...
...
เผยแพร่: 31 ส.ค. 2558
หน้า: 115-124
ประเภท: บทความวิจัย
View: 287
Download: 80
Download PDF
การพัฒนาหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ เรื่อง เทคโนโลยีสารสนเทศ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
Development of the Electronic Book Entitled Information Technology of Career and Technology Learning Substance Group for Mathayom Suksa 1
ผู้แต่ง
พัชรนันท์ แสนดวง, ภูมิพงศ์ จอมหงษ์พิพัฒน์, ประยูร บุญใช้
Author
Patcharanan Saenduang, Bhumbhong Jomhongbhibhat, Prayoon Boonchai

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) พัฒนาและตรวจสอบประสิทธิภาพของหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ เรื่อง เทคโนโลยีสารสนเทศ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบประสิทธิผลของหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ เรื่อง เทคโนโลยีสารสนเทศ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กับเกณฑ์ดัชนีประสิทธิผลไม่ต่ำกว่าร้อยละ 50 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ เรื่อง เทคโนโลยีสารสนเทศ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ เรื่อง เทคโนโลยีสารสนเทศ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 โรงเรียนนิคมน้ำอูนเจริญวิทยา อำเภอนิคมน้ำอูน จังหวัดสกลนคร จำนวน 30 คน ไปมาโดยการสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ เรื่อง เทคโนโลยีสารสนเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 2) แผนการจัดการเรียนรู้โดยอิเล็กทรอนิกส์ เรื่อง เทคโนโลยีสารสนเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และ 4) แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อกิจกรรมการเรียนการสอนด้วยหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติทดสอบค่า t (t-test) ชนิด Dependent Samples

ผลการวิจัยพบว่า

1. ประสิทธิภาพของหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ เรื่อง เทคโนโลยีสารสนเทศ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.75/81.56 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80

2. ประสิทธิผลของหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ เรื่อง เทคโนโลยีสารสนเทศ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีค่าเท่ากับ 0.6954 คิดเป็นร้อยละ 69.54 ซึ่งมีประสิทธิผลตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้

3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนการสอนด้วยหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ เรื่อง เทคโนโลยีสารสนเทศ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ เรื่อง เทคโนโลยีสารสนเทศ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 อยู่ในระดับมาก (\bar{x} = 4.48)

Abstract

The purposes of this research were to : 1) develop the Electronic book entitled Information Technology of Career and Technology Learning Substance Group for Mathayom Suksa 1 to meet the efficiency criteria of 80/80, 2) investigate the effectiveness index of the student’s performance gained from learning through the developed Electronic book entitled Information Technology of Career and Technology Learning Substance Group, 3) compare the student’s achievements gained before and after learning through the develop Electronic book entitled Information Technology of Career and Technology Learning Substance Group for Mathayom Suksa 1, 4) investigate the student’s satisfaction towards the developed Electronic book entitled Information Technology of Career and Technology Learning Substance Group for Mathayom Suksa 1.

The samples consisted of 30 students of Mathayom Suksa 1 in the second semester of 2014 academic year at Nikhomnam-oon charoen wittaya School, collected by cluster random sampling. The research intruments used were composed of : 1) the developed Electronic book entitled Information Technology of Career and Technology Learning Substance Group, 2) The lesson plans, 3) an achievement test, and 4) a satisfaction test towards the developed Electronic book. The statistics used to analyze data were percentage, mean, standard deviation and statistic of testing in t (t-test) type (Dependent Samples).

The findings were as follows:

1. The efficiency of the developed Electronic book entitled Information Technology of Career and Technology Learning Substance Group was 82.75/81.56, which was higher than the set criterion of 80/80.

2. The effectiveness index of the developed Electronic book entitled Information Technology of Career and Technology Learning Substance Group for Mathayom Suksa 1, average score, was 0.6954 which met the criterion set.

3. After the intervention the student’s learning achievement scores were higher than those before at the .01 level of significance.

4. The student’s satisfaction towards the developed Electronic book was at the high level (\bar{x} = 4.48).

คำสำคัญ

หนังสืออิเล็กทรอนิกส์, เทคโนโลยีสารสนเทศ

Keyword

Electronic book, Information Technology
ค้นหา
เข้าสู่ระบบ
สถิติการเข้าชมเว็บไซต์

กำลังออนไลน์: 9

วันนี้: 159

เมื่อวานนี้: 533

จำนวนครั้งการเข้าชม: 793,454

สำนักงานสาขาวิชาวิจัยหลักสูตรและการสอน มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 3 เลขที 680 หมู่ที่ 11 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทรศัพท์/ โทรสาร 0-4297-0033

ติดต่อเรา

บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.สำราญ กำจัดภัย

ติดต่อ/สอบถาม: นางสาวศิวาภรณ์ เก่งสุวรรณ์

โทร: 0-4297-0033