...
...
เผยแพร่: 31 ธ.ค. 2558
หน้า: 93-102
ประเภท: บทความวิจัย
View: 252
Download: 114
Download PDF
การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การประดิษฐ์ของใช้ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยวิธีการเรียนรู้แบบโครงงาน
Development of Learning Packages of Utensil Invention in the Subject Area of life work and Technology for Prathom Suksa 5 through Project Method
ผู้แต่ง
เอื้อมเงิน นวลมณี
Author
Euamngern Nualmanee

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์คือ (1) เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การประดิษฐ์ของใช้ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยวิธีการเรียนรู้แบบโครงงาน ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การประดิษฐ์ของใช้ (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การประดิษฐ์ของใช้ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาล ๑ “เชิงชุมประชานุกูล” สังกัดเทศบาลนครสกลนคร อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 จำนวน 1 ห้องเรียนจำนวน 28 คนได้มาโดยการสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม (Cluster random sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ (1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การประดิษฐ์ของใช้ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถม ศึกษาปีที่ 5 โดยวิธีการเรียนรู้แบบโครงงาน จำนวน 7 ชุด (2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การประดิษฐ์ของใช้ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 แบบปรนัย 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และ (3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การประดิษฐ์ของใช้ จำนวน 16 ข้อ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติ คือ การหาร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ดัชนีประสิทธิผลของการเรียนรู้

ผลการวิจัยพบว่า

1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การประดิษฐ์ของใช้ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยวิธีการเรียนรู้แบบโครงงานมีประสิทธิภาพ เท่ากับ 84.44/83.20 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้

2. ดัชนีประสิทธิผล (E.I.) ของการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การประดิษฐ์ของใช้ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยวิธีการเรียนรู้แบบโครงงานเท่ากับ 0.4964 แสดงว่านักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ 49.64

3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การประดิษฐ์ของใช้ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยวิธีการเรียนรู้แบบโครงงานอยู่ในระดับมาก (\bar{x} = 4.43)

Abstract

The objectives of this research were (1) to develop learning packages of Utensil invention in the subject area of life work and technology for Prathom Suksa 5 through project method learning with the learning efficiency of 80/80 criterion (2) to find the effective index of learning with the learning packages of utensil invention and (3) to study the students’ satisfaction of learning with the learning packages of utensil invention. The sample group for the research were 28 Prathom Suksa 5 students of Municipal School 1 “CherngchumPrachanukul” under Sakon Nakhon City municipality, Muang District, Sakon Nakhon Province who were studying in the second semester of the academic year 2104 selected by cluster random sampling. The instruments used were (1) Learning packages of utensil invention in the subject area of life work and technology for Pratom Suksa 5 through Project method learning (2) Learning achievement test of utensil invention in the subject area of life work and technology for Prathom Suksa 5. The test was objective consisting of 30 items. Each item had four answer choices and (3) questionnaire for students’ satisfaction of learning with learning packages of utensil invention. The questionnaire had 16 items. The statistics used for data analysis were percentage, mean, standard deviation, effective index of learning.

The findings were:

1. The learning packages of utensil invention in the subject area of life work and technology for Prathom Suksa 5 through Project method learning shows 84.44/83.20 efficiency which is higher than the 80/80 criterion.

2. The effective index of learning with the learning packages in the subject-area of life work and technology for Prathom Suksa 5 through Project method learning was 0.4964 showing that the students’ knowledge increased 49.64 percent.

3. The students’ satisfaction of learning with the learning packages of utensil invention in the subject area of life work and technology for Prathom Suksa 5 through Project method learning was at a high level (\bar{x} = 4.43).

คำสำคัญ

ชุดกิจกรรมการเรียนรู้, การประดิษฐ์ของใช้, วิธีการเรียนรู้แบบโครงงาน

Keyword

learning packages, utensil invention, Project method learning
ค้นหา
เข้าสู่ระบบ
สถิติการเข้าชมเว็บไซต์

กำลังออนไลน์: 4

วันนี้: 99

เมื่อวานนี้: 585

จำนวนครั้งการเข้าชม: 795,517

สำนักงานสาขาวิชาวิจัยหลักสูตรและการสอน มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร

อาคารบัณฑิตวิทยาลัย ชั้น 3 เลขที 680 หมู่ที่ 11 ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 47000 โทรศัพท์/ โทรสาร 0-4297-0033

ติดต่อเรา

บรรณาธิการ: รองศาสตราจารย์ ดร.สำราญ กำจัดภัย

ติดต่อ/สอบถาม: นางสาวศิวาภรณ์ เก่งสุวรรณ์

โทร: 0-4297-0033