...
...
เผยแพร่: 30 เม.ย. 2558
หน้า: 113-122
ประเภท: บทความวิจัย
View: 124
Download: 76
Download PDF
การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนมัลติมีเดีย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ เรื่อง การอ่านเพื่อความเข้าใจ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
Development of a Computer Multimedia Assisted in English Learning Substance Group on Reading for Comprehension for Mathayom Suksa 2
ผู้แต่ง
ยอดธง ริยะบุตร, ภูมิพงศ์ จอมหงษ์พิพัฒน์
Author
Yodthong Riyabut, Bhumbhong Jomhongbhibhat

บทคัดย่อ

การวิจัยในครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) พัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนมัลติมีเดีย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ เรื่อง การอ่านเพื่อความเข้าใจ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนมัลติมีเดีย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ เรื่อง การอ่านเพื่อความเข้าใจ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ก่อนเรียนและหลังเรียน 3) หาดัชนีประสิทธิผลของนักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนมัลติมีเดีย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ เรื่อง การอ่านเพื่อความเข้าใจ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนมัลติมีเดีย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ เรื่อง การอ่านเพื่อความเข้าใจ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1 โรงเรียนโพนงามศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 23 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2556 จำนวน 40 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนมัลติมีเดีย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ เรื่อง การอ่านเพื่อความเข้าใจ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและแบบสอบถามความพึงพอใจที่มีต่อบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนมัลติมีเดีย สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ยร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (t-test แบบ Dependent Samples)

ผลการวิจัยพบว่า

1. บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนมัลติมีเดีย ที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 86.59/84.53

2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนมัลติมีเดีย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ เรื่อง การอ่านเพื่อความเข้าใจ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

3. ดัชนีประสิทธิผลของการเรียนรู้ด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนมัลติมีเดีย เท่ากับ 0.7436 หมายความว่า ผู้เรียนมีผลสัมฤทธิ์เพิ่มขึ้นร้อยละ 74.36

4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนมัลติมีเดียที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นโดยรวมอยู่ในระดับมาก

Abstract

The purposes of this study were : 1) to develop a computer multimedia assisted instruction on English learning substance group entitled “Reading for Comprehension” for Mathayom Suksa 2 on the standard efficiency of 80/80, 2) to compare the achievement of learning mathematical between the pre-learning and the post-learning 3) to examine the effectiveness index of a computer multimedia assisted instruction on English learning substance group entitled “Reading for Comprehension” for Mathayom Suksa 2, and 4) to investigate the students’ satisfaction of the computer multimedia assisted instruction on English learning substance group entitled “Reading for Comprehension” for Mathayom Suksa 2, and the samples consisted of 40 students in Mathayom Suksa 2/1 from Phonngam suksa School under the Office of Secondary Educational Service Area Office 23, who enrolled in the second semester of 2014, selected by using Cluster Random Sampling. The instruments used in the research were a computer multimedia assisted, the learning achievements test and the questionnaires used to investigate the students’ satisfaction of the computer multimedia assisted instruction. The collected data were subsequently analyzed by percentage, mean, standard deviation and t-test (Dependent Samples).

The findings of this study were as follows:

1. The efficiency of the computer multimedia assisted instruction on English learning substance group entitled “Reading for Comprehension” for Mathayom Suksa 2 was 86.59/84.53.

2. The posttest average scores of students through the efficiency of the computer multimedia assisted instruction on English learning substance group entitled “Reading for Comprehension” for Mathayom Suksa 2 was significantly higher than those of the pretests at .01 level.

3. The effectiveness index of the study by computer multimedia assisted instruction was 0.7436 which meant the achievement of the learners increased 74.36 percent.

4. The students’ satisfaction of the computer multimedia assisted instruction on English learning substance group entitled “Reading for Comprehension” for Mathayom Suksa 2 was, as a whole, at the high level.

คำสำคัญ

บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนมัลติมีเดีย, การอ่านเพื่อความเข้าใจ

Keyword

computer multimedia assisted, reading for comprehension
ค้นหา
เข้าสู่ระบบ
สถิติการเข้าชมเว็บไซต์

กำลังออนไลน์: 133

วันนี้: 1,374

เมื่อวานนี้: 471

จำนวนครั้งการเข้าชม: 826,926

สำนักงานสาขาวิชาวิจัยหลักสูตรและการสอน มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 3 เลขที 680 หมู่ที่ 11 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทรศัพท์/ โทรสาร 0-4297-0033

ติดต่อเรา

บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.สำราญ กำจัดภัย

ติดต่อ/สอบถาม: นางสาวศิวาภรณ์ เก่งสุวรรณ์

โทร: 0-4297-0033