...
...
เผยแพร่: 30 เม.ย. 2558
หน้า: 197-207
ประเภท: บทความวิจัย
View: 401
Download: 106
Download PDF
การพัฒนาหนังสือนิทานพื้นบ้านอีสาน เรื่องผาแดง-นางไอ่ เพื่อส่งเสริมการอ่าน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
Development of Esan Folk Tale Books on Phadang-Nangai for Enhancing Reading in Thai language Substance for Mathayom Suksa 1
ผู้แต่ง
รักษ์ติยา ไชยวงศ์คต, พจมาน ชำนาญกิจ
Author
Raktiya Chaiwongkot, Potchaman Chamnankit

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมาย เพื่อ 1) พัฒนาหนังสือนิทานพื้นบ้านอีสาน เรื่องผาแดง-นางไอ่ เพื่อส่งเสริมการอ่าน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน และ 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียน กลุ่มตัวอย่างในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านโนนกุง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 1 จำนวน 20 คน ระยะเวลาที่ใช้ในการทดลอง คือ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557 ได้มาโดยใช้การสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม (Cluster Random Sampling) ใช้แบบแผนการทดลองแบบ One Group Pretest-Posttest Design

เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) หนังสือนิทานพื้นบ้านอีสาน เรื่องผาแดง-นางไอ่ 2) แบบวัดผลสัมฤทธิ์ทาง การเรียน และ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมมติฐานใช้การทดสอบค่า t (t–test แบบ Dependent Samples)

ผลการวิจัยพบว่า

1. หนังสือนิทานพื้นบ้านอีสาน เรื่องผาแดง-นางไอ่ มีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.38/86.76 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80

2. นักเรียนที่เรียนด้วยหนังสือนิทานพื้นบ้านอีสาน เรื่องผาแดง-นางไอ่ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

3. นักเรียนมีความพึงพอใจที่มีต่อการเรียนด้วยหนังสือนิทานพื้นบ้านอีสาน เรื่องผาแดง-นางไอ่ โดยรวมอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ย 4.45

Abstract

The purposes of this research were: 1) to develop Esan folk tale books on Phadang-Nangai for enhancing reading in Thai language substance for Mathayom Suksa 1 to meet the 80/80 criterion, 2) to compare the students’ achievements gained  before and after they had learnt through, and 3) to find out the students’ satisfaction of learning through. The sampling group consisted of 20 Mathayom Suksa 1 students in Bannonkung School under the Office of Sakon Nakhon Educational Service Area 1, was selected by cluster random sampling technique. The period for the research was at the first semester of academic year 2014. One group pretest-posttest Design was used for this study.

The instruments used in the research were 1) the Esan folk tale books on Phadang-Nangai, 2) an achievement test, and 3) a satisfaction test form of learning through the Esan folk tale books. The statistics used to analyze data were percentage, mean, standard deviation and t–test (Dependent  Samples).

The results of this study were as follows:

1. The Esan folk tale books on Phadang–Nangai had its efficiency of 84.38/86.76 which was higher than the set criteria of 80/80.

2. After the students had learnt through the Esan folk tale books on Phadang–Nangai their achievement was statistically higher than that of before at the .01 level of significance.

3. The students’ satisfaction of learning through the Esan folk tale books on Phadang-Nangai was at the high level, at the 4.45 of mean.

คำสำคัญ

หนังสือนิทานพื้นบ้านอีสาน, ผาแดง-นางไอ่, ส่งเสริมการอ่านวิชาภาษาไทย

Keyword

Esan Folk Tale Books on Phadang-Nangai, Enhancing Reading in Thai language Substance
ค้นหา
เข้าสู่ระบบ
สถิติการเข้าชมเว็บไซต์

กำลังออนไลน์: 56

วันนี้: 1,064

เมื่อวานนี้: 471

จำนวนครั้งการเข้าชม: 826,616

สำนักงานสาขาวิชาวิจัยหลักสูตรและการสอน มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 3 เลขที 680 หมู่ที่ 11 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทรศัพท์/ โทรสาร 0-4297-0033

ติดต่อเรา

บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.สำราญ กำจัดภัย

ติดต่อ/สอบถาม: นางสาวศิวาภรณ์ เก่งสุวรรณ์

โทร: 0-4297-0033