...
...
เผยแพร่: 31 ส.ค. 2558
หน้า: 103-114
ประเภท: บทความวิจัย
View: 215
Download: 216
Download PDF
การพัฒนาหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบซิปปา กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง พื้นที่ผิวและปริมาตร ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
Development of Electronic Book Based on CIPPA Model in Mathematics Substance Learning Group Entitled “Surface Area and Volume” for Mathayom Suksa 3
ผู้แต่ง
โชคอนันต์ งอยผาลา, เพลินพิศ ธรรมรัตน์, ประยูร บุญใช้
Author
Chokanan Ngoipala, Ploenpit Thummarat, Prayoon Boonchai

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายของการวิจัย เพื่อ 1) พัฒนาหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบซิปปา กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง พื้นที่ผิวและปริมาตร ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 70/70 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่ได้รับการสอนด้วยหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบซิปปา กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง พื้นที่ผิวและปริมาตร ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 4) ศึกษาความคงทนในการเรียนรู้ของนักเรียนที่ได้รับการสอนด้วยหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ร่วมกับการจัดการเรียนรู้ซิปปา กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง พื้นที่ผิวและปริมาตร ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3

กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 30 คน ปีการศึกษา 2556 โรงเรียนเหล่าคามพิทยาคม รัชมังคลาภิเษก สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 21 ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม (Cluster Random Sampling)

ผลการวิจัยพบว่า

1. ประสิทธิภาพหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ เรื่อง พื้นที่ผิวและปริมาตร ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบซิปปา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 78.39/72.00

2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์หลังได้รับการเรียนด้วยหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ เรื่อง พื้นที่ผิวและปริมาตร ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

3. นักเรียนมีความความพึงพอใจที่ได้รับการเรียนด้วยหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบ ซิปปา เรื่อง พื้นที่ผิวและปริมาตร ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด

4. การศึกษาความคงทนทางการเรียนรู้ พบว่า คะแนนทดสอบเมื่อระยะเวลาผ่านไป 7 วัน คะแนนลดลงร้อยละ 7.09 ซึ่งเกณฑ์ที่กำหนดความคงทนการเรียนรู้จะลดลงได้ไม่เกินร้อยละ 10 และเมื่อระยะเวลาผ่านไป 30 วัน คะแนนทดสอบลดลงร้อยละ 15.43

Abstract

This study was conducted with the following purposes: 1) to develop an electronic book based on CIPPA Model in Mathematics Substance Learning Group entitled “Surface Area and Volume” for Mathayom Suksa 3 students to contain the efficiency of 70/70, 2) to compare the students’ learning achievements possessed before and after learning through the developed electronic book, 3) to examine the students’ satisfaction of learning through the developed electronic book based on CIPPA Model in Mathematics Substance Learning Group entitled “Surface Area and Volume” for Mathayom Suksa 3 students, 4) to investigate the retention of knowledge gained through the developed electronic book based on CIPPA Model in Mathematics Substance Learning Group entitled “Surface Area and Volume” for Mathayom Suksa 3 students.

The subjects were 30 Mathayom Suksa 3 students who studying in 2013 academic year at Laokham Pittayakhom Rajamagalapisek School under the Office of Secondary Educational Service Area 21. They were obtained through cluster random sampling.

The study unveiled the following results:

1. The developed electronic book based on CIPPA Model in Mathematics Substance Learning Group entitled “Surface Area and Volume” for Mathayom Suksa 3 students contained its efficiency of 78.39/72.00.

2. After the students had learnt through the developed electronic book based on CIPPA Model in Mathematics Substance Learning Group entitled “Surface Area and Volume” for Mathayom Suksa 3, their learning achievement was statistically higher than that of before at .01 level of significance.

3. The students’ satisfaction of learning through the developed electronic book based on CIPPA Model in Mathematics Substance Learning Group entitled “Surface Area and Volume” for Mathayom Suksa 3 students, as a whole, was at the highest level.

4. After the students had taken the first test for seven days, they took the test again and their knowledge decreased 7.09%. The criteria for the retention of knowledge set for this period was that the decrease of knowledge must not more than 10%. After the students had taken the first test for thirty days, they took the test again and their knowledge decreased 15.43%.

คำสำคัญ

หนังสืออิเล็กทรอนิกส์, การจัดการเรียนรู้แบบซิปปา

Keyword

Electronic book, CIPPA Learning Model
ค้นหา
เข้าสู่ระบบ
สถิติการเข้าชมเว็บไซต์

กำลังออนไลน์: 38

วันนี้: 100

เมื่อวานนี้: 1,746

จำนวนครั้งการเข้าชม: 969,835

สำนักงานสาขาวิชาวิจัยหลักสูตรและการสอน มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 3 เลขที 680 หมู่ที่ 11 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทรศัพท์/ โทรสาร 0-4297-0033

ติดต่อเรา

บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.สำราญ กำจัดภัย

ติดต่อ/สอบถาม: นางสาวศิวาภรณ์ เก่งสุวรรณ์

โทร: 0-4297-0033