...
...
เผยแพร่: 31 ส.ค. 2558
หน้า: 55-67
ประเภท: บทความวิจัย
View: 195
Download: 217
Download PDF
การพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง เรขาคณิต โดยใช้โปรแกรม The Geometer’s Sketchpad ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
Development of Learning Activities on Geometry Using the Geometer’s Sketchpad for Prathom Suksa 4
ผู้แต่ง
ชไมพร ทานะขันธ์, ประยูร บุญใช้, สอาด ม่วงจันทร์
Author
Chamaiporn Tanakhun, Prayoon Boonchai, Sa-at Muangchan

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมาย 1) เพื่อพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง เรขาคณิต โดยใช้โปรแกรม The Geometer’s Sketchpad ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน 3) เพื่อศึกษาเจตคติของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557 โรงเรียนอนุบาลกุสุมาลย์ อำเภอกุสุมาลย์ จังหวัดสกลนคร จำนวน 38 คน ซึ่งได้จากการสุ่มตัวอย่างแบบแบ่งกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการทดลอง ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 8 แผน แบบวัดผลสัมฤทธิ์ และแบบวัดเจตคติในการวิจัยครั้งนี้ ใช้แบบแผนการวิจัยแบบ One Group Pretest-Posttest Design สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติที่ใช้ในการทดสอบสมมติฐาน ได้แก่ t-test ชนิด Dependent Samples

ผลการวิจัยพบว่า

1. ประสิทธิภาพของกิจกรรมการเรียนการสอนโดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง เรขาคณิต โดยใช้โปรแกรม The Geometer’s Sketchpad มีค่าเท่ากับ 84.12/82.89 ซึ่งสูง กว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือ 75/75

2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง เรขาคณิต ของนักเรียนที่เรียนโดยใช้โปรแกรม The Geometer’s Sketchpad หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

3. นักเรียนมีเจตคติต่อการเรียนคณิตศาสตร์โดยใช้โปรแกรม The Geometer’s Sketchpad โดยรวมมีค่าเฉลี่ย (\bar{x}) เท่ากับ 4.40 อยู่ในระดับมาก

Abstract

The purposes of this research were to; 1) develop learning activities on Geometry using the Geometer’s sketchpad to meet the efficiency criteria of 75/75, 2) compare the student’ learning achievements between before and after learning through the develop learning activities, and 3) study the student’ attitudes towards learning. The sampling group was 38 student prom prathomsuksa 4/2 who enrolled in the first semester of academic year 2014 at Anubankusuman School, Kusuman District, Sakon Nakhon province. The sample of study were selected through the cluster Random sampling technique the instrument used in this research were 8 lesson plans, a learning achievement test and an attitude test. The design of this study was one group pretest-posttest. The statistics used were mean, percentage, standard deviation and t-test (Dependent samples).The study revealed as follows:

1. The efficiency of develop learning activities was at 84.12/82.89 which was higher than the set criteria of 75/75.

2. The students’ learning achievements after learning were higher than before at the .01 level of significance.

3. The students’ attitudes towards the develop learning activities were at the high level (\bar{x} = 4.40) according to the expected hypothesis.

คำสำคัญ

กิจกรรมการเรียนรู้, เรขาคณิต, โปรแกรม The Geometer’s Sketchpad

Keyword

Learning Activities, The Geometry, Geometer’s Sketchpad
ค้นหา
เข้าสู่ระบบ
สถิติการเข้าชมเว็บไซต์

กำลังออนไลน์: 33

วันนี้: 77

เมื่อวานนี้: 1,746

จำนวนครั้งการเข้าชม: 969,812

สำนักงานสาขาวิชาวิจัยหลักสูตรและการสอน มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 3 เลขที 680 หมู่ที่ 11 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทรศัพท์/ โทรสาร 0-4297-0033

ติดต่อเรา

บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.สำราญ กำจัดภัย

ติดต่อ/สอบถาม: นางสาวศิวาภรณ์ เก่งสุวรรณ์

โทร: 0-4297-0033