บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) พัฒนากิจกรรมการเรียนการสอนคณิตศาสตร์แบบร่วมมือแบบแบ่งกลุ่มผลสัมฤทธิ์ (STAD) ร่วมกับหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ เรื่อง สมการและการแก้สมการ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ของนักเรียนก่อนและหลังเรียนด้วยกิจกรรมการเรียนการสอนคณิตศาสตร์แบบร่วมมือแบบแบ่งกลุ่มผลสัมฤทธิ์ (STAD) ร่วมกับหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ เรื่อง สมการและการแก้สมการ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 3) ศึกษาพฤติกรรมการทำงานกลุ่มของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนด้วยกิจกรรมการเรียนการสอนคณิตศาสตร์แบบร่วมมือแบบแบ่งกลุ่มผลสัมฤทธิ์ (STAD) ร่วมกับหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ เรื่อง สมการและการแก้สมการ 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อการจัดกิจกรรการเรียนการสอนคณิตศาสตร์แบบร่วมมือแบบแบ่งกลุ่มผลสัมฤทธิ์ (STAD) ร่วมกับหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ เรื่อง สมการและการแก้สมการ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557 โรงเรียนบ้านนาม่องดงนิมิตวิทยา อำเภอกุดบาก จังหวัดสกลนคร จำนวน 18 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือแบบแบ่งกลุ่มผลสัมฤทธิ์ (STAD) ร่วมกับหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ 2) หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ เรื่อง สมการและการแก้สมการ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 4) แบบสังเกตพฤติกรรมการทำงานกลุ่ม และ 5) แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อกิจกรรมการเรียนการสอนแบบร่วมมือแบบแบ่งกลุ่มผลสัมฤทธิ์ (STAD) ร่วมกับหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติทดสอบค่า t (t-test) ชนิด Dependent Samples
ผลการวิจัยพบว่า
1. กิจกรรมการเรียนการสอนแบบร่วมมือแบบแบ่งกลุ่มผลสัมฤทธิ์ (STAD) ร่วมกับหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 83.06/81.48 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนแบบร่วมมือแบบแบ่งกลุ่มผลสัมฤทธิ์ (STAD) ร่วมกับหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ เรื่อง สมการและการแก้สมการ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนแบบร่วมมือแบบแบ่งกลุ่มผลสัมฤทธิ์ (STAD) ร่วมกับหนังสืออิเล็กทรอนิกส์มีพฤติกรรมการทำงานกลุ่มอยู่ในระดับดี
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อกิจกรรมการเรียนการสอนแบบร่วมมือแบบแบ่งกลุ่มผลสัมฤทธิ์ (STAD) ร่วมกับหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ อยู่ในระดับมาก
Abstract
The purposes of this research were to : 1) develop the Mathematics Teaching and Activities of Cooperative Learning using STAD and Electronic Book (E-Book) entitled “Equation and Solving Equation” for Pratom Suksa 6, 2) compare the mathematics learning achievements gained before and after learning the Mathematics Teaching and Activities of Cooperative Learning using STAD and Electronic Book (E-Book) entitled “Equation and Solving Equation” of Pratom Suksa 6 students, 3) study group work behaviors of the students learning the Mathematics Teaching and Activities of Cooperative Learning using STAD and Electronic Book (E-Book) entitled “Equation and Solving Equation” in Pratom Suksa 6 and 4) investigate the student’s satisfaction toward the Mathematics Teaching and Activities of Cooperative Learning using STAD and Electronic Book (E-Book) entitled “Equation and Solving Equation” of Pratom Suksa 6 students.
The samples consisted of 18 students of Pratom Suksa 6 in the first semester of 2014 academic year at Namongdongnimitvittaya School, selected by purposive sampling. The research instruments used were composed of : 1) The lesson plans in the Learning Substance of Cooperative Learning Using STAD and Electronic Book (E-Book), 2) The Electronic Book entitled “Equation and Solving Equation” Pratom Suksa 6, 3) An achievement test, 4) The observation form of teamwork behaviors, and 5) A satisfaction test from the development of Mathematics Teaching and Activities of Cooperative Learning using STAD and Electronic Book. The statistics used to analyze data were percentage, mean, standard deviation and statistic of testing in t (t-test) type Dependent Samples.
The findings were as follows:
1. The efficiency of the Mathematics Teaching and Activities of Cooperative Learning using STAD and Electronic Book (E-Book) entitled “Equation and Solving Equation” in Pratom Suksa 6 students was 83.06/81.48 which was higher than the set criterion of 80/80.
2. The posttest achievement of students taught by Mathematics Teaching and Activities of Cooperative Learning using STAD and Electronic Book (E-Book) entitled “Equation and Solving Equation” in Pratom Suksa 6 was significantly higher than pretest one at the .01 level.
3. A group working behaviors of Pratom Suksa 6 students being taught by Mathematics Teaching and Activities of Cooperative Learning using STAD and Electronic Book (E-Book) entitled “Equation and Solving Equation” was at a high level.
4. The students’ satisfaction towards the Mathematics Teaching and Activities of Cooperative Learning using STAD and Electronic Book (E-Book) entitled “Equation and Solving Equation” in Pratom Suksa 6 was at the high level.
คำสำคัญ
กิจกรรมการเรียนการสอนคณิตศาสตร์, การเรียนรู้แบบร่วมมือแบบแบ่งกลุ่มผลสัมฤทธิ์ (STAD), หนังสืออิเล็กทรอนิกส์, สมการและการแก้สมการ, พฤติกรรมการทำงานกลุ่มKeyword
Mathematics Learning Activities, The STAD Cooperative Learning, Electronic Book, Equation and Solving Equation, Teamwork Behaviorsกำลังออนไลน์: 38
วันนี้: 168
เมื่อวานนี้: 1,746
จำนวนครั้งการเข้าชม: 969,903
อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 3 เลขที 680 หมู่ที่ 11 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทรศัพท์/ โทรสาร 0-4297-0033
บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.สำราญ กำจัดภัย
ติดต่อ/สอบถาม: นางสาวศิวาภรณ์ เก่งสุวรรณ์
โทร: 0-4297-0033