยม ศึกษาปีที่ 1 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง จำนวนเต็ม และ 4) แบบประเมินความพึงพอใจ 

การดำเนินการวิจัยในครั้งนี้ใช้แบบแผนการทดลองแบบ One-Group Pretest-Posttest Design สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบความแตกต่างของค่าเฉลี่ย t–test ชนิด Dependent Samples

ผลการวิจัยพบว่า

1. บทเรียนการ์ตูนแอนิเมชั่น แบบ E-Book เรื่อง จำนวนเต็ม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 75.89/78.49 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 70/70 ที่ตั้งไว้

2. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนด้วยบทเรียนการ์ตูนแอนิเมชั่น แบบ E-Book เรื่อง จำนวนเต็ม มีผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

3. ดัชนีประสิทธิผลของบทเรียนการ์ตูนแอนิเมชั่น แบบ E-Book เรื่อง จำนวนเต็ม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.6364

4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่ได้รับการเรียนการสอนด้วยบทเรียนการ์ตูนแอนิเมชั่น แบบ E-Book เรื่อง จำนวนเต็ม อยู่ในระดับมาก

Abstract

The objectives of this research were 1) to develop the Animated Cartoon Electronic Book on Integer  for Mathayom Suksa 1 students to meet the efficiency criteria of 70/70, 2) to compare the learning achievement of Mathayom suksa 1 sudents between  pre and post learning with an Animated Cartoon Electronic Book on Integer, 3) to identify the effectiveness index of the developed an Animated Cartoon Electronic Book on Integer for Mathayom Suksa 1 students, and 4) to study the satisfaction of the students with the developed an Animated Cartoon Electronic Book on Integer.

The sample for the study was 31 Mathayom Suksa 1 students at Bankhapittayakom School during the second semester of the 2013 academic year, under the Office of Secondary Educational Service Area 22, Si Songkhram District, Nakhon Phanom Province. The students were selected by Cluster Random Sampling technique using 3 classes as the sampling unit. The instruments used in the study consisted of: 1) An Animated Cartoon Electronic Book on Integer for Mathayom Suksa 1 students, 2) The learning plan, 3) An achievement test on Integer and, 4) a satisfaction questionnaire of the students. This study was One-Group Pretest–Posttest design. The data were analyzed using mean, percentage, standard deviation (S.D.) and t–test dependent.

The findings were as follows:

1. The efficiency value regarding the development of an Animated Cartoon Electronic Book on Integer for Mathayom Suksa 1 students was 75.89/78.49, which was higher than the set criterion of 70/70.

2. The students’ learning achievement who studied by using an Animated Cartoon Electronic Book on Integer was higher in the post test than the pretest at the significant difference level of .05.

3. An Animated Cartoon Electronic Book showed the effectiveness index of 0.6364.

4. The satisfaction of the students with an Animated Cartoon Electronic Book on Integer was at the high level.

คำสำคัญ

การ์ตูนแอนิเมชั่น, หนังสืออิเล็กทรอนิกส์

Keyword

Animated Cartoon, Electronic Book
ค้นหา
เข้าสู่ระบบ
สถิติการเข้าชมเว็บไซต์

กำลังออนไลน์: 33

วันนี้: 230

เมื่อวานนี้: 1,746

จำนวนครั้งการเข้าชม: 969,965

สำนักงานสาขาวิชาวิจัยหลักสูตรและการสอน มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 3 เลขที 680 หมู่ที่ 11 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทรศัพท์/ โทรสาร 0-4297-0033

ติดต่อเรา

บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.สำราญ กำจัดภัย

ติดต่อ/สอบถาม: นางสาวศิวาภรณ์ เก่งสุวรรณ์

โทร: 0-4297-0033