...
...
เผยแพร่: 30 เม.ย. 2558
หน้า: 91-102
ประเภท: บทความวิจัย
View: 169
Download: 224
Download PDF
การพัฒนาชุดกิจกรรมการอ่านภาษาไทยเชิงวิเคราะห์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
Development of Activity Packages of Thai Critical Reading for the Substance Learning Thai Group for Mathayom Suksa 1
ผู้แต่ง
ธิดารัตน์ ฝูงพิลา, อุษา ปราบหงษ์, พจมาน ชำนาญกิจ
Author
Tidarat Fongpira, Usa Prabhong, Potchaman Chamnankit

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมาย เพื่อ 1) พัฒนาและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการอ่านภาษาไทยเชิงวิเคราะห์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบความสามารถในการอ่านภาษาไทยเชิงวิเคราะห์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้ชุดกิจกรรมการอ่านภาษาไทยเชิงวิเคราะห์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และ 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการอ่านภาษาไทยเชิงวิเคราะห์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1

กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 โรงเรียนอากาศอำนวยศึกษา อำเภออากาศอำนวย จังหวัดสกลนคร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 23 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557 จำนวน 42 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม (Cluster Random Sampling)

เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) ชุดกิจกรรมการอ่านภาษาไทยเชิงวิเคราะห์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 2) แบบทดสอบวัดความสามารถในการอ่านภาษาไทยเชิงวิเคราะห์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการอ่านภาษาไทยเชิงวิเคราะห์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมมติฐาน โดยใช้ t-test (Dependent Samples)

ผลการวิจัยพบว่า

1. ชุดกิจกรรมการอ่านภาษาไทยเชิงวิเคราะห์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพ 81.02/83.45 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80

2. ความสามารถในการอ่านภาษาไทยเชิงวิเคราะห์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้ชุดกิจกรรมการอ่านภาษาไทยเชิงวิเคราะห์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

3. ความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการอ่านภาษาไทยเชิงวิเคราะห์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 อยู่ในระดับมากที่สุด (\bar{x} = 4.61)

Abstract

This study was conducted with the following purposes: 1) to develop the activity packages of Thai critical reading for the Substance Learning Thai Group of Mathayom Suksa 1 to contain the efficiency of 80/80, 2) to compare Mathayom Suksa 1 students’ Thai critical reading abilities possessed before and after their learning through the developed activity packages of Thai critical reading for the Substance Learning Thai Group of Mathayom Suksa 1, 3) to explore the students’ satisfaction of learning through the activity packages of Thai critical reading for the Substance Learning Thai Group of Mathayom Suksa 1.

The subjects were 42 Mathayom Suksa 1/1 students who were studying in the first semester of 2014 academic year at Akat Umnuay Suksa School, Akat Umnuay District, Sakon Nakhon Province under the Office of Secondary Educational Service Area 23. They were gained through cluster random sampling.

The instruments consisted of the activity packages of Thai critical reading for the Substance Learning Thai Group of Mathayom Suksa 1, the test of critical reading ability of Thai in the Substance Learning Thai Group of Mathayom Suksa 1, and 3) a questionnaire to survey the students’ satisfaction of learning through the activity packages of Thai critical reading for the Substance Learning Thai Group of Mathayom suksa 1. The statistics used for data analysis included percentage, mean, and standard deviation. Research hypotheses were tested by t-test (Dependent Samples).

The study yielded these results:

1. The activity packages of Thai critical reading for the Substance Learning Thai Group of Mathayom Suksa 1 contained their efficiency of 81.02/83.45 which was higher than the set criteria of 80/80.

2. After the students had learnt through the activity packages of Thai critical reading for the Substance Learning Thai Group of Mathayom Suksa 1, Their reading ability was statistically higher than that of before at .01 level of significance.

3. The students’ satisfaction of learning through the activity packages of Thai critical reading for the Substance Learning Thai Group of Mathayom Suksa 1 was at the highest level (\bar{x} =4.61).

คำสำคัญ

ชุดกิจกรรมการอ่านภาษาไทยเชิงวิเคราะห์

Keyword

Activity Packages of Thai Critical Reading
ค้นหา
เข้าสู่ระบบ
สถิติการเข้าชมเว็บไซต์

กำลังออนไลน์: 34

วันนี้: 78

เมื่อวานนี้: 1,746

จำนวนครั้งการเข้าชม: 969,813

สำนักงานสาขาวิชาวิจัยหลักสูตรและการสอน มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 3 เลขที 680 หมู่ที่ 11 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทรศัพท์/ โทรสาร 0-4297-0033

ติดต่อเรา

บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.สำราญ กำจัดภัย

ติดต่อ/สอบถาม: นางสาวศิวาภรณ์ เก่งสุวรรณ์

โทร: 0-4297-0033