...
...
เผยแพร่: 31 ธ.ค. 2558
หน้า: 111-117
ประเภท: บทความวิจัย
View: 144
Download: 75
Download PDF
การบริหารงานวิชาการของผู้บริหารโรงเรียนการกุศลของวัดในพระพุทธศาสนา ที่มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแตกต่างกัน
The Administration Executive of Acaemic of Charity School of Buddhist Achievement Study Different
ผู้แต่ง
ชัชชญา มั่นเขียว, วรพจน์ มูรพันธุ์
Author
Chatchaya Mangkiven, Woraphot Muraphan

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ คือ 1) เพื่อทราบระดับพฤติกรรมการปฏิบัติในการบริหารงานวิชาการทั้ง 6 ด้าน ของผู้บริหารในโรงเรียนที่มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแตกต่างกันทั้งภาพรวมและรายด้าน 2) เพื่อแสดงให้เห็นความแตกต่างด้านพฤติกรรมการปฏิบัติในการบริหารงานวิชาการ ของผู้บริหารในโรงเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแตกต่างกันทั้งภาพรวมและรายด้าน โดยมีการจำแนกตามวุฒิการศึกษาและประสบการณ์ในการบริหารงานของผู้บริหารในโรงเรียนที่อยู่ในกรุงเทพโซนเหนือ ในระดับโรงเรียนที่มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงและโรงเรียนที่มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนต่ำ จำนวน 8 โรง จำนวนคน 64 คน เครื่องมือ คือ แบบสอบถาม การบริหารงานวิชาการของผู้บริหารโรงเรียนที่ที่มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแตกต่างกันทั้งภาพรวมและรายด้าน ของการปฏิบัติในอันดับสูงและระดับต่ำ การวิเคราะห์ข้อมูลใช้โปรแกรมสำเร็จรูปโดยใช้ค่าคะแนนเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ทดสอบค่า t-test และ F-test

ผลการวิจัยพบว่า

1. การบริหารวิชาการของผู้บริหารโรงเรียนการกุศลของวัดในพระพุทธศาสนาที่ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงปฏิบัติสูง อยู่ในอันดับ 1 ด้านพัฒนาบุคลากร คือ ระดับมาก การบริหารวิชาการของผู้บริหารโรงเรียนการกุศลของวัดในพระพุทธศาสนาที่ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงปฏิบัติต่ำอยู่ในอันดับ 6 คือ ด้านการนิเทศการสอน ระดับมาก

2. การบริหารวิชาการของผู้บริหารโรงเรียนการกุศลของวัดในพระพุทธศาสนาที่ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนต่ำปฏิบัติสูง อยู่ในอันดับ 1 ด้านการใช้สื่อการเรียนการสอน คือ ระดับปานกลาง กลุ่มโรงเรียนที่มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนต่ำ การปฏิบัติต่ำอยู่ในอันดับ 6 คือ ด้านการนิเทศการเรียนการสอน ระดับปานกลาง

3. เมื่อเปรียบเทียบความคิดเห็นในการบริหารสถานศึกษา ด้านประสบการณ์ในการบริหารงาน พบว่า ผู้บริหารสถานศึกษาที่มีประสบการณ์ในการบริหารงานแตกต่างกัน มีการบริหารงานวิชาการในด้านการจัดหลักสูตรและการนำไปใช้ และด้านการจัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

Abstract

The administration of executive this academic of charity school of Buddhist achievement study different. Buddhist temple. Under the Private Education Commission. The Education and by the experience in management. Population in this study. As school administrators, school charity temple Buddhism the Office of Private Education Commission of 2554 academic year is 64 students study. Query the state of academic administration of the school administrators, school groups and charities in the temple of Buddhism. Under the Private Education Commission. Data analysis software packages. Using statistical average, standard deviation, t-test and F-test results.

The research results finding were as follows:

1. The administration of executive this academic of charityschool of Buddhist achievement study different found that the Workforce Development Highest average, followed the teaching staff development, the curriculum and educational supervision. The lowest average.

2. The administration of executive this academic of charity school of Buddhist achievement study different Effects of Instructional Media found that the school administrators with different Education. The academic administration in the schools. No difference.

3. When comparison opinions in the academic administration of the school administrators. Experience in management, found that school administrators experienced in the management of difference. The academic administration in the curriculum and implementation. And the development of student activities. Difference is statistically significant at the .05 level.

คำสำคัญ

การบริหาร, งานวิชาการ, พระพุทธศาสนา

Keyword

Administration, Academic, Buddhist
ค้นหา
เข้าสู่ระบบ
สถิติการเข้าชมเว็บไซต์

กำลังออนไลน์: 7

วันนี้: 306

เมื่อวานนี้: 585

จำนวนครั้งการเข้าชม: 795,724

สำนักงานสาขาวิชาวิจัยหลักสูตรและการสอน มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 3 เลขที 680 หมู่ที่ 11 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทรศัพท์/ โทรสาร 0-4297-0033

ติดต่อเรา

บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.สำราญ กำจัดภัย

ติดต่อ/สอบถาม: นางสาวศิวาภรณ์ เก่งสุวรรณ์

โทร: 0-4297-0033