บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาและหาประสิทธิภาพของสื่อมัลติมีเดียประกอบการสอนวิชาการเขียนโปรแกรมด้วยภาษาซีชาร์ป 1 ตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนระหว่างก่อนและหลังเรียนด้วยสื่อมัลติมีเดียประกอบการสอนวิชาการเขียนโปรแกรมด้วยภาษาซีชาร์ป 1 3) ศึกษาความพึงพอใจที่มีต่อสื่อมัลติมีเดียประกอบการสอน และ 4) ศึกษาความคงทนในการเรียนรู้หลังได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้สื่อมัลติมีเดียประกอบการสอนวิชาการเขียนโปรแกรมด้วยภาษาซีชาร์ป 1
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนมัธยมวาริชภูมิ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 23 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557 จำนวน 30 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) และใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยในการสุ่ม
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย สื่อมัลติมีเดียประกอบการสอนวิชาการเขียนโปรแกรมด้วยภาษาซีชาร์ป 1 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบสอบถามความพึงพอใจที่มีต่อสื่อมัลติมีเดียประกอบการสอน
สถิติที่ใช้ในการวิคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ t-test ชนิด Dependent Samples
ผลการวิจัยพบว่า
1. ประสิทธิภาพของสื่อมัลติมีเดียประกอบการสอนที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้น มีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.47/82.66 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ คือ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้สื่อมัลติมีเดียประกอบการสอนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้สื่อมัลติมีเดีย อยู่ในระดับดีมาก
4. นักเรียนที่เรียนด้วยสื่อมัลติมีเดียประกอบการสอนมีความคงทนในการเรียนรู้โดยที่คะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังทดสอบเวลาผ่านไป 2 สัปดาห์ สูงกว่าหลังเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
Abstract
The purposes of this research were to : 1) develop Computer Multimedia Teaching Language C# Programming 1 to meet the efficiency of 80/80, 2) compare students learning achievement before and after the intervention with the Computer Multimedia Teaching Language C# Programming 1, 3) explore the students’ satisfaction towards learning through the Computer Multimedia, and 4) study the students’ retention after learning through the Computer Multimedia Teaching Language C# Programming 1 in Career and Technology Learning Substance Group for Mathayom Suksa 5 level.
The sampling group was 30 Mathayom Suksa 5 students who enrolled in the first semester of academic year 2014 at Mattayomwaritchaphum School under Secondary Educational Service Area Office 23. The samples were selected by cluster random sampling using the classroom as the unit.
The research instruments were Computer Multimedia Teaching Language C# Programming 1 in Career and Technology Learning Substance Group for Mathayom Suksa 5 level, a learning achievement test, and a satisfaction questionnaire toward learning through the developed Computer Multimedia Teaching Language C# Programming 1.
The statistical analyses used in this study were mean, percentage, standard deviation, and t-test (Dependent Samples).
The findings of the research were:
1. The efficiency of the Computer Multimedia Teaching Language C# Programming 1 was 82.47/82.66, which was higher than the set criterion of 80/80.
2. The students’ learning achievement after the intervention was significantly different at the .01 level.
3. The students’ satisfaction towards learning through the Computer Multimedia Teaching Language C# Programming 1 was at the high well level.
4. After the students had learnt through the Computer Multimedia Teaching Language C# Programming 1 for 2 weeks, their retention of learning achievement was measured again and it was found that this achievement was significantly higher in terms of statistic at the level of .01.
คำสำคัญ
สื่อมัลติมีเดีย, โปรแกรมภาษาซีชาร์ป 1Keyword
Computer Multimedia, Language C# Programming 1กำลังออนไลน์: 40
วันนี้: 125
เมื่อวานนี้: 1,746
จำนวนครั้งการเข้าชม: 969,860
อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 3 เลขที 680 หมู่ที่ 11 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทรศัพท์/ โทรสาร 0-4297-0033
บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.สำราญ กำจัดภัย
ติดต่อ/สอบถาม: นางสาวศิวาภรณ์ เก่งสุวรรณ์
โทร: 0-4297-0033