...
...
เผยแพร่: 30 เม.ย. 2558
หน้า: 1-9
ประเภท: บทความวิจัย
View: 257
Download: 94
Download PDF
การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง การอนุรักษ์และพัฒนาสิ่งแวดล้อมโดยใช้แหล่งเรียนรู้ในท้องถิ่นเป็นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
The Development of Science Learning Activity Packages on Conservation and Environmental Development Using Local Resources Base for Mathayom Suksa 3
ผู้แต่ง
วราลักษณ์ อาจวิชัย, อนันต์ ปานศุภวัชร
Author
Waralak Arjvichai, Anun Pansuppawat

บทคัดย่อ

การวิจัยในครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) พัฒนาและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง การอนุรักษ์และพัฒนาสิ่งแวดล้อมโดยใช้แหล่งเรียนรู้ในท้องถิ่นเป็นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 2) ศึกษาค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง การอนุรักษ์และพัฒนาสิ่งแวดล้อมโดยใช้แหล่งเรียนรู้ในท้องถิ่นเป็นฐาน 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ และ 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง การอนุรักษ์และพัฒนาสิ่งแวดล้อมโดยใช้แหล่งเรียนรู้ในท้องถิ่นเป็นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ประจำภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557 จำนวน 1 ห้องเรียน มีนักเรียนทั้งหมด 30 คน เครื่องมือเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง การอนุรักษ์และพัฒนาสิ่งแวดล้อมโดยใช้แหล่งเรียนรู้ในท้องถิ่นเป็นฐาน 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้ เรื่อง การอนุรักษ์และพัฒนาสิ่งแวดล้อมโดยใช้แหล่งเรียนรู้ในท้องถิ่นเป็นฐาน 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง การอนุรักษ์และพัฒนาสิ่งแวดล้อมโดยใช้แหล่งเรียนรู้ในท้องถิ่นเป็นฐาน วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าที (t–test)

ผลการวิจัยพบว่า

1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง การอนุรักษ์และพัฒนาสิ่งแวดล้อมโดยใช้แหล่งเรียนรู้ในท้องถิ่นเป็นฐาน มีประสิทธิภาพ E1/E2 เท่ากับ 79.27/83.08 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด

2. ค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง การอนุรักษ์และพัฒนาสิ่งแวดล้อมโดยใช้แหล่งเรียนรู้ในท้องถิ่นเป็นฐาน มีค่าเท่ากับ 0.6536 คิดเป็นร้อยละ 65.36

3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ของนักเรียน ที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง การอนุรักษ์และพัฒนาสิ่งแวดล้อมโดยใช้แหล่งเรียนรู้ในท้องถิ่นเป็นฐาน หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง การอนุรักษ์และพัฒนาสิ่งแวดล้อมโดยใช้แหล่งเรียนรู้ในท้องถิ่นเป็นฐาน มีความพึงพอใจโดยรวมมีค่าเฉลี่ย 4.52 อยู่ในระดับมากที่สุด

Abstract

The purposes of this study were: 1) to develop the science learning activity packages on conservation and environmental development using local resources base for Mathayom Suksa 3 toward determined standard efficiency criterion of 75/75, 2) to study the effectiveness index of the science learning activity packages on conservation and environmental development based on local resources, 3) to compare the students’ achievements of science learning, and 4) to study the students’ satisfaction of the using of the science learning with activity packages on conservation and environmental development using local resources base for Mathayom Suksa 3.

The subjects were 30 Mattayom Suksa 3 students who are studying in the first semester of 2014 academic year. The instruments used for data collection as follows : 1) The science learning with activity packages on conservation and environmental development using local resources base, 2) The achievement test on conservation and environmental development using local resources base, 3) The satisfaction questionnaire to explore the students with science learning activity packages on conservation and environmental development using local resources base. The statistics used for data analysis were percentage, mean and t-test.

The research results were as follows:

1. The effective (E1/E2) of science learning activity packages on conservation and environmental development using local resources base were 79.27/83.08 that was higher than the criteria set.

2. The effectiveness index of science learning activity packages on conservation and environmental development using local resources base was 0.6536 or 65.36 percent.

3. The science learning achievement using the science learning activity packages on conservation and environmental development using local resources base was significant at 0.01 level.

4. The students’ satisfaction toward science learning activity packages on conservation and environmental development using local resources base, as a whole, was 4.52 that was at the highest.

คำสำคัญ

ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์, แหล่งเรียนรู้, ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรม, ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และความพึงพอใจ

Keyword

science learning activity packages, learning resources, efficiency of activity packages, learning achievement and satisfaction
ค้นหา
เข้าสู่ระบบ
สถิติการเข้าชมเว็บไซต์

กำลังออนไลน์: 151

วันนี้: 1,338

เมื่อวานนี้: 471

จำนวนครั้งการเข้าชม: 826,890

สำนักงานสาขาวิชาวิจัยหลักสูตรและการสอน มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 3 เลขที 680 หมู่ที่ 11 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทรศัพท์/ โทรสาร 0-4297-0033

ติดต่อเรา

บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.สำราญ กำจัดภัย

ติดต่อ/สอบถาม: นางสาวศิวาภรณ์ เก่งสุวรรณ์

โทร: 0-4297-0033