บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีจุดมุ่งหมายเพื่อ 1) พัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เรื่อง “การแต่งบทร้อยกรอง” ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง “การแต่งบทร้อยกรอง” และ 3) ศึกษาความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง “การแต่งบทร้อยกรอง”
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านคำสว่าง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครพนม เขต 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 จำนวน 30 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถม ศึกษาปีที่ 6 เรื่อง “การแต่งบทร้อยกรอง” 2) แผนการจัดการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษา ปีที่ 6 เรื่อง “การแต่งบทร้อยกรอง” 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง “การแต่งบทร้อยกรอง” สถิติที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ประสิทธิภาพของนวัตกรรม E1/E2 และการทดสอบความแตกต่างของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้ t-test แบบ Dependent Samples
ผลการวิจัยพบว่า
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เรื่อง “การแต่งบทร้อยกรอง” ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 80.05/84.22 สูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ที่ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เรื่อง “การแต่งบทร้อยกรอง” หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ .01
3. นักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เรื่อง “การแต่งบทร้อยกรอง” มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.30
Abstract
The study was conducted with the following purposes : 1) to develop Thai learning activity packages for Prathom Suksa 6 entitled “Poetry Composition” to contain their standard efficiency of 80/80, 2) to compare the students’ learning achievements possessed before and after learning through the Thai learning activity packages for Prathom Suksa 6 entitled “Poetry Composition”, 3) to investigate the students’ satisfaction of learning through the Thai learning activity packages for Prathom Suksa 6 entitled “Poetry Composition”.
The subjects were 30 Prathom Suksa 6 students who were studying in the second semester of 2014 academic year at Ban Khamsawang School under Nakhon Phanom Educational Service Area Office 1. The instruments included 1) learning activity packages, 2) learning plans of Thai substance for Prathom Suksa 6 entitled “Poetry Composition”, 3) achievement test, 4) questionnaire to examine the students satisfaction of learning through the Thai learning activity packages for Prathom Suksa 6 entitled “Poetry Composition”. The statistics used for data analysis included percentage, mean, standard deviation, and the innovation’s efficiency (E1/E2). The difference of the students’ achievements was tested by t-test (Dependent Samples).
The study revealed these results:
1. The Thai learning activity packages for Prathom Suksa 6 entitled “Poetry Composition” contained their standard efficiency of 80.05/54.22 which was higher than the set criteria of 80/80.
2. After the students had learnt through the Thai learning activity packages for Prathom Suksa 6 entitled “Poetry Composition”, their achievement was statistically higher than that of before at .01 level of significance.
3. The students’ satisfaction of learning through the Thai learning activity packages for Prathom Suksa 6 entitled “Poetry Composition” was at the level with the average score of 4.30.
คำสำคัญ
ชุดกิจกรรมการเรียนรู้, การแต่งบทร้อยกรองKeyword
Learning Activity Packages, Poetry Compositionกำลังออนไลน์: 43
วันนี้: 119
เมื่อวานนี้: 1,746
จำนวนครั้งการเข้าชม: 969,854
อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 3 เลขที 680 หมู่ที่ 11 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทรศัพท์/ โทรสาร 0-4297-0033
บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.สำราญ กำจัดภัย
ติดต่อ/สอบถาม: นางสาวศิวาภรณ์ เก่งสุวรรณ์
โทร: 0-4297-0033